top of page

5 ผลกระทบต่อชีวิตเมื่อคุณเลือกจะไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง

เรื่องของ “การเปลี่ยนแปลง” เป็นสิ่งที่ผมมักหยิบมาเล่าอยู่เสมอๆ และก็คงเป็นหนึ่งในสิ่งที่บรรดาหนังสือหรือคอร์สพัฒนาตัวเอง (หรือจะคอร์สชี้ช่องรวยอะไรก็ตาม) มักจะพูดกันอยู่บ่อยๆ ทั้งนี้เพราะการเปลี่ยนแปลงย่อมนำไปสู่โอกาสที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้นนั่นเอง

และนี่ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ Amy Morin เล่าไว้ในหนังสือ 13 Things Mentally People Don’t Do โดยชี้ให้เห็นว่าการเลือกจะไม่เปลี่ยนแปลงนั้นจะมีผลอย่างไรกับตัวเราบ้างหรือหลายๆ ครั้งมันอาจจะกลายเป็นสิ่งที่ทำลายตัวเราไปเลยก็ได้

1. การอยู่กับที่ก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตที่ติดหล่ม

ว่ากันง่ายๆ คือชีวิตเราคงไม่มีวันดีขึ้นแถมอาจจะน่าเบื่อกว่าเดิมถ้าเราไม่ลองทำอะไรที่ต่างไปจากเดิม และพอเป็นอย่างนั้นก็ไม่แปลกที่จะทำให้เราไม่มีโอกาสได้เห็นวันที่งดงาม ได้มีความสุข ได้ประสบความสำเร็จ และสุดท้ายก็กลายเป็นว่าชีวิตจะน่าเบื่อ ซ้ำซาก และจำเจนั่นแหละ

2. เราจะไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่

โลกเรานี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าเราจะยอมรับมันหรือไม่ก็ตาม (และโลกก็ไม่เคยรอเราอยู่แล้ว) การเลือกไม่เปลี่ยนตัวเองไปกับมันก็เท่ากับว่าเราจะเสียโอกาสที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากความเปลี่ยนแปลงรอบตัวเรา

3. คนอื่นก็จะแซงหน้าเราไป

ถ้าเรามองข้อที่แล้ว คนที่เลือกจะปรับตัวตามโลกที่หมุนไปก็ย่อมคว้าโอกาสได้มากกว่าคนอื่นๆ ซึ่งนั่นก็รวมถึงตัวเราถ้าหากยังคงไม่ปรับตัวตาม เรื่องนี้เราจะเห็นได้ว่าคนเก่งๆ ในสมัยใหม่นั้นหลายๆ คนไม่เคยเป็นคนที่เรารู้จัก บางคนอาจจะเป็นคนที่ไม่เคยเห็นหน้า แต่การที่พวกเขาปรับตัวและรู้จักคว้าโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทำให้พวกเขาไปได้ไกลและเร็วกว่าคนทั่วๆ ไป และนับวันก็จะมีคนแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งพร้อมจะแซงหน้าเราได้ทุกเมื่อ

4. ชีวิตเราก็จะไม่ได้ดีขึ้น

แน่นอนว่าถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลง ชีวิตเราก็คงจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และมันก็คงไม่มีอะไรที่จะดีขึ้น แม้ว่าเราจะพร่ำบอกอยู่ตลอดว่าอยากมีชีวิตที่ดีกว่านี้ เพราะท้ายที่สุดชีวิตเราก็คล้ายๆ กับสมการที่วิธีการจะนำมาสู่ผลบางอย่าง และถ้ายังไม่เปลี่ยนวิธีการ ผลลัพธ์ก็ยังคงได้แบบเดิมอยู่นั่นเอง

5. ยิ่งรอนานเท่าไร มันก็จะยิ่งจะเปลี่ยนยากขึ้นเท่านั้น

การเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นได้และเห็นผลในเร็ววัน และในขณะเดียวกันถ้าปล่อยเอาไว้นานๆ ก็จะกลายเป็นนิสัยหรือสะสมจนกลายเป็นสิ่งที่เรายากจะปรับเปลี่ยน เพราะนับวันนิสัยเหล่านี้จะยิ่งฝังรากลงไปในตัวเรามากขึ้นๆ และการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนก็จะยิ่งยากขึ้นๆ นั่นเอง

5 ข้อนี้น่าจะเป็นเรื่องชวนคิดให้เห็นว่าแม้เราจะพูดเรื่องการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แต่ถ้าไม่ลงมือทำหรือลงมือเปลี่ยนตามที่คิดแล้ว มันก็จะเกิดผลกระทบกับตัวเราด้วย (แม้ว่าหลายๆ คนอาจจะมองว่าถ้าไม่เปลี่ยนมันก็เหมือนเดิมและก็คงไม่ได้แย่อะไรนี่นา)

ว่าแล้ว คุณอยากเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณหรือยังล่ะครับ?

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page