top of page

3 สิ่งควรทำถ้าอยากก้าวหน้าในที่ทำงาน

การได้ก้าวหน้าในหน้าที่การงานคงเป็นสิ่งที่ใครก็อยากได้ แต่มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าเรายังคงทำตัวเป็น “พนักงานทั่วๆ ไป” ผมเลยมานั่งคิดดูว่านิสัยต่างๆ ที่ทำให้เราโดดเด่นและควรทำในออฟฟิศเพื่อสร้างโอกาสให้ตัวเอง 3 ข้อด้านล่างนี้เป็นความคิดเร็วๆ ที่เกิดขึ้น เห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างไรก็บอกกันได้นะครับ 

1. กล้านำเสนอ

ทัศนคติอย่างหนึ่งที่ผมมักจะเจอคือไม่กล้าจะนำเสนอ ไม่กล้าแสดงความเห็นเพราะกลัวว่าจะขายหน้า กลัวว่าไอเดียจะไม่ดีพอ เลยเลือกจะนั่งเงียบในห้องประชุม แต่เอาจริงๆ จากประสบการณ์ของผมนั้น การแสดงความคิดเห็นก็เป็นโอกาสชั้นเยี่ยมในการแสดงคุณค่าของตัวคุณในที่ทำงาน ลองคิดกลับว่าถ้าคุณเป็นหัวหน้าแล้วมีคนที่พยายามมีส่วนร่วมกับการประชุม เราก็อยากให้เขามามีส่วนร่วมในการประชุมสำคัญๆ แต่ถ้ามาแล้วเอาแต่นั่งเงียบรอฟังคำสั่ง ก็คงยากที่จะอยากให้เขามาร่วมประชุมสำคัญๆ เป็นแน่ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องคำนึงควบคู่ไปด้วยสำหรับการแสดงความเห็นคือเราเองก็ต้องตรึกตรองความคิดให้ดีด้วย เพราะถ้าไอเดียของเราแย่จนไม่น่าให้อภัย ความกล้าของเราก็อาจจะเป็นเรื่องน่ารำคาญได้อยู่เหมือนกัน

2. รู้เวลาที่จะบอกว่า “ได้” และ “ไม่ได้”

การบอกปฏิเสธ ไม่เห็นด้วย ไม่รับงานที่ไม่ได้สำคัญเป็นสิ่งที่ควรเลือกทำในบางสถานการณ์ เพราะถ้าเราตอบว่า “ได้” ไปเสียหมดก็อาจจะทำให้งานกองพะเนินจนแทนที่จะเอาเวลาไปโฟกัสงานสำคัญๆ ก็จะไม่ได้ทำไปเสีย หลายๆ คนถึงมักพูดว่าคนเก่งจะฉลาดในการเลือกปฏิเสธงานที่มองเห็นแล้วว่าไม่คุ้มที่จะทำ

อย่างไรก็ตาม การเอาแต่บอกว่าไม่โดยไม่สนใจโลกก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไรนัก และการช่วยเหลือคนอื่นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน แถมการรับงานบางอย่างก็กลายเป็นการสร้างโอกาสก้าวหน้าไปโดยไม่รู้ตัวเช่นการที่ทำให้เราได้มีโอกาสแสดงฝึมือในอีกด้านให้คนอื่นเห็นเป็นต้น มันคงไม่ถึงกับมีสูตรสำเร็จว่าเราควรบอกไม่เท่าไร บอกได้เท่าไร เพราะแต่ละที่ทำงานก็มีสถานการณ์ที่แตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆ คือเราต้องรู้ว่าพูดสองคำนี้ให้เป็นในถูกที่และถูกเวลา

3. อัพเดทตัวเองให้เป็นผู้ที่รู้จริงในสายงาน

ผมมักบอกว่าทุกสายงานนั้นมีคนอยู่หลายประเภท ประเภทที่เรามักพบคือ “พนักงานทั่วไป” พูดกันง่ายๆ คือทำงานกันตาม Job Description ที่ระบุมาตอนสมัครงาน แต่จะมีคนอีกประเภทที่เรารู้สึกว่าคนๆ นี้รู้จริง เก่ง และไว้วางใจได้

การทำตัวเป็น Expert ในสายงานที่ตัวเองทำอยู่มีส่วนสำคัญอย่างมากในการทำให้เพื่อนร่วมงานไว้วางใจเช่นเดียวกับเคารพความเห็นของคุณ เราต้องไม่ลืมว่าวันนี้หลายๆ คนสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้มากมาย ถ้าเราเป็นพนักงานประเภทกลางๆ คนอื่นก็จะคิดว่าเราไม่ต่างจากเขา ไม่ได้รู้ไปมากกว่าเขา ความคิดเห็นของเขาก็ย่อมอาจจะมีน้ำหนักมากกว่าของเรา (แม้ว่าเราจะทำงานตรงนั้นอยู่ก็ตาม) การพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ คือหนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะทำให้คนอื่นๆ ยอมรับในตัวเรานั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page