top of page

3 เรื่อง “เกินไป” ของนักการตลาดดิจิทัลที่ควรจะเลิกได้แล้ว

ความสนุกอย่างหนึ่งของการทำงานการตลาดดิจิทัลในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของผมนั้น คือการที่สายงานนี้มีอะไรให้เรียนรู้มากมาย พร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทำให้คนทำงานสนุกกับการพบมิติใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีเมื่อเทียบกับการทำงานสมัยก่อน แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตามมาเพราะความใหม่และหลายๆ อย่างที่น่าตื่นเต้นนี่เองที่ทำให้การตลาดดิจิทัลในหลายๆ เรื่องก็เป็นเรื่องน่าเบื่ออยู่เหมือนกัน ทั้งนี้เพราะมีหลายๆ ครั้งที่เป็นเรื่อง “เกินไป” 

1. บ้าตัวเลขกันมากเกินไป

สิ่งที่ดีของการตลาดดิจิทัลคือทำให้คุณเห็นข้อมูลจำนวนมาก แต่สิ่งที่ตามมาคือหลายๆ คนพยายามเอาตัวเลขทุกอย่างมาเป็นประเด็นกันเสียหมด ประเภทตัวเลขอะไรก็ขอให้กลายเป็น KPI กันให้ได้แม้ว่าเอาหลายๆ ครั้งเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเลขนั้นมีความหมายว่าอย่างไร พอเป็นอย่างนี้สิ่งที่ตามมาคือการพยายามปั่นตัวเลขให้สูงขึ้นโดยที่หลายๆ ครั้งก็ไม่ได้สอดคล้องหรือไปตอบเป้าหมายทางธุรกิจเลยด้วยซ้ำ

2. เชื่อสถิติกันเกินไป

สิ่งที่ต่อเนื่องมาจากการเห็นตัวเลขมากมายนั้น อีกอย่างที่มักจะเกิดขึ้นคือการพยายามอ้างอิงสถิติและรายงานต่างๆ มาใช้เป็นบรรทัดฐานต่างๆ ประเภทโพสต์กี่โมงถึงจะดี โพสต์วันไหนได้ Engagement เยอะ หรือพยายามหา Benchmark ต่างๆ มาใช้อ้างอิงมากมายทั้งที่เอาเข้าจริงๆ แล้ว Benchmark ที่เกิดขึ้นนั้นมีปัจจัยที่แตกต่างไปจากที่แบรนด์กำลังจะทำ นั่นยังไม่รวมถึงกลยุทธ์ต่างๆ ที่อาจจะทำให้หลักอ้างอิงต่างๆ นั้นมาใช้แทบไม่ได้เลยด้วยซ้ำ นอกจากนี้แล้ว ประเด็นสำคัญคือหลายๆ คนพยายามใช้ตัวเลขสถิติมาอ้างโดยขาดความเข้าใจในที่มาของสถิติและตัวเลขนั้นๆ

3. ยึดติดชุดความรู้กันมากเกินไป

สิ่งที่ผมมักจะพบกันบ่อยๆ คือการที่หลายๆ คนมีชุดความรู้ที่จำต่อๆ กันมาบ้าง อ่านเจอมาบ้าง หรือบางทีก็ฟังคนพูดมาบ้าง ประเภท “ไลค์เยอะแปลว่าดี” “คนกดไลค์แปลว่าชอบ” “เราต้องตอบทุกเมนต์เพื่อแสดงความเอาใจใส่” ฯลฯ นั่นรวมไปถึงการท่องจำสูตรสำเร็จหลายๆ อย่างของการตลาดดิจิทัลที่มักมีการพูดถึงกันบ่อยๆ จนสุดท้ายกลายเป็นว่าชุดความคิดนี้เป็นอะไรที่ติดล็อคตัวคนทำงานจนไม่ได้ลองอะไรใหม่ๆ ซึ่งนั่นยังไม่นับรวมกับสภาพแวดล้อมของโลกดิจิทัลที่หมุนเปลี่ยนกันอย่างรวดเร็วชนิดที่หลายๆ คนตามกันไม่ทัน พอเป็นอย่างอย่างนี้แล้ว การยึดติดกับชุดความรู้มากเกินไปจนไม่ยอมเปิดรับความคิดใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ หรือไม่มีการท้าทายชุดความคิดเดิมก็กลายเป็นการปิดโอกาสตัวเองหรือทำให้แผนการตลาดไม่ประสบความสำเร็จเอาได้ง่ายๆ (นั่นยังไม่นับกับเป็นการสร้างความปวดหัวให้กับคนทำงานคนอื่นๆ อีกด้วย)

แค่ 3 เรื่อง “เกินไป” นี้ก็เป็นเรื่องน่าปวดหัวและน่าเบื่ออยู่ไม่น้อย แต่จริงๆ ถ้าคนทำงานในวงการการตลาดดิจิทัลแล้วเรายังมีเรื่องน่าปวดหัวหรือให้หน่ายใจกันอยู่อีกเยอะ ซึ่งถ้าหยิบมาเล่าเนี่ยก็คงได้ฮากันสนุกๆ อีกมากมาย อย่างไรซะ บล็อกนี้ผมเอามาเล่าให้ชวนคิด ถ้าใครเป็นแบบนี้อยู่ก็เพลาๆ หน่อยแล้วกันนะครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page