top of page

FB101 – เข้าใจกฎเหล็ก Text 20% มีทำไม? ดูอย่างไร? เช็คอย่างไร?

ถ้าคุณอยู่มีประสบการณ์การลง Facebook Ad ก็คงจะทราบดีถึงการออกกฏ Text Overlay 20% ที่ทาง Facebook ใช้เป็นเกณฑ์ในการตรวจชิ้นงานโฆษณาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือวีดีโอ และนั่นก็ทำให้หลายๆ คนต้องปวดหัวอยู่ไม่น้อยกับการพยายามจัดวางตัวหนังสือในภาพให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวให้ได้

แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดลง Ad เราก็อาจจะสงสัยว่ามันมีทำไม? ดูกันอย่างไร? แล้วถ้าเกิดเรามี Text มากกว่านั้นจะเป็นอย่างไร ผมเลยขอใช้บล็อกนี้อธิบายความเข้าใจพื้นฐานกันเสียหน่อย รวมทั้งวิธีการตรวจสอบที่ควรรู้ด้วยแล้วกันนะครับ

ข้อความในโฆษณา

หากเป็นสมัยก่อนนั้น Facebook จะมีกฎสำคัญเลยคือ “ห้าม” มีข้อความหรือตัวหนังสือในตัวชิ้นงานโฆษณาเกิน 20% ของรูป พูดง่ายคือถ้าผิดกฏแล้ว ตัวโฆษณาดังกล่าวก็จะถูกระงับทันที แต่มาภายหลัง Facebook ก็มีการปรับเปลี่ยนกฎยืดหยุ่นขึ้น (บ้าง) โดยที่ถ้ามีข้อความเกิน 20% ของตัวชิ้นงานก็จะมีการลดจำนวน Reach ของตัวโฆษณา และถ้าเกิดมีข้อความเป็นจำนวนมากก็จะถึงขั้นไม่สามารถแสดงโฆษณานั้นๆ ได้

หลายคนก็อาจจะสงสัยว่าทำไมถึงต้องมีกฏข้อนี้? แม้ว่าจะไม่มีการตอบออกมาชัดเจนนัก แต่ที่พอจะเป็นสมมติฐานได้คือพอเป็นโฆษณาที่มี Text หรือข้อความเยอะๆ ในรูปนั้นก็จะเป็นคอนเทนต์ที่สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งาน Facebook ซึ่งก็จะเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีในการเล่น Facebook เช่นเดียวกับทาง Facebook เองก็น่าจะประเมินแล้วว่ายิ่งมีตัว Text มากเท่าไรก็จะเป็นผลเสียให้กับตัวโฆษณาด้วย กล่าวคือจะอาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็นเช่นมีคนคลิกน้อย คนเลื่อนผ่านเยอะ ฯลฯ นั่นเลยอาจจะทำให้ Facebook เลือกจะสร้างนโยบายนี้เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติของคนลงโฆษณานั่นเอง

ในตอนแรกนั้น ชิ้นงานที่อยู่ในข่ายการพิจารณาก็คงไม่พ้นตัวรูปภาพต่างๆ ที่นำมาลงโฆษณา แต่ภายหลังจากที่มีการทำ Video Ad มากขึ้นแล้ว กฎ 20% ก็ยังคงใช้อยู่แต่ไปใช้กับตัว Thumbnail ของตัววีดีโอนั้นๆ ซึ่งก็จะมีผลเช่นเดียวกันกับการลงโฆษณาแบบ Carousel Ad ด้วย (คือตรวจทุกชิ้นเลยนั่นแหละ)

Facebook ตรวจสอบอย่างไร?

แน่นอนว่าทาง Facebook คงไม่สามารถตรวจโฆษณาทุกชิ้นในระบบได้ด้วยคนเป็นแน่ ซึ่งในคำอธิบายของ Facebook นั้นก็จะเป็นการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เข้ามาตรวจจับว่ามีตัวหนังสือหรือคำต่างๆ ในรูปภาพมากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็จะเป็นการคำนวนจากพื้นที่รูปทั้งหมดแล้วดูว่าเกิน 20% หรือเปล่า

มีข้อยกเว้นหรือไม่?

อย่างไรก็ตาม ทาง Facebook ก็รู้ว่าในบางชิ้นงานนั้น ตัวหนังสือหรือคำต่างๆ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทาง Facebook ก็พัฒนาการตรวจจับโดยมีข้อยกเว้นบางประการให้เช่น

1. ตัวหนังสือเป็นส่วนหนึ่งของปกหนังสือหรืออัลบั้ม 

2. ตัวหนังสืออยู่ในสินค้า / ผลิตภัณฑ์ (เช่นแพคเกจ)

3. อยู่ในตัวเกม / โปรแกรม

4. เป็นโปสเตอร์ของงาน Event ต่างๆ 

อย่างไรก็ตาม กรณีของ Logo สินค้าที่เป็นตัวหนังสือหรือคำ ตลอดไปจนถึงลายน้ำก็ไม่อยู่ในข้อยกเว้นนี้ ทั้งนี้หากบางครั้งระบบตรวจจับเข้าใจผิด  เราก็สามารถทำการยื่นขอให้มีการพิจารณาแบบ Manual Review ได้แต่ต้องใช้เวลา

เราตรวจสอบเองได้อย่างไร?

หากเป็นสมัยก่อน การตรวจสอบนั้นค่อนข้างยาก ต้องนำไฟล์ภาพแล้วมาวาง Grid เพื่อนับจำนวนช่องที่มีข้อความหรือตัวหนังสือกัน แต่ปัจจุบัน Facebook ก็พัฒนาเครื่องมือมาให้ใช้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น โดยเราสามารถเข้าไปเช็คได้ด้วยตัวเองที่ https://www.facebook.com/ads/tools/text_overlay เพื่อทำการอัพโหลดไฟล์ที่เราต้องการให้เช็คได้เอง

นี่คือตัวอย่างคร่าวๆ ของเรื่อง Text 20% ที่หลายคนต้องรู้เวลาจะลงโฆษณาบน Facebook นะครับ อย่างไรก็ตาม มันก็พอมีทางบางอย่างในการ “ซิกแซก” เพื่อให้เราสามารถลงโฆษณาโดยที่ยังมี Text ในภาพได้อยู่บ้าง ซึ่งผมขอเอาไว้เล่าในบล็อกต่อๆ ไปอีกทีนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page