top of page

[น่าติดตาม] McDonald’s เข้าซื้อ Startup ด้าน AI มูลค่ากว่า 300 ล้านเหรียญ

ถือเป็นเรื่องน่าติดตามของวงการการตลาดอยู่ไม่น้อย เมื่อบริษัทอย่าง McDonald’s เข้าซื้อกิจการบริษัท Startup ที่ทำด้าน Big Data และ Machine Learning ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ถือเป็นดีลที่หลายๆ คนอาจจะไม่ได้คาดคิดกันมาก่อน แต่นั่นก็อาจจะสะท้อนเทรนด์ของธุรกิจอนาคตที่ไม่ว่าจะเป็นบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมอะไรนั้น ก็จะให้ความสำคัญกับเรื่องการบริการข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจอีกที

จากข้อมูลที่เปิดเผยออกมานั้น McDonald’s ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท Dynamic Yield ซึ่งเป็น Startup สัญญชาติอิสราเอล ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี “Decision Logic” (มูลค่าของดีลประมาณ 300 ล้านเหรียญ) ซึ่งจะนำข้อมูลการซื้อสินค้าก่อนหน้านี้มาทำการแนะนำสินค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อเพิ่มให้กับลูกค้า (คล้ายๆ กับที่เรามักเห็นในตาม Amazon นั่นแหละครับ) ซึ่งทาง McDonald’s ก็บอกว่านี่จะเข้ามาช่วยเรื่องการทำ Personalization ของตัว Customer Experience ให้มากขึ้น ตัวอย่างเช่นการทดสอบบริการแบบ Drive-thru ที่หน้าจอจะแสดงเมนูแนะนำโดยอิงจากบริบทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลา อากาศ รวมทั้งเมนูแนะนำจากพฤติกรรมของลูกค้า

ปัจจุบัน McDonald’s มีการใช้ Digital Kiosk อยู่แล้ว และน่าจะได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Personalization นี้มากขึ้นไปอีก

เรื่องน่าวิเคราะห์

ดีลดังกล่าวนี้จุดประเด็นให้กับวงการการตลาดพอสมควร เพราะมันแสดงให้เห็นว่า McDonald’s ที่แม้จะไม่ใช่บริษัทด้านเทคโนโลยีก็ยังจริงจังและลงทุนในการหาเทคโนโลยีอย่าง Big Data / AI มาใช้กับธุรกิจของตัวเองเพื่อพัฒนาศักยภาพในการให้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นกับลูกค้า แถมการลงทุนดังกล่าวนั้นเป็นการลงทุนตรงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง McDonald’s โดยไม่ใช่การใช้บริการผ่านทางเอเยนซี่อีกด้วย (ซึ่งก็จะไปสอดคล้องกับเทรนด์เรื่องที่หลายๆ องค์กรเริ่มทำ In-House Data / Customer Experience Management มากขึ้น)

แน่นอนว่ามันชี้ให้เราเห็นถึงการปรับตัวขององค์กรต่างๆ ที่พยายามหาเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่มีเสริมศักยภาพให้ตัวเอง เช่นเดียวกับทำให้เห็นชัดมา

เกร็ดน่ารู้

ดีลนี้ถือเป็นดีลเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของ McDonald’s ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

เรียงเรียงข้อมูลจาก Wired / Inc และ The Wall Street Journal

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page