top of page

4 อย่างที่อาจจะทำให้คุณคิดว่า Facebook คุ้มแล้วที่ซื้อ Whatsapp

ดีล 1.9 หมื่นล้านเหรียญของการเข้าซื้อ Whatsapp ของ Facebook สร้างความฮือฮาให้กับอุตสาหกรรมไอทีอยู่พอสมควรด้วยเม็ดเงินมหาศาลเมื่อเทียบกับบริษัทที่มีทุนประมาณ 60 ล้านเหรียญ จึงไม่แปลกที่หลายคนคิดว่า Facebook จ่ายเงินมากเกินจริงไปหรือเปล่า (ตอนที่ Facebook ซื้อ Instagram ยังแค่ 1 พันล้านเหรียญเลย) อย่างไรก็ตามก็มีนักวิเคราะห์หลายคนตั้งประเด็นว่าจริงๆ แล้วมันเป็นดีลที่คุ้มสำหรับ Facebook ก็ได้ อย่างที่ Karan Girotra and Serguei Netessine วิเคราะห์ไว้ใน Harvard Business Review Blog ซึ่งผมขอแปลมาเล่าสู่กันฟังให้ลองคิดตามดูนะฮะ

ในมุมมองของ Karan Girotra และ Serguei Netessine นั้น เขามองว่าสิ่งที่ Facebook ซื้อนั้นคือ 4 อย่างนี้ครับ

1. กลุ่มคนใช้ที่อายุยังไม่เยอะ

ปัจจุบัน Whatsapp มีผู้ใช้งานอยู่ 450 ล้านคนภายในระยะเวลา 5 ปีโดย 70% ใช้งานในทุกๆ วัน ซึ่งนั่นมากกว่าสิ่งที่ Facebook ทำได้ในระยะ 5 ปี และมากกว่า 10 เท่าของที่ Twitter หรือ Skype มี ซึ่งแม้ว่าตัวเลขเหล่านี้จะเป็นรายได้ไม่ได้เยอะอะไรนักแถมพวกเขาก็อาจจะเล่น Facebook กันอยู่แล้วด้วย อย่างไรก็ตาม คนกลุ่มนี้ก็น่าจะเป็นกลุ่มที่ Facebook เองก็กังวลว่ากำลังจะสูญเสียไปอยู่เหมือนกัน

2. ธุรกิจแบบใหม่

สิ่งที่ Whatsapp ต่างจากบริการ Internet อย่างอื่นที่เน้นเปิดฟรีแล้วหาเงินจากโฆษณาคือการที่ Whatsapp มีรูปบบธุรกิจของการเก็บค่าบริการ $0.99 หลังจากใช้งานไปแล้ว 1 ปีโดยมีการสัญญาว่าจะไม่มีโฆษณาหรือการใช้ข้อมูลของผู้ใช้งานมาหารายได้ การเข้าซื้อกิจการของ Facebook อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ Facebook เข้าใจ Business Model รวมทั้งวิธีที่จะทำให้มันประสบความสำเร็จเพื่อจะมาใช้กับตัวเองในอนาคต

3. การต่อยอดให้กับธุรกิจเดิม

ในทุกวันนี้ ปริมาณการส่งข้อความของ Whatsapp นั้นใกล้เคียงกับจำนวนการใช้ SMS ของทั้งโลกในขณะที่ Facebook เป็นสื่อหลักของการอัพเดทเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิต ซึ่งการพูดคุยต่างๆ ระหว่างวันจะอยู่ในข้อมูลผ่าน Messaging App แทน แน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้มีมูลค่ามหาศาลที่ทำให้ Facebook รู้วิธีที่จะเข้าในผู้บริโภคมากขึ้น และนั่นก็นำไปสู่การพัฒนาบริการด้านโฆษณาประเภท Targeted Advertising ที่ดีขึ้นไปด้วย

4. การเข้าถึงกลุ่มนานาประเทศ

แม้ว่า Facebook Messenger จะมีคนใช้มากในสหรัฐฯ แต่ไม่ใช่กับประเทศอื่นๆ โดยในประเทศใหญ่ๆ อย่างอินเดียวและอเมริกาใต้นั้น Whatsapp ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งนี่น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Facebook สนใจ Whatsapp เนื่องจากคนทั่วโลกเริ่มใช้ Mobile Device ในการสื่อสารมากขึ้นเรื่อยๆ และ Facebook ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของมันให้เร็วที่สุด

นั่นอาจจะเป็น 4 เหตุผลที่หลายๆ คนวิเคราะห์กัน (ซึ่งก็มีอีกหลายสิบเหตุผลที่ผมไม่ได้เอามาเล่า) โดยเราก็ต้องยอมรับว่าเรื่อง Whatsapp นี้อาจจะดูแปลกๆ กับประเทศที่ใช้ LINE ถล่มทลายอย่างไทยที่ทุกวันนี้เราไม่ค่อยพูดถึง Whatsapp กันแล้ว ก็น่าสนใจนะครับว่า Facebook จะทำอย่างไรกับ Whatsapp บ้าง จะเป็นแบบที่เราคาดเดาไหมก็ต้องมาดูกันล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page