top of page

คำถามที่คุณควรถามเพื่อให้เกิดวางแผนที่ “สร้างสรรค์”

การวางแผนที่ดีมักจะนำไปสู่การได้ผลลัพธ์ที่ดี นั่นทำให้นักวางแผนกลยุทธ์ให้ความสำคัญมากกับการตั้งต้นในขั้นตอนนี้อย่างมาก อย่างไรก็ตามเราก็มักจะพบปัญหาส่วนใหญ่คือเราไม่ได้มีการวางแผนที่ดีนัก หลายๆ ครั้งแผนที่เกิดขึ้นเป็นการวางแบบขอไปทีให้เรียกว่ามี แต่มันกลับไม่ได้เป็นแผนที่เข้าท่าเสียเท่าไร

Brain Tracy ได้พูดประเด็นการวางแผนแบบที่เรียกว่า “สร้างสรรค์” ในหนังสือ Creativity & Problem Solving ของเขา โดยแนะว่าเราควรตั้งคำถามสำคัญๆ 4 คำถามอยู่เสมอ นั่นคือ

  1. คุณกำลังพยายามทำอะไร?

  2. คุณจะทำมันอย่างไร?

  3. อะไรคือผลลัพธ์ที่คุณคาดหวังว่าจะได้

  4. มันมีวิธีอื่นที่จะทำได้หรือไม่?

คำถามเหล่านี้ผมว่ามันเป็นการเริ่มต้นที่ดีและน่าคิดมากๆ เพราะว่ามันเป็นการย้อนถามให้เราเห็นภาพรวมได้ดีว่าสิ่งที่เราทำนั้นมีอะไรมากกว่าแค่ “จะทำ” แต่มันคือการมองให้เห็นมิติอื่นๆ ตั้งแต่การมีเป้าหมายที่ชัดเจน การพิจารณาดูว่าเราทำอะไร ที่สำคัญคือการมองให้เห็นว่ามันมีทางเลือกอื่นที่เราสามารถไปสู่เป้าหมายเราได้หรือไม่

ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่หลายๆ คนควรจะคิดกันอยู่ไม่น้อย เพราะการไปถึงเป้าหมายเรานั้นมีหลายทางเลือกซึ่งยิ่งเรามองเห็นทางเลือกมากขึ้น เราก็ย่อมมีโอกาสดูได้ว่าจะใช้ช้อยส์ไหนที่ “ดี” และ “เหมาะ” ที่สุด ซึ่งนั่นเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการ “สร้างสรรค์” ที่จริงๆ มันไม่ใช่เรื่องการทำอะไรให้ว้าวหรือน่าทึ่งเสมอไป หากแต่มันเป็นการเลือกวิธีที่ได้ผลที่สุดนั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page