top of page

5 แนวทางพื้นฐานที่ทำให้ธุรกิจโตขึ้นกว่าเดิม

ใครๆ ก็อยากให้ธุรกิจของเราโตขึ้นกว่าเดิม ยอดขายมากกว่าเดิมกันเป็นธรรมดา แต่คำถามคือยอดขายที่เพิ่มขึ้นจะมาอย่างไรได้นั้นน่าจะเป็นำถามที่หลายๆ คนคงนั่งคิดกันอยู่เยอะพอสมควร

เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว เราลองมาคิดกันง่ายๆ กันดูดีกว่าว่ามันมีวิธีใดบ้างที่จะสามารถทำให้ธุรกิจของเราโตขึ้นกว่าเดิมได้บ้าง

1. ขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้นกว่าเดิม

กรณีนี้คือเรายังคงทำสินค้าแบบเดิม ให้บริการแบบเดิมอยู่ แต่เราพยายามทำให้คนที่เข้ามาซื้อสินค้าของเรานั้นเพิ่มขึ้น เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเพิ่มทบจากคนกลุ่มเดิมที่เป็นลูกค้าเก่าอยู่แล้ว ซึ่งถ้าหากเป็นการทำ Digital Marketing ก็อาจจะเป็นการเพิ่มยอดผู้ติดตามร้านค้าเพื่อที่จะสร้างโอกาสในการขายมากขึ้น

2. เพิ่มกลุ่มสินค้าเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มใหม่

กรณีนี้คือสินค้าเดิมนั้นตอบโจทย์กับลูกค้ากลุ่มหนึ่ง แต่การจะขยายกลุ่มลูกค้าจากสินค้าเก่าอาจจะไม่เพียงพอ มีปัญหา เลยใช้วิธีการเพิ่มสินค้า ขยายไลน์บริการเพื่อจะสามารถเพิ่มโอกาสในการขายไปยังตลาดกลุ่มใหม่

3. เพิ่มการซื้อซ้ำของกลุ่มลูกค้าเดิม

ในบางธุรกิจนั้น นอกจากจะหาลูกค้าใหม่เข้าร้านแล้ว การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเก่าก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีไม่แพ้กัน เพราะเมื่อลูกค้าเดิมมีประสบการณ์ที่ดีแล้ว ก็จะทำให้เกิดการซื้อหรือใช้บริการซ้ำ หรือสามารถมองไปถึงการซื้อเพิ่มหรืออัพเกรดสินค้าที่ซื้อไปสู่สิ่งที่แพงขึ้นกว่าเดิมด้วย (เช่นจากเดิมมาตัดผมก็กลายเป็นตัด+ย้อมผม เป็นต้น)

4. ลดการไหลออกของลูกค้า

หาลูกค้าใหม่ก็ว่ายากแล้ว รักษาลูกค้าเก่าไว้ก็ยากไม่แพ้กัน ในบางธุรกิจที่ลูกค้าใหม่ก็จะยังเข้ามาเรื่อยๆ นั้น การรักษาลูกค้าเก่าให้ยังใช้บริการต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ก็สำคัญไม่แพ้กันเพราะลูกค้าเก่าจะเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทเรื่อยๆ ฉะนั้นแม้ว่าอัตราการเพิ่มของลูกค้าใหม่จะยังคงที่ แต่หากสามารถลดอัตราการไหลออกของลูกค้าก็จะทำให้ “ฐานลูกค้า” ก็เพิ่มขึ้นได้ดีกว่าเดิมด้วยเช่นกัน

5. ร่วมมือกับผู้เล่นรายอื่น

อีกหนึ่งเทคนิคที่มักเกิดขึ้นคือการหา Partner มาร่วมกับธุรกิจเพื่อทำการ “แชร์กลุ่มลูกค้า” กัน เช่นเดียวกับเป็นการเพิ่มมูลค่าของธุรกิจและบริการไปในตัวด้วยนั่นเอง

ที่ยกมานี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ยอดนิยมในการทำให้ธุรกิจโตขึ้น ซึ่งแต่ละแนวทางนั้นก็เหมาะกับบางธุรกิจและบางบริบท ซึ่งก็เป็นโจทย์ต่อไปให้กับเจ้าของธุรกิจว่าเหมาะจะหยิบแนวทางไหนไปใช้กับของตัวเองนั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page