top of page

3 ขั้นตอนเพื่อทำให้เป้าหมายปีใหม่เป็นจริง

เข้าสู่ปีใหม่ทั้งที เชื่อว่าหลายๆ คนก็อยากจะเริ่มอะไรดีๆ ให้กับตัวเองพร้อมกับเริ่มตั้งเป้ากันแล้วว่าจะทำอะไรให้เกิดขึ้นได้ในช่วง 365 วันนี้

ทีนี้ทำอย่างไรถึงจะให้สิ่งที่ตั้งเป้าเอาไว้นั้นเกิดขึ้นได้จริง ไม่เกิดภาวะประเภทผัดวันประกันพรุ่งจนสุดท้ายก็ไม่ได้ทำ บล็อกแรกของปีวันนี้ผมเลยขอหยิบเทคนิคง่ายๆ ที่ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ

1. เลือกสิ่งที่อยากทำจริงๆ ไม่ต้องเยอะ แต่สร้าง Impact

เวลาทำ To-do-list ของปีนั้น หลายๆ คนพยายามใส่สิ่งที่ “อยาก” ให้เกิดขึ้นเข้ามาเยอะๆ จนบางทีก็ได้ลิสต์ที่ยาวเป็นหางว่าว บางคนมี 5-10 อย่างด้วยกัน เพราะคิดเสียว่ามีเวลาทำตั้ง 1 ปี

แต่เอาจริงๆ แล้วเราไม่ได้มี “เวลาว่าง” ถึง 1 ปีหรอกนะฮะ สิ่งที่เราจะทำนั้นคือการ “เพิ่ม” จากชีวิตที่มีอยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้เวลาและความพยายามค่อนข้างมาก ทางที่ดี ผมจะโฟกัสสิ่งที่ Must Do มากเสียกว่า Should Do หรือ Nice To Do ลองมองลิสต์ที่เราเขียนกันดูว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญและจำเป็นจริงๆ สิ่งไหนที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตให้เราได้ถ้าได้ลงมือทำ ตัดให้เหลือไม่กี่อย่างแล้วโฟกัสจะดีกว่าครับ

2. แตกสิ่งที่ต้องทำตามมาแล้ววางให้กลายเป็นกิจวัตรประจำวัน

เชื่อว่าหลายๆ สิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้นนั้นไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในวันเดียว เช่นการลดน้ำหนัก เขียนหนังสือ เรียนถ่ายรูป ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องเกิดจากการสะสมของกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ (แม้ว่าจะเป็นเรื่องการซื้อของมันก็ต้องเกิดจากการเก็บเงินนั่นแหละ) ฉะนั้นรีบมองให้ออกว่าเราจะต้องทำอะไรบ้างให้เป็นกิจวัตร แล้วรีบจัดออกมาให้เป็นสิ่งที่ต้องทำในทุกๆ วัน ทั้งนี้เพื่อบังคับตัวเองให้ทำจนกลายเป็นนิสัยให้ได้

ทีนี้เราก็จะเห็นล่ะครับว่าทำไมเราถึงไม่ควรมีเป้าหมายเยอะๆ เพราะยิ่งเรามีมาก สิ่งที่เราต้องทำในแต่ละวันซึ่งเพิ่มเข้ามานั้นจะเยอะมากจนเราจะรู้สึกท้อ ยิ่งพอถึงวันจริงเข้าด้วยก็จะยิ่งมีเหตุให้ต้องหยุดหรือเลื่อนไปแล้วสุดท้ายก็ไม่ได้ทำอยู่ดี

จากประสบการณ์ของผม ยิ่งถ้าเราสามารถทำให้สิ่งที่อยากทำกลายเป็นกิจวัตรประจำวันได้แล้ว โอกาสที่จะทำสำเร็จนั้นมีสูงมากๆ อย่างการเขียนหนังสือนั้น ถ้าผมตั้งเป้าว่าจะมีหนังสือเล่มใหม่ในปีนี้ แต่ก็ไม่ได้เริ่มเขียนสักที สิ้นปีก็คงยังอยู่เหมือนเดิม แต่ถ้าผมตั้งเป้าว่าวันหนึ่งผมจะเขียน 2-3 หน้า (ซึ่งก็ไม่ได้เยอะอะไร) ภายในเวลาไม่กี่เดือนผมก็จะได้ต้นฉบับเกือบร้อยหน้าแล้วล่ะฮะ

3. เร่งสร้างวินัยให้ตัวเอง ปรับกิจกรรมให้กลายเป็นนิสัย

ข้อนี้จะต่อเนื่องจากข้อเมื่อกี้ คือเมื่อเรามีสิ่งที่ต้องทำแล้ว (ไม่ว่าจะไปวิ่งทุกสัปดาห์ เขียนหนังสือวันละกี่หน้า​ ฯลฯ) ขอให้สร้างวินัยกับตัวเองที่จะทำมันให้ได้ในทุกๆ วัน เพราะเมื่อเจอสถานการณ์จริงนั้น จะมีเหตุมากมายที่ทำให้เราไม่ได้ทำและมักจะหยุดทำเมื่อเวลาผ่านไปสักพัก (โดยเฉลี่ยส่วนมากก็อาทิตย์ที่ 2-3)

การบังคับตัวเองเป็นอะไรที่อาจจะเหนื่อยและสร้างความลำบากใจอยู่บ้างในช่วงที่เรายังไม่สามารถสร้างนิสัยใหม่ขึ้นมา แต่เมื่อร่างกายของเราคุ้นเคยและปรับตัวได้จนทำให้การวิ่ง ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ฯลฯ กลายเป็นเรื่องปรกติของชีวิต เป็นนิสัยไปแล้ว ทุกอย่างก็จะเข้าทางกับที่เราวางไว้นั่นแหละครับ (เหนื่อยหน่อย แต่พอทำได้แล้วจะวิ่งฉลุยเลยล่ะฮะ)

3 ข้อข้างต้นเป็นสิ่งที่ผมมักจะใช้กับตัวเองเวลาต้องการเพิ่มอะไรใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตหรือต้องการทำโปรเจคอะไรสักอย่างที่ไม่อยู่ในงานเดิมๆ ที่เคยทำ ซึ่งจะว่าไปแล้วบล็อก nuttaputch.com / rebook.in.th ก็มาจากการทำงานสามขั้นตอนนี้แหละครับ ยังไงก็ลองเอาไปปรับใช้กับสิ่งที่เราตั้งเป้าว่าจะทำกันในปีนี้แล้วกันนะฮะ

สวัสดีปีใหม่ครับ :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page