top of page

9 ประเภทของผู้ใช้งาน Facebook (แปลกๆ) ที่คุณควรรู้จัก

ถ้าเราว่ากันด้วยผู้ใช้งาน Facebook ที่ปัจจุบันทะลุพันล้านคนไป (นาน) แล้ว ส่วนประเทศไทยก็เกิน 20 ล้านคนไปแล้วนั้น เราก็คงรู้กันดีว่ามีผู้คนที่มากมายหลากหลาย แต่สิ่งที่น่าสนใจคือในความหลากหลายนั้น การใช้งาน Facebook ได้ทำให้เราเห็นพฤติกรรมร่วมของคนบางกลุ่มจนพอจำแนกออกเป็นประเภทต่างๆ ได้

Optify ได้ทำ Infographic อธิบายพฤติกรรมหลักของคน 9 ประเภท (แปลกๆ) บน Facebook ไว้ได้อย่างน่าสนใจ (ตามรูปด้านล่าง) ซึ่งผมก็จะขอสรุปคร่าวๆ ไว้ตามนี้นะครับ

1. กลุ่ม Stalker

คือกลุ่มประเภทแอบตามอ่านอัพเดทของคนอื่น โดยเฉพาะกับแฟนเก่า หรือถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง คือคนประเภทที่ใช้ Facebook เพื่อแอบดูพฤติกรรมคนอื่นมากกว่าเลือกอัพเดทตัวเอง

2. กลุ่ม Baby Boomer

กลุ่มนี้ว่ากันง่ายๆ คือกลุ่มผู้สูงอายุแล้วที่เริ่มหันมาเล่น Facebook ภายหลัง กลุ่มนี้มีตั้งแต่อายุ 55-64 ปี ไปจนถึง 65 ปีขึ้นไป ที่น่าสนใจคือคนกลุ่มนี้ใช้ Social Network อย่าง Facebook มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง (แถมอยู่ในอัตรที่สูงทีเดียว)

3. กลุ่ม Newbie

คนกลุ่มนี้คือประเภทผู้ใช้หน้าใหม่ของ Facebook แน่นอนว่าพวกจะสนุกกับการใช้ Function ของ Facebook อย่างการกดไลค์หรือคอมเมนต์

4. กลุ่ม Over-Sharer

คนกลุ่มนี้คือประเภทติด Facebook สำหรับการอัพเดททุกสิ่งอย่าง ทั้งผ่าน Status หรือแม้กระทั่งการ Check-in มันเสียทุกที่

5. กลุ่ม Brand Promoter

กลุ่มนี้คือคนที่ชื่นชอบบริษัทหรือแบรนด์ที่ตัวเองรักมาก ฉะนั้นคอนเทนต์แทบทั้งหมดของเขาจะเกี่ยวกับบริษัทที่เขาทำงานอยู่ บางคนอาจจะมองว่าเขาเป็นหน้าม้าเลยก็ว่าได้

6. กลุ่ม Fearful User

คนกลุ่มนี้คือประเภทกลัวคนอื่นเห็นความลับตัวเอง ฉะนั้นพวกเขาถึงบล็อกข้อมูลตัวเองไม่ให้คนอื่นได้เข้าถึง บางคนมีเพื่อนชนิดนับคนได้

7. กลุ่ม Curator

กลุ่มนี้คือพวกสรรหาอะไรเจ๋งๆ เก๋ๆ มาแชร์อยู่ได้ตลอดเวลา ถ้ามองดีๆ คนกลุ่มนี้น่าติดตามมากๆ เพราะจะมีอะไรดีๆ ให้ดูอยู่ตลอด

8. กลุ่ม Gamer

ชัดๆ ง่ายๆ คือกลุ่มนี้มี Facebook ไว้เล่นเกมกันโดยเฉพาะ

9. กลุ่ม Non-User

กลุ่มนี้สมัครเอาไว้ แต่ไม่ได้ทำอะไรกับมันเลย บางแอคเค้านท์ก็ไม่เคยได้ใช้ ไม่ได้อัพเดท แถมหลายๆ แอคเค้านท์เป็นของสิ่งที่ไม่มีชีวิตเสียด้วยซ้ำ!!

ไม่แน่ใจว่าผู้อ่านจะรู้จักคน 9 ประเภทข้างต้นหรือเป็นเพื่อนกับพวกเขาอยู่หรือเปล่านะครับ ^^”


The-9-Types-of-Facebook-User-by-Optify
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page