top of page

6 รูปแบบโฆษณาบน YouTube ที่นักการตลาดและคนดูควรรู้

ไหนๆ Google ประเทศไทยก็ทำการเปิด YouTube.co.th กันอย่างเป็นทางการไปเมื่อวาน ผมเชื่อว่าหลายๆ คนโดยเฉพาะกับบรรดาผู้ผลิตคอนเทนต์ลง YouTube คงจะตื่นเต้นทีเดียวเพราะจะเป็นโอกาสการสร้างรายได้สำหรับผู้ทำคอนเทนต์อย่างเป็นเรื่องเป็นราว โดยเฉพาะกับบรรดาค่ายเพลงต่างๆ ที่มียอดวิววีดีโอร่วมหลักล้านกันเลยทีเดียว ทีนี้หลายคนก็อาจจะสงสัยว่า YouTube จะมีพื้นที่โฆษณาตรงไหนได้บ้าง และบรรดาแบรนด์ต่างๆ จะลงโฆษณา ณ จุดไหนได้ (ไหนๆ เราก็จะเปิดเกมแย่งกันโฆษณาบน YouTube อยู่แล้วนี่นา) ผมเลยไปรวบรวมประเภทของโฆษณาบน YouTube  มาอธิบายพอให้เห็นภาพแล้วกันนะครับ

1. Display Ad


อันนี้เข้าใจกันไม่ยาก นั่นคือการที่โชว์ Banner ขนาด 300×250 pixel ในหน้าต่างๆ ของ YouTube (เว้นแต่หน้า Homepage)  โดยจะปรากฏอยู่ข้างๆ วีดีโอและอยู่เหนือ Suggest Video

2. Overlay in-video ads


โฆษณาตัวนี้ก็คล้ายๆ กับตัว Banner แต่เป็นการแสดงซ้อนบนตัววีดีโอไปนั่นเอง

3. TrueView in-streams ad


ตัวนี้น่าจะเป็นที่ต้องการของหลายๆ แบรนด์​ (และไม่ค่อยต้องการนักจากคนดูวีดีโอ) พูดง่ายๆ คือการฉายวีดีโอโฆษณา ก่อน / คั่นกลาง / หลัง ตัววีดีโอนั่นเอง โดยคนดูสามารถกดข้ามได้หลังจากดูคลิปโฆษณาดังกล่าวไปแล้ว 5 วินาที ข้อดีอย่างหนึ่งของตัว TrueView in-stream ad คือจะคิดเงินผู้ลงโฆษณาต่อเมื่อคนดูโฆษณาดังกล่าวเกิน 30 วินาที หรือจบวีดีโอแล้วเท่านั้น (ในกรณีที่ต่ำกว่า 30 วินาที)

4. TrueView in-display ad


โฆษณาวีดีโอของคุณโดยจะไปปรากฏอยู่ข้างๆ ตัววีดีโอหลัก ซึ่งตรงนี้คุณสามารถเลือกแสดงโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการให้เห็นตัวโฆษณานี้ได้ (เช่นจากคีย์เวิร์ดค้นหา เป็นต้น) นอกจากนี้แล้ว โฆษณาดังกล่าวจะคิดเงินกับคนลงโฆษณาต่อเมื่อมีการคลิกเข้าไปดูวีดีโอนั้นๆ

4. TrueView in-seard ad


ตัวนี้ทำงานคล้ายๆ กับการโฆษณาบนผลการค้นหาของ Google (จริงๆ ต้องบอกว่าเหมือนกันเลยทีเดียว) นั่นคือการทำให้ตัววีดีโอที่คุณอยากโปรโมตไปติดอยู่ Top Rank ของการค้นหาโดยผู้ใช้งาน YouTube ซึ่งโฆษณาประเภทนี้ก็จะคล้ายกับ TrueView อื่นๆ ที่จะเก็บเงินผู้ลงโฆษณาต่อเมื่อมีการคลิ้กดูวีดีโอแล้ว

5. Non-Skipable in-stream ad


ตัวนี้อาจจะคล้ายๆ กับ TrueView in-stream ad แต่มีข้อจำกัดที่โหดกว่า คือคนต้องดูวีดีโฆษณาให้จบก่อนแล้วถึงจะดูคอนเทนต์หลักได้ โดยข้อกำหนดของวีดีโอที่จะใช้ในโฆษณาประเภทนี้จะให้มีความยาว 15-20 วินาที และจะมีการขายโฆษณาแบบ CPM (คิดต่อการเห็น 1,000 ครั้ง) ซึ่งทาง YouTube เองก็บอกด้วยว่าค่า CPM ของโฆษณาตัวนี้จะสูงกว่า CPM ปรกติของ Google Ads ประเภทอื่นๆ (ซึ่งก็พอเข้าใจได้เช่นกัน)

6. Mastheads


ตัวนี้เป็นแบนเนอร์ขนาดใหญ่บนหน้า Homepage ขนาด 970×250 pixel ซึ่งจะเป็นแบบ Standard Size หรือจะเป็น Expandable Size ก็ได้   ข้อมูลจาก

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page