top of page

ทำอย่างไร ?​ เมื่อหัวหน้าโยนเป้ามา แต่ไม่บอกแผนหรือวิธีอะไรให้เลย



"คุณแก่ทำอย่างไรครับ เมื่อเจอหัวหน้าประเภทโยนเป้ามาให้ แต่ไม่บอกวิธีการ ไม่บอกแผน แถมบอกว่าให้เราไปคิดเอง"


นั่นเป็นคำถามที่มีคนเดินเข้ามาแลกเปลี่ยนหลังคลาส Managing Goals ซึ่งว่าด้วยการบริหารและจัดการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้


แน่นอนว่าการจะทำให้เป้าหมายสำเร็จนั้นจำเป็นต้องมีแผนที่ชัดเจน แต่ในโลกความจริงนั้นเราก็จะพบว่าเป้าหมายหลายอย่างถูกโยนมาจากหัวหน้าโดยไม่บอกอะไรมาให้เราเลย


ทีนี้พอถามว่าจะรับมือกันอย่างไรดี ? มันก็อาจจะต้องคิดคู่ไปกับว่าทำไมหัวหน้าทำแบบนั้น ซึ่งเราอาจจะเห็นความเป็นไปได้ดังนี้


1. หัวหน้าไม่มีความรู้เรื่องนั้น - ซึ่งก็เป็นไปได้เหมือนกันเนื่องจากหัวหน้าบางคนอาจจะไม่ชำนาญในบางเรื่อง การวางแผนอาจจะผิดพลาดเพราะขาดความรู้ความเข้าใจ ควรให้ทีมงานที่มีความรู้เป็นผู้วางแผนให้ดีกว่า โดยถ้าเป็นกรณีนี้อาจจะเป็นโอกาสดีด้วยซ้ำที่เราจะแสดงความสามารถ แถมเป็นการปรับความเข้าใจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับหัวหน้าอีกต่างหาก


2. หัวหน้ามีความรู้ มีแผน แต่อยากดูความสามารถเรา - ถ้าเข้าเกณฑ์นี้แล้ว ก็มองเป็นโอกาสได้อีกเหมือนกัน เพราะก็เป็นว่าหัวหน้าอาจจะต้องการเช็คว่าคุณมีศักยภาพแค่ไหนเพื่ออาจจะต่อยอดไปถึงการให้โอกาสที่มากขึ้น เพิ่มความรับผิดชอบมากขึ้น ฉะนั้นก็ควรแสดงฝีมือให้ดีเสียเลย


3. หัวหน้ารู้ ทำเป็น แต่ขี้เกียจทำ - อันนี้ก็จะเป็นกลุ่มประเภทหัวหน้าที่อาจจะไม่ได้ดีเท่าไรนัก และเราอาจจะต้องแบกความรับผิดชอบมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นจะบอกว่าไม่ทำอะไรเลยก็คงไม่ใช่ ทางที่ดีคือการทำแผนกลับไปให้หัวหน้าโดย "ขอความคิดเห็น" อยู่เป็นระยะ เพื่อให้หัวหน้ารับทราบกับแนวทางที่เรานำเสนอ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง และในขณะเดียวกันก็เป็นเทคนิคเพื่อทำให้หัวหน้าได้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานดังกล่าวด้วย


จะเห็นว่าไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เราเองก็คงต้องเป็นคนทำแผนกลับไปนั่นเอง เพียงแต่มุมมองในการทำแผนอาจจะต่างออกไป ความระมัดระวังและการ Buy-in กับแผนงานเป็นเรื่องที่เราต้องสังเกตดูว่าหัวหน้าเราเป็นแบบไหน เป็นคนอย่างไร เพื่อจะทำให้แผนที่เราเสนอไปนั้นได้รับการสนับสนุน หรือสร้างโอกาสให้กับตัวเราเองด้วยนั่นเอง


ในตอนท้ายนั้น ผมบอกคนที่มาแลกเปลี่ยนว่า


"ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ มองในแง่ดี มันก็อาจจะดีเสียกว่าหัวหน้าให้แผนห่วย ๆ มาแล้วเราต้องทำทั้งที่รู้ว่าไม่เข้าท่า สู้เราทำให้มันดี อย่างน้อยก็ได้ฝึกตัวเอง แถมได้มี Ownership กับมันด้วยนั่นแหละครับ"

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page