top of page

กฎ 90 วันแรกของการทำงาน – The First 90 Days Rule

เมื่อเราเข้าไปทำงานที่ใหม่นั้น ช่วงของการ “ทดลองงาน” คือช่วงเวลาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันคือช่วงเวลาที่จะพิสูจน์ให้องค์กร หัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ดูว่าเราเป็นคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งหรือไม่ เช่นเดียวกับถ้าเราไม่เหมาะสมแล้วก็จะทำให้เรามีสิทธิ์โดนปฏิเสธและให้ออกโดยไม่ได้รับการชดเชย

นั่นทำให้ช่วงทดลองงานหรือที่หลายๆ คนมักจะเรียกว่า “90 วันแรก” เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก ๆ และคนทำงานควรจะทุ่มเทตัวเองในช่วงเวลานี้ให้มากที่สุด โดยที่เรียกว่า 90 วันแรกนั้นก็เพราะบริษัทส่วนใหญ่เลือกจะใช้เวลา 90 วัน (สามเดือน) ในการทดลองงานนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ เขาถึงมักจะบอกเหล่าบรรดาพนักงาน (โดยเฉพาะกับเด็กจบใหม่) กันบ่อย ๆ ว่าถ้าได้รับเข้าทำงานในบริษัทที่ตัวเองอยากทำแล้ว ช่วง 90 วันแรกนั้นคือการพิสูจน์ตัวเองว่าสามารถทำงานนั้น ๆ ได้ดีขนาดไหน เรียนรู้ได้เร็วแค่ไหน มีความรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจจะไม่ได้คาดหวังว่าเราจะต้องทำงานเป็น 100% ตั้งแต่วันแรก แต่อย่างน้อย ๆ ก็ต้องให้เห็นพัฒนาการและดู “มีแวว” จะทำงานต่อได้นั่นเอง

เช่นเดียวกันว่าถ้าใครมาแนวดูไม่มีทางจะไหว ไปไม่ได้ ช่วง 90 วันนี้เองก็จะเป็นเวลาที่อาจจะได้เซย์กู้ดบายกันก่อนที่จะทำให้ผิดใจไปกว่านั้น บางบริษัทก็อาจจะรีบประเมินกันตั้งแต่ 30 วันแรกเลยว่าไหวหรือไม่ไหว หรือบางที่ก็อาจจะดูว่าถ้าไม่ไหวก็จะเลือกตัวเลือกสำรองมาทำงานต่อแทน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นอกจาก 90 วันนี้จะเป็นเรื่องที่คนทำงานต้องทุ่มเทและพิสูจน์ตัวเองแล้ว มันก็เป็นกฎไปพร้อม ๆ กันว่าเป็นช่วงที่บริษัทจะต้องอดทนและยอมรับได้ว่าจะเป็นเวลาที่ไม่ได้ทำงานเต็มที่ เพราะคนเข้ามาใหม่ก็ยังทำงานไม่ได้ 100% แถมก็จะต้องมีการแบ่งเวลาไปสอนงาน คนที่รับผิดชอบก็จะมีภาระงานมากขึ้น ซึ่งก็ต้องมีการวางแผนกันให้ดี มีการเตรียมแผนเพื่อสอนงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะถ้าเกิดสอนงานกันไม่ได้ พนักงานไม่ผ่านโปรก็จะต้องมาเริ่มนับ 90 วันกับคนใหม่อีก อันนี้ก็เรียกว่าเหนื่อยกันไปหลายรอบ (ซึ่งก็คงไม่ดีแน่)

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีการพูดกันบ่อย ๆ ว่าใน 90 วันนี้เอง จะเป็นภาพจำที่หลาย ๆ คนมีต่อตัวเรา หรือง่าย ๆ ว่ามันก็คือ First Impression ที่คนอื่นในองค์กรจะมีกับเรานั่นแหละ ถ้าช่วง 90 วันนี้ทำอะไรไม่ดีเอาไว้ กว่าจะไปแก้ไขให้ดีขึ้นก็ต้องใช้เวลากันมากโข เลยเป็นที่มาว่าให้วางตัวดี ๆ ใน 90 วันนี้จะได้เป็นภาพจำดี ๆ กับคนในองค์กรนาน ๆ นั่นเอง และในอีกทางหนึ่งนั่น 90 วันนี้ก็จะเป็นภาพจำของพนักงานคนนั้นกับองค์กรไปด้วยไม่ต่างกัน

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page