top of page

Neuromarketing คืออะไร ทำไมนักการตลาดถึงสนใจมันในยุคนี้

เชื่อว่าหลายคนคงเริ่มได้ยินการพูดถึง Neuromarketing ให้หนาหูมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะว่าไปแล้วเรื่อง Neuromarketing ก็กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในต่างประเทศมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีนี้ ทำไมถึงเป็นอย่างไร เรื่องนี้สำคัญอย่างไร บล็อกวันนี้ผมเลยขอเอาเรื่อง Neuromarketing มาอธิบายพอสังเขปก่อนนะครับ

Neuromarketing คืออะไร?

ถ้าจะอธิบายกันง่ายๆ นั้น Neuromarketing คือการตลาดโดยใช้ประสาทวิทยา (Neuroscience) เข้ามาช่วยการทำวิเคราะห์ วิจัย หา Customer Insight หรือช่วยในการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทีนี้ก่อนจะไปต่อเราก็ต้องเข้าใจเรื่องของประสาทวิทยาหรือ Neuroscience กันเสียก่อน เพราะตัว Neuroscience นี้คือรากฐานสำคัญในเรื่อง Neuromarketing โดยตัว Neurosicence นี้คือการที่วิทยาศาสตร์พยายามศึกษาระบบทำงานของสมองโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเช่นการจับคลื่นสมอง การจับสัญญาณและความเคลื่อนไหวของสายตา ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อที่นักวิทยาศาสตร์จะสามารถเข้าใจกระบวนการคิดของมนุษย์หรือถ้าจะว่าไปลึกๆ ก็คือการเข้าใจมิติของสมองมนุษย์มากขึ้น

แล้วพอความก้าวหน้าของ Neuroscience มากขึ้น นักการตลาดก็เริ่มจะเอาตัว Neuroscience นี่แหละมาใช้กับการตลาดเพื่อจะใช้วิเคราะห์ปฏิกริยาของลูกค้า / กลุ่มเป้าหมายที่มีต่อการตลาดของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการดูว่าโฆษณาที่ส่งไปถึงลูกค้านั้นได้ผลอย่างไร จับความสนใจได้แค่ไหน มีปฏิกริยาอย่างไรกับร่างกายเช่นอัตราการเต้นของหัวใจ ความดัน ฯลฯ เกิดภาวะอย่างไรแบบที่สามารถวิเคราะห์ออกมาเป็น “ข้อมูล” ได้ เช่นพวกกราฟต่างๆ ภาพสมองต่างๆ เป็นต้น

Neuromarketing จะมีบทบาทอย่างไรกับการตลาด?

มาถึงจุดนี้ หลายๆ คนก็เริ่มตั้งคำถามต่อว่าแล้วเราจะเอา Neuromarketing มาทำอะไร ถ้าว่ากันแบบง่ายๆ เลยคือการที่ Neuromarketing ทำให้นักการตลาดได้วิจัยพฤติกรรมของลูกค้าใน “มิติใหม่” ที่เพิ่มเติมจากการเก็บข้อมูลแบบเดิมๆ โดยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าเดิม นั่นย่อมทำให้นักการตลาดที่ฉลาดใช้ข้อมูลสามารถ “ถอดรหัส” พฤติกรรมผู้บริโภคได้ “ลึกขึ้น” กว่าเดิม

ฉะนั้นจึงไม่แปลกว่าคนที่ทำความเข้าใจและใช้ประโยชน์จาก Neuromarketing มากๆ ก็จะสามารถนำข้อมูลไป “คาดการณ์” พฤติกรรมของผู้บริโภค รวมทั้งออกแบบประสบการณ์ต่างๆ ให้ผู้บริโภคได้แม่นยำกว่าเดิม (โดยการอ้างอิงจากข้อมูลที่วิเคราะห์มาได้นั่นเอง)

อนาคตของ Neuromarketing จะสำคัญไหม?

ต้องยอมรับว่าการพัฒนา Neuromarketing นั้นเป็นเรื่องที่เดินคู่ไปกับการพัฒนา Neuroscience (ก็อย่างที่บอกแหละครับว่ามันเป็นรากฐานสำคัญ) ซึ่งแน่นอนว่าหากมีการพัฒนาศาสตร์ด้านนี้มากขึ้น มันก็จะทำให้เราเข้าใจ “สมอง” และ “ความคิด” ของมนุษย์มากขึ้น (โดยใช้วิทยาศาสตร์) และเมื่อเราเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นเท่าไร มีข้อมูลมากขึ้นเท่าไร มันก็จะทำให้นักการตลาดสามารถศึกษากลุ่มเป้าหมายของตัวเองเพื่อเอาไปพัฒนาการตลาดที่ตัวเองทำไม่ว่าจะเป็นการออกแบบการสื่อสารต่างๆ การออกแบบสินค้าและบริการ ตลอดไปถึงการออกแบบทุกประสบการณ์ของลูกค้า เช่นบทสนทนากับ Call Center การวางสินค้าในชั้นวาง ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ฯลฯ

เรื่องของ Neuromarketing ยังมีอีกเยอะมาก ส่วนตัวผมเองก็กำลังศึกษาอยู่เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหม่และค่อนข้างซับซ้อน แต่ไว้จะทยอยเขียนบล็อกอธิบายแบบง่ายๆ (หรือเปล่า?) ต่อไปนะครับ :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page