top of page

กับดักที่ต้องระวังของการ Say Yes ในการทำงาน



ถ้าถามผมถึงสาเหตุที่ทำให้ Productivity ของเราหายไปนั้น สาเหตุหนึ่งที่ผมมักจะพูดบ่อย ๆ ก็คือการที่เรา Say Yes กันง่ายเกินไป (และผมก็เคยตกอยู่ในสถานการณ์นั้น)


ที่บอกเช่นนี้เพราะหลายครั้งที่เราอาจจะ Say Yes รับงานต่าง ๆ หรือให้ความช่วยเหลือกับคนที่เดินเข้ามาอาจจะเริ่มต้นด้วยความหวังดี และก็เป็นสิ่งควรทำอยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการบริหารความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน หรือการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำอะไรใหม่่ ๆ แต่หากเราไม่รักษาสมดุลให้พอดีแล้ว การกระทำดังกล่าวอาจจะกลายเป็นปัญหาตามมาได้ เช่น


🔥ทำให้เราใช้เวลากับงานสำคัญได้น้อยลง

🔥เกิดการหลุดโฟกัสเพราะมีเรื่องต้องคิดมากเกินไป

🔥เราไม่สามารถใช้พลังและความคิดที่มี "คุณภาพ" กับเรื่องที่ควรจะใช้


ด้วยเหตุนี้เอง ในหนังสือแนะนำการทำงานให้มี Producitivty นั้นจึงมักมีคำแนะนำว่าเราเองก็ต้องกล้าที่จะ Say No กับสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาอยู่เหมือนกัน เพราะหลายอย่างที่รับไปก็ใช่ว่าจะเป็นประโยชน์แถมกลายเป็นภาระถ่วงตัวเราเองเสียอีกต่างหาก นั่นจึงเป็นที่มาว่าคนที่ทำงานให้มี Productivity นั้นจึงฝึกตัวเองในการวิเคราะห์และประเมินสิ่งต่าง ๆ ว่าเป็นเรื่องที่ตัวเองควรรับมาทำหรือไม่ สิ่งนี้ควรให้คนอื่นทำแทนหรือเปล่า เช่นเดียวกับที่ต้องรู้ว่าขอบเขตความสามารถตัวเองอยู่ที่เท่าไร ตอนนี้เรากำลังทำงาน "เกินพอดี" อยู่หรือไม่นั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page