top of page

Reactvertising – วิถียุคใหม่ของคนการตลาดในยุคดิจิทัล

เชื่อว่าทุกวันนี้หลายๆ คนก็เริ่มจะคุ้นเคยกับสิ่งที่เรียกว่า Real-Time Marketing กันบ้างแล้ว เพราะมันน่าจะเป็นศัพท์การตลาดยุคใหม่ที่คนทำงานในวงการการตลาดดิจิทัลนั้นให้ความสนใจกันมากในปัจจุบันเนื่องจากมันสามารถทำให้แบรนด์ของเราช่วงชิงกระแสสังคมต่างๆ มากลายเป็นวัตถุดิบเพื่อสื่อสารแบรนด์ออกไป

และด้วยไอเดียของ Real-Time Marketing ที่นับวันก็จะยิ่งถูกพูดถึงกันเยอะๆ เนี่ยแหละ มันเลยไม่แปลกที่เราอาจจะต้องเข้าใจกลไกรวมทั้งปรับวิธีการทำงานเสียใหม่ให้เข้ากับแนวคิดดังกล่าว ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับองค์กรที่ถูกสร้างและดำเนินการมากันตั้งแต่ยุคสมัย Traditional Marketing

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ผมเอาคลิป Reactvertising ของ John St. ซึ่งเป็นเอเยนซี่จะขยันสร้างงานน่าสนใจที่พูดถึงวิธีการทำงานใหม่ของวงการเอเยนซี่ในปัจจุบัน (งานก่อนหน้าที่หลายๆ คนอาจจะคุ้นๆ กันคือ Catvertising) มาลองให้ดูกัน โดยแม้ว่างานดังกล่าวอาจจะเป็นเหมือนเรื่องล้อเลียนแบบตลกๆ แต่ผมว่าหัวใจสำคัญที่น่าคิดก็อยู่ในความขบขันด้วยเช่นกัน คำว่า Reactvertising อาจจะเป็นคำที่อธิบายภาพได้ชัดว่าการโฆษณาในยุคใหม่นั้นจะไม่ใช่การทำหนังโฆษณาหรือสื่อสารในแบบที่แบรนด์วางแผนเหมือนเดิมอีกต่อไป แต่วิถีใหม่ๆ คือการที่แบรนด์เลือกจะ “โต้ตอบ” กับสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมตามแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งยิ่งถ้าแบรนด์สร้างเอกลักษณ์ตัวเองได้แค่ไหน การโต้ตอบก็มีโอกาสที่จะเป็นที่สนใจจากคนที่ติดตามได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราจะทำ Real-Time Marketing หรือจะ Reactvertising นั้น สิ่งที่เอเยนซี่และแบรนด์เองต้องปรับตัวอยู่พอสมควรคือความไวในการคิดงาน รวมไปถึงการสร้างระบบที่ทีมงานสามารถตรวจจับกระแสต่างๆ ได้ทันท่วงที (ก่อนที่มันจะไม่ใช่กระแสอีกต่อไป)

คนทำงานการตลาดดูคลิปเหล่านี้แล้ว ก็อย่าเพิ่งขำกันอย่างเดียว แต่อาจจะต้องคิดกันด้วยนะครับว่าหากเทรนด์การตลาดในอนาคตจะเป็นแบบนี้นั้น เราพร้อมจะทำงานในลักษณะแบบนี้แล้วหรือเปล่า?

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page