top of page

Cross-Screen Engagement – พฤติกรรมเสพคอนเทนต์ข้ามจอของคนดิจิทัล

วันนี้ผมไปเจอรายงานของ Microsoft Advertising เรื่องของ Cross-Screen Engagement ที่ทำการศึกษารูปแบบพฤติกรรมต่างๆ ของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปหลังจากมี Multi-Screen เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งเราก็รู้กันดีกว่า Multi-Screen นั้นเข้ามามีบทบาทในการใช้งานของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ทั้งเรื่องการรับข่าวสาร การติดต่อและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และนั่นทำให้เกิดรูปแบบการตลาดใหม่ๆ ขึ้นมากมาย เช่น Mobile Marketing หรือแนวคิดแบบ SoLoMo (Social Location Mobile) เป็นต้น

ในการศึกษาดังกล่าวนั้น มีการแบ่งรูปแบบปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจาก Multi-Screen ซึ่งผมว่าน่าสนใจทีเดียว เนื่องจากแต่ก่อนเราอาจจะอนุมานรวมๆ ว่าคนเราใช้งานหลายหน้าจอพร้อมกันเฉยๆ แต่ยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดว่า “พร้อมกัน” ที่ว่านั้นคืออะไร ซึ่งขออธิบายสรุปคร่าวๆ ตามนี้นะครับ

1. Content Grazing – รูปแบบการเสพคอนเทนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน้าจอแรก ประเภทที่หาข้อมูลซึ่งต่างกันโดยสิ้นเชิง เช่นกำลังดูรายการทีวีแล้วไปค้นหาข้อมูลโรงแรมบนคอมพิวเตอร์

2. Investigative Spider Webbing – รูปแบบการหาข้อมูลและคอนเทนต์ที่เกี่ยวโยงกับสิ่งที่กำลังเสพอยู่ผ่านหน้าจอแรก เช่นหาข้อมูลเสริมและรายละเอียดเพิ่มเติม

3. Social Spider Webbing – รูปแบบพฤติกรรมที่ใช้ Multi-Screen ในการเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ตัวเองกำลังมีอยู่ผ่านหน้าจอแรก เช่นการดูทีวีอยู่แล้วพิมพ์อัพเดทแสดงความเห็นบน Social Media

4. Quantum – รูปแบบการใช้งานที่รับไม้ต่อจากหน้าจอหนึ่ง สู่อีกหน้าจอหนึ่ง เช่นเห็นโฆษณาบนหน้าจอหนึ่ง จากนั้นจดจำไว้เพื่อนำไปค้นหาข้อมูลต่อในอีกหน้าจอหนึ่งในเวลาถัดมา เช่นการเห็นโฆษณาบนรถไฟฟ้าระหว่างมาทำงาน แล้วมาเปิดหาข้อมูลต่อในคอมพิวเตอร์ที่ทำงาน

ในแต่ละรูปแบบยังมีรายละเอียดอีกเยอะ ซึ่งจะเอามาสรุปให้ฟังอีกทีแล้วกันนะครับ (หรือใครจะอยากอ่านฉบับเต็ม ก็ไปโหลดอ่านได้เลยนะฮะ)


Cross-Screen
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page