top of page

7 ประเภทของนักการตลาดดิจิตอล

บล็อกวันนี้เล่าอะไรสนุกๆ หลังจากที่ไปเจออัพเดทของ Mashable ว่าด้วยเรื่องการจำแนกประเภท Digital Marketer กันว่ามีแบบไหนบ้าง ซึ่งจะว่าไปแล้วเราก็พอคุ้นๆ กับ 7 ประเภทที่ถูกจำแนกเอาไว้อยู่เหมือนกันนะ

1. นักการตลาดสายวิเคราะห์ข้อมูล: สายนี้เป็นสายที่หลงรัก(?) และเน้นการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่ได้จาก Social Media ซึ่งจะใช้มันในการอธิบายว่าสิ่งที่ต่างๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร รวมไปถึงการใช้ข้อมูลเหล่านั้นหาคำตอบหลายๆ อย่างเช่นโพสต์คอนเทนต์เวลาไหนถึงจะดีที่สุด ใช้คำพูดแบบไหนที่จะเกิดปฏิสัมพันธ์มากที่สุด

2. นักการตลาดสายศิลปิน: สายนี้เน้นการหลงใหลและให้ความสนใจพิเศษกับภาพที่ถูกมานำเสนอ ทั้งนี้เพราะเชื่อว่าภาพเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการสื่อสารการตลาด

3. นักการตลาดสาย Social Media: สายนี้เน้นเรื่องการใช้คุณสมบัติของ Social Media ในการสร้างประโยชน์ให้กับการตลาดตัวเอง แน่นอนว่าสายนี้จะชื่นชอบ Facebook เป็นพิเศษเพราะมีการแชร์และบอกต่อมากเป็นพิเศษ

4. นักการตลาดสายลองของ: สายนี้เน้นทดลองอะไรใหม่ๆ อะไรเพิ่มมา จะเกิดไม่เกิดไม่รู้ ลองหมด แน่นอนว่าข้อดีของสายนี้คือได้เรียนรู้อะไรก่อนใคร แต่ข้อเสียคืออาจจะสิ้นเปลือง (บ้าง) เพราะเล่นซื้อมันหมดทุกอย่างนี่แหละ

5. นักการตลาดสายเน้นดัง: สายนี้เน้นทำอย่างไรก็ได้ขอให้สารที่ตัวเองพูดนั้นกระจายออกไปให้มากที่สุด เน้นการสร้าง Awareness ให้เกิดขึ้นมากที่สุด

6. นักการตลาดสายเก๋า (เก่า?): สายนี้จริงๆ มักเป็นสายที่ต่อมาจากการเป็น Traditional Marketer ซึ่งคุ้นเคยกับการซื้อสื่อแบบเก่า รวมทั้งการทำการตลาดในแบบเดิมๆ ตามสูตรที่อยู่ในหนังสือเรียน นักการตลาดสายนี้จึงมักจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับซื้อดิจิตอลจริงๆ นัก เพราะยังเชื่อในสื่อเก่าอย่างทีวีหรือป้ายโฆษณามากกว่า

7. นักการตลาดสายวิเคราะห์วิจารณ์: สายนี้เป็นพวกช่างคิด ช่างแสดงความเห็น รวมทั้งช่างจับผิด (นิดๆ) จึงมักจะชอบตั้งคำถามและหาโน่นนี่มีแย้งการทำแคมเปญหรือการทำการตลาดในวิธีต่างๆ อยู่บ่อยๆ

คุณเป็นแบบไหนกันบ้างละครับ? ^^

Infographic Source: http://www.optify.net


7TypesofDigitalMarketers_FINAL
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page