top of page

Content Ideas สำหรับแบรนด์บน TikTok

วันก่อนเพื่อนผมเด้งมาปรึกษาเรื่องการทำคอนเทนต์สำหรับธุรกิจบน TikTok ว่าจะเดินแนวทางไหนดี ควรจะมีกลยุทธ์อย่างไร ซึ่งนั่นก็เป็นคำถามที่ไม่ง่ายเท่าไรนัก เพราะเราก็ต้องยอมรับว่าวิถึของคอนเทนต์บน TikTok นั้นแตกต่างไปจากแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Facebook Instagram Twitter หรือ YouTube แต่นั่นก็เลยทำให้ผมคิดต่อเนื่องไปว่าแล้วแบรนด์จะมีแนวทางอะไรได้ เลยขอหยิบเรื่องนี้มาแชร์ต่อเนื่องจากบล็อกก่อนหน้านี้ที่พูดถึงแนวทางการทำคอนเทนต์ของแบรนด์บน TikTok หน่อยแล้วกัน

Always On Engagement

ถ้าพูดถึงจุดแข็งสำคัญของ TikTok แล้ว ก็คงไม่พ้นการที่คอนเทนต์บน TikTok มี Engagement ที่สูงเนื่องจากคนสนใจและให้เวลาในการดูคอนเทนต์มากเมื่อเทียบกับการไถ Feed ผ่านไปเรื่อยๆ แบบ Facebook Twitter หรือ Instagram อีกทั้งด้วยคอนเทนต์ก็มีลักษณะเชิงสร้างสรรค์ ดูสนุกด้วยแล้ว ก็น่าจะทำให้ TikTok เหมาะกับการที่แบรนด์จะสร้างคอนเทนต์เพื่อสร้าง Engagement ที่ต่อเนื่องกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของตัวเองถูกพบเห็นอย่างสม่ำเสมอ หรือไปถึงขั้นของการสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงความรู้สึก (Emotional Engagement) กับกลุ่มเป้าหมายตามธีมที่กำหนดไว้

Quick Updates & Visibility

ในกรณีที่แบรนด์อาจจะไม่ได้ชำนาญการคิดอะไรที่ Creative ตลอดเวลา การใช้รูปแบบของวีดีโอขนาดสั้นให้กลายเป็นเหมือน Shorty Scoop เพื่ออัพเดทต่างๆ แทนที่จะเป็นภาพนิ่งแบบเดิมๆ ก็เป็นไอเดียที่มักเห็นอยู่บ่อยๆ ได้เช่นกัน

This is the ##stylemycalvins community co-creating at ##calvinklein ##irl event in ##nyc. How do you style yours? ##foryou ##fyp ♬ original sound CALVIN KLEIN

We invited friends from the ##stylemycalvins community to our ##calvinklein HQ in ##nyc to discover new fall 2019 styles ##foryou ##fyp ♬ original sound CALVIN KLEIN

Tutorial / How-To / Inspiration

หนึ่งในประเภทของคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมบน TikTok อยู่ไม่น้อย ก็คือการสอนเทคนิคต่างๆ แบบสั้นๆ ซึ่งก็ถือเป็นอีกไอเดียและแนวทางของแบรนด์ในการทำคอนเทนต์บนแกนดังกล่าว

อย่าลืมกลยุทธ์

ที่ผมลองหาตัวอย่างของแนวคอนเทนต์ที่น่าจะเป็นไอเดียเริ่มต้นสำหรับการทำคอนเทนต์บน TikTok นั้น สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมก็คือการทำคอนเทนต์ด้วยไอเดียเหล่านี้มันเป็นกลยุทธ์ที่จะตอบเป้าหมายทางการตลาด / ธุรกิจอย่างไร ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทีมการตลาดจะต้องคิดให้ขาดเสียก่อนนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page