top of page

ทำงานเก่งแต่ไม่ได้โปรโมทเพราะขาดความรับผิดชอบ



ทำไมคนทำงานเก่งหลายคนถึงไม่ได้เป็นหัวหน้า ?


นั่นเป็นคำถามที่มีคนมาแลกเปลี่ยนกับผม ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ผมคิดออกมาแรก ๆ คือเรื่องของความรับผิดชอบ


ตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า อ้าวแล้วทำงานเก่งเขาไม่รับผิดชอบกันเหรอ ? ตรงนี้อาจจะต้องแยกกันก่อนว่า "เก่ง" ในความหมายนี้คือมีความสามารถในเรื่องที่ตัวเองทำ เช่นรู้มาก ชำนาญมาก เช่นถ้าเป็นนักการตลาดที่เก่งก็เป็นคนที่วิเคราะห์ข้อมูลได้ดี คิดแคมเปญได้เยี่ยม ถ้าเป็นนักบัญชีก็คือตรวจข้อมูลเอกสารได้ละเอียด แม่นยำในการสรุปข้อมูลสำคัญเพื่อใช้ดูข้อมูลทางการเงิน


แต่นั่นไม่ใช่เรื่องของการรับผิดชอบที่ผมแยกออกมา


เพราะในชีวิตการทำงานของผมนั้นก็พบคนหลายคนที่เรียกเข้าขั้นว่าเก่ง มีความสามารถในเรื่องนั้น ๆ แต่กลับขาดความรับผิดชอบ หรือไม่มีติดปัญหาเรื่องการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย บ้างก็รับไว้แต่ไม่ได้ทำตามที่ตบปากรับคำ ส่งงานช้า หรือที่อาจจะเห็นกันบ่อย ๆ คือการไม่รับผิดชอบกับงานที่ทำส่งผลไปยังคนอื่น ๆ ที่ต้องมารับกรรมตามไปด้วย


กรณีแบบนี้จึงมักเป็นสาเหตุที่ทำให้คนที่เก่งแต่ขาดความรับผิดชอบเหล่านี้มักจะไม่ได้รับการโปรโมท เพราะเราก็คงจะทราบกันดีว่าคนจะเป็นหัวหน้าทีมนั้นมาพร้อมกับความรับผิดชอบอีกมาก ไม่ใช่แค่กับเรื่องของตัวเองแต่ต้องเป็นความรับผิดชอบกับคนอื่น ๆ ในทีมด้วย ถ้าแค่เรื่องตัวเองยังเอาความรับผิดชอบไม่ได้แล้ว ก็คงยากจะมอบหมายงานที่มีความรับผิดชอบมากขึ้นได้


ด้วยเหตุนี้เอง หากเราต้องการจะก้าวหน้าในหน้าที่การงานแล้วนั้น ไม่ใช่แค่โฟกัสกับเรื่องเพิ่มศักยภาพการทำงานของตัวเองเท่านั้น แต่ต้องรู้จักหมั่นถามว่าเรามีความรับผิดชอบที่ดีหรือยัง ? รับผิดชอบกับงานของตัวเอง รับผิดชอบกับคนรอบข้าง ซึ่งถ้าหากเรายังไม่สามารถแสดงถึงความรับผิดชอบนั้นได้แล้วก็คงยากที่จะได้รับโอกาสนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page