top of page

9 หัวใจการทำ Social Media จากบรรดาหัวกะทิของบริษัทระดับโลก

การทำ Social Media  Marketing ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าก้าวไปไกลมากพอสมควร มีแนวคิดและการวางแผนกลยุทธ์ที่เรียกว่ารัดกุมมากกว่าเดิม (แต่ก็ยังมีหลายบริษัทที่ยังหละหลวมอยู่น่ะนะ) ซึ่ง Jay Baer ก็ได้ไปสัมภาษณ์บรรดาหัวกะทิหรือผู้เชี่ยวชาญด้าน Social Media จากบริษัทใหญ่ๆ ว่าอะไรคือหัวใจสำคัญที่นักการตลาดดิจิทัลควรจะคำนึงไว้เป็นสำคัญบ้าง ซึ่งก็มีคนสรุปเป็น Infographic ไว้ได้ดีทีเดียว บล็อกวันนี้ผมเลยขอเอาตัว Infographic ดังกล่าวมาเล่าต่อยอดไปด้วยเลยแล้วกันนะครับ

0. เริ่มต้นจากการที่คุณต้องมี Social Media ของตัวเอง

แน่นอนว่าก่อนที่คุณจะเริ่มทำ Social Media Marketing นั้น คุณก็จำเป็นต้องมี Social Media ของคุณเองด้วย ซึ่งก็โชคดีที่ทุกวันนี้การเปิดบัญชี Social Media หรือการทำหน้าธุรกิจอย่าง Facebook Page นั้นไม่ใช่เรื่องยากอะไร (ผมมักพูดเสมอว่าสามารถทำให้เสร็จได้ในเวลาไม่ถึง 5 นาทีด้วยซ้ำ)

Screen Shot 2557-05-28 at 3.33.12 PM

1. รู้จักตัวเอง

สิ่งที่หลายๆ องค์กรมักข้ามไปคือการสำรวจตัวเองพร้อมกับตั้งคำถามว่า Social Media จะเข้ามามีบทบาทกับองค์กรอย่างไร บางคนก็ใช้คำตอบกว้างๆ หรืออะไรที่ฟังแล้วเป็นทฤษฏีทั่วๆ ไปโดยหาใช่การเข้าใจวัตถุประสงค์จริง มันเลยเป็นเรื่องจำเป็นที่คุณต้องเข้าใจในธุรกิจของคุณว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร อะไรคือปัญหา อะไรคือโอกาส และ Social Media คุณจะไปตอบโจทย์ได้อย่างไรบ้าง

Screen Shot 2557-05-28 at 3.35.05 PM

2. รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

แน่นอนว่า Social Media เป็นเรื่องของการสื่อสารซึ่งคุณเองก็ต้องรู้และเข้าใจให้ขาดว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร เช่นเดียวกับที่คุณก็ต้องรู้ว่าพฤติกรรมของคนบนโลกออนไลน์ วิธีการใช้งาน Social Media ของพวกเขาคืออย่างไร ถ้าคุณอยากให้คนแชร์คอนเทนต์ของคุณแต่คุณไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรคนถึงแชร์ มันก็คงยากที่คุณจะหาวิธีที่ทำให้มันเวิร์คได้ อย่าลืมที่คุณจะต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณจริงๆ (และไม่ลืมตั้งคำถามว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเขาอยู่บน Social Media ด้วยหรือเปล่า)

Screen Shot 2557-05-28 at 3.39.52 PM

3. คุยกับกลุ่มเป้าหมายและฟังพวกเขา

คุณสมบัติเด่นของ Social Media ข้อหนึ่งคือการเป็นช่องทางที่เชื่อมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคในลักษณะที่เปิดให้มีการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน ไม่ใช่เป็นการสื่อสารทางเดียว ฉะนั้นคุณควรใช้โอกาสนี้ในการคุยกับกลุ่มเป้าหมายของคุณเช่นเดียวกับการฟังว่าพวกเขาพูดอะไร เขาคิดอะไร และนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์

