top of page

Story Cubes: เต๋าสนุก ฝึก Storytelling

มีคนถามผมอยู่บ่อยๆ เรื่องการฝึกทำคอนเทนต์ว่าควรจะมีแบบฝึกหัดอะไรบ้างที่จะทำให้เราทำคอนเทนต์เก่งๆ กัน

แน่นอนว่าถ้าพื้นฐานเลยก็การฝึกเขียน ฝึกเล่า ประกอบกับการอ่านและดูคอนเทนต์เยอะๆ ในแต่ละวัน เบสิคมากๆ ผมก็จะบอกว่าให้ลองเขียนเรื่องโน้นเรื่องนี้อยู่ทุกๆ วันจนกลายเป็นกิจวัตร

แล้วถ้าอยากเล่นสนุกมากขึ้นล่ะก็ ผมก็แนะนำให้ลองหา Story Cubes มาเล่นในทุกๆ วันดู เพราะมันก็จะช่วยฝึกจินตนาการและการเล่าเรื่องของคุณอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ

Story Cubes: เต๋าเล่าเรื่อง

เจ้า Story Cubes นั้นถือเป็นของเล่นที่ถูกออกแบบมาเพื่อฝึกการเล่าเรื่องและการใช้จินตนาการแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งตัวเกมก็ไม่มีอะไรมากเลยครับ เรามีเต๋าอยู่ 9 ลูกและแต่ละลูกมีหน้าต่างๆ กัน พอเราทอยออกมาได้อะไร เราก็ต้องแต่งนิทานจากหน้าเต๋านั้นให้ได้

ที่สำคัญคือการบอกว่า “ไม่มีผิดไม่ถูก อะไรก็เป็นไปได้”

และนั่นทำให้เราเริ่มฝึกที่จะคิดโน่นนี่ไม่รู้จบ เช่น

กาลครั้งหนึ่ง

สายลับมาดเฉียบโดดร่มจากเครื่องบินที่บินอยู่เหนือมหานครเพื่อมาทำภารกิจลับสุดยอดให้กับประเทศ ร่มของเขามาตกที่ยอดตึกสูงแห่งหนึ่ง

สายลับทำการเก็บร่มเรียบแล้ว จัดการยามที่ยืนลาดตระเวนอยู่บนตึกอย่างมืออาชีพ ตอนนี้ยังไม่มีใครสังเกตเห็นเขา

เขารีบเข้าไปยังในตัวตึก แฝงตัวเป็นพนักงานคนหนึ่งด้วยทักษะการแปลงโฉมอันยอดเยี่ยมจนมาถึงหน้าลิฟท์หลักของตึก

ที่หน้าลิฟท์ บอดี้การ์ดร่างใหญ่ยืนอยู่สี่คน พวกเขาใส่ชุดดำ แว่นดำ ล้อมอยู่กับชายแก่คนหนึ่งที่ยืนจับไม้เท้าอยู่ ที่นิ้วมือของชายแก่มีแหวนหลายวงที่ประดับด้วยมรกตและเพชรขนาดใหญ่

พอประตูลิฟท์เปิดออก เหล่าบอดี้การ์ดก็เดินพาชายแก่เข้าไปในตัวลิฟท์ สายลับในคราบของพนักงานยืนมองดูเป้าหมายของเขาอย่างไม่กระพริบตาก่อนที่ประตูลิฟท์จะค่อยๆ ปิดลง

เขารีบหันไปมองดูว่ากลุ่มเป้าหมายของเขานั้นไปที่ชั้นไหน

น่าแปลกใจอยู่ไม่น้อย ที่ลิฟท์ของตึกนี้มีไม่ได้แทนชั้นด้วยตัวเลข แต่แทนด้วยตัวอักษรต่างๆ ไฟของลิทฟ์ค่อยๆ สว่างไล่ไปตามตัวอักษรของแต่ละชั้นจนไปหยุดที่ตัว L

“หลุยส์…”

สายลับพูดพำพัมกับตัวเองเบาๆ เพราะนั่นคือชื่อของเป้าหมายที่เขาเล็งไว้ และไม่น่าแปลกใจที่ลิฟท์จะไปหยุดที่ชั้นนี้เพราะนั่นคือชั้นประจำของเป้าหมายเขาแน่นอน

เขาเปิดเสื้อดูนาฬิกา เวลาตอนนี้สี่โมงเย็น เขาเหลือเวลาอีกไม่มากนักเพราะปฏิบัติการนี้จะต้องจบให้ได้ภายใน 16.15 น. ทางเลือกเขามีไม่เยอะแล้ว

เขารีบอาศัยจังหวะที่คนเผลอ รีบขึ้นลิฟท์ตามไปยังชั้น L

ประตูลิฟท์ชั้น L เปิดออก ไม่มีใครอยู่ที่นั่น เขามองซ้ายมองขวาสำรวจเพื่อให้มั่นใจก่อนย่างเข้าไปข้างในที่เป็นโถงยาวอันเต็มไปด้วยตู้มากมาย แต่ละตู้ต่างมีรหัสเหมือนเป็นการบอกว่าแต่ละตู้นี้เก็บความลับสำคัญเอาไว้ เขารีบเดินหาตู้ที่จำเป็นสำหรับเขา แต่ทุกตู้มันก็ล้วนไม่ได้แตกต่างกันเท่าไรนัก เขาต้องหยิบแว่นขยายออกมาส่องดูว่าตู้ไหนกันแน่ที่เป้าหมายของเขาเพิ่งจะทำการเปิดไปเมื่อไม่นานมานี้

