top of page

ตั้งคำถามอย่างไรให้ดูฉลาดในการคุยงาน / ประชุม

ไม่มีใครชอบเวลาเจอคำถามประหลาดๆ จนต้องอุทานในใจว่า “ถามมาได้ไง” หรือ “ถามไปทำไม” และแน่นอนว่าถ้าเจอคำถามดีๆ แล้วมันอาจจะทำให้คนฟังรู้สึกสนใจ อยากสนทนาต่อ หรือแม้แต่เกิดความประทับใจกับผู้ถามได้

ถ้าอย่างนั้นเราจะถามอะไรดีให้มันดูฉลาดๆ กันล่ะ? ผมลองเอาสิ่งที่น่าจะเป็นประเด็นควรถาม (หรือใช้คิดต่อเพื่อเป็นคำถาม) มาสรุปพอเป็นแนวทางกันหน่อยแล้วกัน

1. เรื่องที่เราคุยอยู่นี้มีอะไรที่เรามองข้ามไปไหม?

หลายๆ ครั้งของการพูดคุยประเด็นต่างๆ หาข้อสรุปในการแก้ปัญหานั้น เราอาจจะรีบหรือรวบรัดเกินไป บ้างก็เป็นการเห็นแบบเออออกันเพราะดูไอเดียน่าสนใจ แต่การหยุดทักให้ที่ประชุมหยุดคิด และจุดประเด็นให้มองสิ่งที่อาจจะมองข้าม หลงลืมนั้นสำคัญอยู่ไม่น้อย ยิ่งถ้าเราสามารถหยิบบางเรื่องที่มองข้าม หรือชี้ให้เห็นมัน ก็อาจจะทำให้ดูเป็นคนรอบคอบ ถี่ถ้วนได้เหมือนกัน

2. เรื่องที่เราคุยอยู่นี้มีอะไรที่ต่อยอดได้อีก

ในกรณีถ้าเป็นการหาไอเดีย หรือนำเสนอแผนงานต่างๆ นั้น การพยายามต่อยอดหรือหาความเป็นไปได้เพิ่มเติมนั้นก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้ดูว่าเราทัศนคติแบบ Growth ได้ดีอยู่ไม่น้อย หลายๆ ครั้งการพยายามถามหรือชวนคิดว่าโปรเจคที่คุยอยู่ตรงนี้จะสร้างความเป็นไปได้อะไรบ้าง จะสามารถต่อยอดไปประโยชน์อื่นๆ ได้หรือไม่ก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าเข้าไปในเรื่องที่กำลังคุยได้อย่างดี

3. เรื่องที่เราคุยอยู่นี้มีข้อแม้อะไรหรือไม่

เวลาเราคุยเรื่องไอเดียอะไรต่างๆ นั้นมักจะเริ่มด้วยความรู้สึกดีๆ มีความหวังว่าจะแก้ปัญหาได้ จะสำเร็จ แต่ก็ควรจะมีคนที่คอยกระตุกให้คิดหรือตั้งคำถามว่ามันจะสำเร็จอย่างที่คิด 100% หรือไม่? มีความเสี่ยงอะไร จะเกิดอะไรขึ้นถ้า…. และนั่นเป็นสิ่งทำให้เกิดคำถามต่อว่าจะแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร ซึ่งก็จะเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นกันต่อๆ ไปนั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page