Screen Shot 2557-05-28 at 3.42.38 PM

4. วางแผนและทำสิ่งต่างๆ ให้เวิร์ค

การวางแผนที่รัดกุมอย่าง Social Media Strategy / Content Strategy จะมีส่วนสำคัญที่ทำให้การดำเนินการ Social Media ของคุณมีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อมันแข็งแรงและเวิร์คแล้ว การจะไปต่อยอดมันต่อก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากนัก แต่ถ้าคุณวางแผนอย่างหลวมๆ ไม่มีความชัดเจนแล้ว การต่อยอดก็มีความเสี่ยงและอาจจะไปผิดทางได้ ลองนึกเหมือนกับการสร้างบ้านของคุณ ถ้าฐานบ้านคุณแข็ง การต่อเติมก็ไม่ยากมากนัก แต่ถ้าฐานบ้านคุณหลวมๆ ไม่แข็งแรง ทำอะไรก็กระเทือนและเสี่ยงไปหมดนั่นแหละครับ

Screen Shot 2557-05-28 at 3.46.16 PM

5. ทำตัวให้มีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมาย

หัวใจสำคัญของ Content Marketing ที่เชื่อมโยงกับ Social Media คือการเป็นช่องทางที่มีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้พวกเขาเชื่อถือหรืออยากติดตามเนื่องจากข้อมูล สาระ และประโยชน์ที่ได้จากคุณ มันไม่ใช่เรื่องของการพยายามขายของหรืออวดว่าแบรนด์ของคุณดีอย่างไร เจ๋งอย่างไร ฉะนั้นคุณต้องเริ่มตั้งต้นคิดจากปัญหาและสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายอยากได้และสนใจเป็นหลักก่อนที่มคิดถึงตัวคุณเอง

Screen Shot 2557-05-28 at 3.50.40 PM

6. สร้างคอนเทนต์

Social Media ก็คือ Own Media อย่างหนึ่งของแบรนด์ซึ่งก็ต้องมีการผลิตคอนเทนต์เพื่อมาหล่อเลี้ยงและทำหน้าที่สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย การทำคอนเทนต์ที่ดีและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คนทำ Social Media ควรคำนึงไว้อยู่เสมอนั่นเอง

Screen Shot 2557-05-28 at 3.59.37 PM

7. เชื่อในสัญชาติญาณของตัวเอง (บ้าง)

จริงอยู่ว่าการตลาดดิจิทัลมีเรื่องของสถิติและตัวเลขมาเต็มไปหมดจนบางทีมันทำให้คุณอึดอัดหรือรู้สึกว่ามันสร้างกรอบความคิดมากมาย จริงอยู่การใช้สถิติและหลักฐานต่างๆ มาอ้างอิงก็สร้างประโยชน์ให้คุณแต่บางครั้ง การตลาดและการสื่อสารก็เป็นเรื่องของศิลปะที่ต้องใช้ความรู้สึกและกึ๋นของคุณในการลองอะไรใหม่ๆ อยู่ด้วยเช่นกัน ฉะนั้นแล้ว อย่าปล่อยให้ Social Media เป็นเหมือนเรื่องจำเจของคุณ แต่ลองมองหาและทดลองอะไรใหม่ๆ กับมันอยู่เสมอ

Screen Shot 2557-05-28 at 4.00.25 PM

8. ทดลองและพัฒนาอยู่เสมอ

Facebook Twitter หรือ Instagram เมื่อสักสองปีที่แล้วกับปัจจุบันก็มีความเปลี่ยนแปลงที่ไม่เหมือนเดิม ปัจจัยหลายๆ อย่างก็เปลี่ยนแปลงไป นั่นทำให้คุณต้องขยันที่จะทดสอบและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์อยู่เสมอ เช่นเดียวกันว่าแผนกลยุทธ์ต่างๆ คงยากจะสมบูรณ์ 100% (โดยเฉพาะกับตลาดที่เพิ่งเกิดขึ้นมาไม่นาน) คุณต้องลองให้โอกาสในการทดลองอะไรอยู่เรื่อยๆ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เรื่อย อย่าหยุดอยู่กับที่หรือวิธีคิดแบบเดิมๆ

Screen Shot 2557-05-28 at 4.05.34 PM

9. มันเป็นเรื่องของ “คน”

Social Media เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคน เหตุผลที่มันฮิตและดูไม่มีทีท่าจะเสื่อมความนิยมก็เพราะมันเป็นความต้องการของคน และคนนี่เองที่ทำให้ Social Medai แต่ละอันอยู่ได้ ฉะนั้นอย่าลืมเสมอว่า Social Medai เป็นเรื่องของ “คน” เป็นสำคัญ

Screen Shot 2557-05-28 at 4.08.58 PM

ข้อมูลจาก: Social Media Today

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page