top of page

4 วิธีที่คุณเลือกทำได้ถ้าอยากจะเปลี่ยนแปลงหรือแก้ปัญหา

ในการแก้ปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการทำงานนั้น เรามักจะเจอกับโจทย์ทำนองว่าทำอย่างไรให้เราสามารถเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นได้ ไม่ก็มีวิธีไหนที่สามารถเพิ่มผลประกอบการให้กับบริษัทได้ ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวนั้นก็จะมาสู่การหากลยุทธ์วิธีแก้ปัญหาต่างๆ ก่อนจะได้เป็นแผนดำเนินการตามมา

ถ้าเราจะอธิบายกลยุทธ์แก้ปัญหาธุรกิจนั้นก็ค่อนข้างจะเยอะพอสมควร แต่ถ้าพูดถึงกรอบความคิดง่ายๆ นั้น Brain Tracy ได้อธิบายไว้อย่างง่ายๆ ในหนังสือ Creativity and Problem Solving ว่าการแก้ปัญหาต่างๆ นั้นมักจะนำไปสู่วิธีหลักๆ อยู่ 4 อย่าง นั่นก็คือ

  1. ทำบางอย่างมากขึ้น

  2. ทำบางอย่างให้น้อยลง

  3. เริ่มทำบางอย่าง

  4. หยุดทำบางอย่าง

แม้ว่าอาจจะฟังดูเป็นเรื่องไม่ได้แปลกใหม่อะไร แต่ถ้าเราย้อนกลับมาคิดกันดูจริงๆ แล้วจะเห็นว่ามันเป็นรูปแบบพื้นฐานของการแก้ปัญหาธุรกิจที่เราเจอกันบ่อยๆ (และใช้กันอยู่เสมอ) แถมถ้าว่ากันไปแล้ว เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาธุรกิจแต่อาจจะรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของชีวิตเราด้วยเหมือนกัน ตัวอย่างเช่นถ้าเราอยากจะเก่งมากขึ้น คุณก็อาจจะเลือกที่จะเริ่มไปเรียนพิเศษหรือเทคคอร์สเพิ่อเพิ่มความรู้ ถ้าอยากมีเวลาว่างมากขึ้น คุณก็อาจจะต้องเลือกที่จะลดธุระบางอย่างที่ไม่จำเป็น หรือหยุดกิจกรรมที่คุณไม่ต้องการ ฯลฯ

บล็อกนี้อาจจะสั้นๆ แต่สำหรับผมแล้ว กรอบความคิดที่ Brain Tracy อธิบายไว้ว่าเป็น 4 Ways of Changes นั้นน่าจะเป็นสิ่งที่ถ้าเราเจอปัญหาอะไร หรืออยากเปลี่ยนแปลงชีวิตนั้น เราก็จะวนๆ อยู่กับ 4 อย่างนี้ซึ่งเราก็ต้องเลือกว่าจะทำอะไรบ้าง

ก็ลองเผื่อเอาไปใช้ไปเทคนิคคิดต่อยอดกันนะครับ :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page