top of page

ประยุกต์ 3 Boxes Solution เพื่อวางแผนชีวิตในปีหน้า

ถ้าพูดถึงโมเดลและ Framework ต่างๆ นั้น ส่วนมากเราก็มักจะเอามาใช้กับเรื่องการบริหารและการทำธุรกิจเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้วเราก็สามารถเอามาใช้กับชีวิตของเราได้เหมือนกัน

ไหนๆ ก็จะเข้าปีใหม่แล้ว ผมเลยขอหยิบหนึ่งในโมเดลที่ผมชอบมากๆ มาลองประยุกต์ใช้กับการวางแผนชีวิตของเรากันเสียหน่อย โดยโมเดลที่ว่านั้นคือ 3 Boxes Solution นั่นเอง

สำหรับคนที่ไม่รู้จักโมเดลนี้ ขออธิบายกันง่ายๆ ว่ามันคือการมองภาพธุรกิจว่าจะต้องมีการบริหาร 3 อย่างพร้อมๆ กัน นั่นคือ ปัจจุบัน อดีต และอนาคต ซึ่งผมได้อธิบายไว้คร่าวๆ แล้วในบล็อกก่อนหน้านี้

แล้วทีนี้เราจะเอามาใช้กับตัวเราอย่างไร?

ในแกนของ 3 Boxes Solution คือการดูสถานการณ์ปัจจุบันและวิเคราะห์ว่าเราจำเป็นต้องทำอะไรต่อไป สร้างอะไรใหม่ และทิ้งอะไรไป (ถ้าพูดกันแบบง่ายๆ น่ะนะครับ)

ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว เราก็ต้องมาดูกันด้วยคำถามง่ายๆ แบ่งเป็นหัวข้อตามนี้

(รักษา) ปัจจุบัน

ตรงนี้คือการถามว่าอะไรคือสิ่งที่เราควรจะทำต่อไป และให้ความสำคัญ เพื่อให้เป็นรากฐานสำคัญของการใช้ชีวิต ทำงาน ตลอดไปจนถึงความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง จะเห็นว่าเรื่องนี้คือการมองดูว่าสิ่งที่เราทำๆ ในแต่ละวัน / อาทิตย์ / เดือน มีอะไรที่เป็นประโยชน์ให้กับเรา ซึ่งเอาจริงๆ คุณก็จะพบว่ามีหลายสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การพบปะสังสรรค์ การทำงานต่างๆ (ในกรณีที่คุณทำอยู่แล้ว) ซึ่งถ้าคุณคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญและเป็นฐานที่ดีให้กับชีวิตของคุณ คุณก็ควร “เก็บ” มันไว้นั่นเอง

ถ้าเราจะคิดกันแบบง่ายๆ แล้ว เราก็จะเห็นว่าเรื่องในกล่องนี้คือการถามว่าอะไรที่ “จำเป็น” กับชีวิตของคุณ ซึ่งลองลิสต์ๆ ดูเก็บสิ่งสำคัญๆ เอาไว้

(ทิ้ง) อดีต

เรื่องนี้คือการถามกลับไปว่าแล้วอะไรเป็นสิ่งที่คุณคิดว่าจะ “รั้ง” หรือ “ฉุด” คุณไว้ และคุณต้องพยายามตัดมันออกไป (หรืออย่างน้อยๆ ก็ลด) เช่นบางคนอาจจะพบว่าไปสังสรรค์มากเกินไป บ้างก็ช้อปปิ้งมากเกินไปจนกลายเป็นปัญหาด้านการเงิน หรือแม้แต่บางคนก็อาจจะพบว่าตัวเองทำงานบางอย่างที่เป็น “โทษ” กับตัวเอง ก็ควรจะหาทาง “ตัด” มันออกไปเสีย ซึ่งในเรื่องนี้ก็คือการดูว่าอะไรเป็นสิ่งที่ “ไม่จำเป็น” สำหรับคุณด้วยนั่นเอง

(สร้าง) อนาคต

กล่องสุดท้ายที่สำคัญไม่น้อย คือการที่เราต้องมองก้าวไปข้างหน้าแล้วถามตัวเองว่าในอนาคตนั้นเราควรจะมีอะไรเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น บางคนอาจจะตอบว่าเราอยากมีตำแหน่งงานที่ก้าวหน้า ฉะนั้นแล้วเราควรมีความรู้และมีทักษะอะไรบางอย่างที่เพิ่มขึ้น บางคนอาจจะบอกว่าเราต้องมีสุขภาพที่ดีกว่านี้ก็หมายถึงเราจะต้องเริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจัง

ถ้าว่ากันจริงๆ แล้ว กล่องนี้ก็คล้ายๆ กับการ “วาดภาพ” ตัวเองในอนาคตแล้ววิ่งย้อนกลับมาว่าการจะไปให้ถึงภาพนั้นจะต้องมีอะไร แล้วก็ลิสต์สิ่งที่คุณต้องทำออกมาเพื่อจะได้เป็น Action ที่ต้องทำต่อไปนั่นเอง

ทีนี้เมื่อคุณลิสต์ของที่ได้จากกล่อง 3 กล่องนี้มาแล้ว สิ่งต่อมาคือการจัดลำดับความสำคัญ และการรักษาน้ำหนักเพราะอย่าลืมว่าคุณทำทุกอย่างพร้อมๆ กันนั้นยาก แถมคุณอาจจะไม่มีเวลามากพอด้วยซ้ำ ฉะนั้นก็ต้องดูการให้น้ำหนักกันดีๆ นะครับ

สำหรับผม ผมว่าโมเดลนี้เป็นโมเดลง่ายๆ สำหรับคนที่อยากสำรวจตัวเองและลองลิสต์ดูว่าปีหน้านั้นเราควรจะเริ่มทำอะไรใหม่ให้กับตัวเอง ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่วางแผนจะทำอะไรใหม่ๆ ในปีใหม่ที่จะเข้ามาถึงนี้นะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page