เขาเดินไล่ส่องดูอย่างรวดเร็วจนมาหยุดที่ตู้หมายเลข 053 เพราะมันมีคราบเหงื่ออยู่ที่แผงรหัสของตู้ มันเป็นสัญลักษณ์ที่บอกได้ว่าเพิ่งมีคนเปิดตู้ไปไม่นานมานี้

แต่ก่อนที่เขาจะทำอะไรต่อ เสียงหัวเราะก็ดังมาจากอีกด้านหนึ่งของห้อง

“วะ ฮ่า ฮ่า…แกติดกับชั้นจนได้นะสายลับเฮิร์ท ชั้นรู้อยู่แล้วว่าแกตามชั้นมาตลอดและแกอยากได้ของที่อยู่ในตู้นั้นมากๆ”

หลุยส์…ชายแก่ที่เป็นเป้าหมายของยืนอยู่พร้อมกับบอดี้การ์ดทั้งสี่คนที่ปรี่เข้ามาหาสายลับคนเก่ง

แน่นอนว่าสายลับยอดฝีมือจัดการเหล่าบอดี้การ์ดได้ไม่ยากนักเหมือนกับหลังแอ็คชั่นที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ

ชายแก่ยืนจ้องสายลับตาไม่กระพริบ ทำหน้าเศร้าผิดหวังเหมือนท่าจะไม่ดี แต่จู่ๆ ก็หัวเราะเบาๆ

“งั้นชั้นก็คงต้องใช้ความลับสำคัญกับแกเสียแล้วล่ะนะ”

ว่าแล้วไม้เท้าที่อยู่ในมือของชายแก่ก็ถูกยกขึ้น แกว่งไกวไปในอากาศตรงหน้า

“ฉิบหายแล้ว”

สายลับพูดกับตัวเองเพราะไม่คาดคิดว่ามันจะมีมุกนี้อยู่

“คถากายสิทธิ์”

เขาพูดออกมา แต่ก็ช้าไปเสียแล้ว ประกายเวทย์มนต์ที่ถูกร่ายจากไม้เท้านั้นถูกเสกออกมาแล้วพรุ่งตรงมาที่ตัวเขาแบบไม่ทันที่จะหลบได้

เปรี้ยงงงงงงงงงงงงงงงง

หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้เห็นสายลับเฮิร์ทอีกเลย

เอวังเช่นนี้แหละนะ

นิทานข้างต้นอาจจะฟังดูไม่เป็นเรื่องเป็นราว ไม่ใช่นิทานก่อนนอนสวยหรูอะไร แต่ก็นั่นแหละครับที่มันสนุก เพราะมันเกิดจากการคิดเรื่องราวแบบทันทีทันใด ไม่ต้องสนใจผิดถูก แต่เราพยายามใช้วัตถุดิบต่างๆ ให้กลายเป็นเรื่องไปเรื่อยๆ

นอกจากนี้แล้ว การเล่น Story Cubes ยังพลิกแพลงได้อีกมากมาย เช่นจะแบ่งกันเล่าคนละ 3 เต๋าก็ได้ หรือจะทยอยกันเล่าไปมาก็ได้แล้วแต่จะออกแบบกันเลย บางคนเอาไว้เล่าสนุกๆ กับลูก หรือบางคนเอาไว้เล่นกันกับเพื่อนก็ได้เช่นกัน

ส่วนตัวผมเอง ผมก็มักจะหยิบเจ้าเต๋า 9 ลูกนี้มาทอยเล่นอยู่เรื่อยๆ เพื่อฝึกให้ผมลองคิดจินตนาการไป และจะยิ่งสนุกถ้าเราจะพยายามเล่าแบบออกจากกรอบให้มากที่สุด ท้าทายความคิดสร้างสรรค์ของเราไปเรื่อยๆ

มันอาจจะดูเป็นของเล่นเด็กง่ายๆ แต่ถ้าถามผมแล้ว นี่เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะมากกับคนที่อยากเป็นคนทำคอนเทนต์ไว้ลองฝึกหาไอเดียต่างๆ นานา ฝึกวิธีการเล่าเรื่อง และที่สำคัญคือการพยายามออกกำลังกายความคิดสร้างสรรค์ของเราอยู่เสมอนั่นเอง

สำหรับคนที่สนใจ สามารถหาซื้อ Story Cubes ได้จากร้านขายของเล่น (ส่วนใหญ่จะอยู่ในหมวดบอร์ดเกม) หรือถ้าใครกลัวว่าจะหายก็โหลดแบบเวอร์ชั่นแอพบนมือถือก็ได้นะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page