top of page

มาดูโมเดลง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าควรจะเรียนรู้หรือฝึกอะไรดี?

หลักสำคัญของการพัฒนาตัวเองคือการไม่หยุดเรียนรู้ และหลายๆ คนเองก็ชอบที่หาความรู้ใหม่ๆ มาเติมให้ตัวเองอยู่เสมอๆ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องที่จะให้เราเรียนรู้นั้น เราก็จะเห็นว่ามันมีเรื่องราวมากมายชนิดไล่เรียงไม่มีสิ้นสุด มีหนังสือให้อ่านเป็นร้อยเป็นพันเล่ม มีหัวข้อที่เรายังไม่รู้จักอีกเพียบ

แล้วคำถามตามมาสำหรับหลายๆ คนก็คือ “แล้วจะเรียนอะไรก่อนดี” และพอหาคำตอบไม่ได้ ลำบากใจ สุดท้ายก็เลยไม่ได้ลงเอยเรียนอะไรสักอย่าง

ปัญหานี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าจะเจอ เพราะแม้ตัวผมเองก็ยังเจอสถานการณ์ไม่ต่างกัน แต่มันก็โมเดลง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราลองเรียงลำดับและเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่าควรจะเลือกเรียนหรือฝึกทักษะอะไรบ้าง โดย Havard Business Review ก็ได้แนะนำโมเดลนี้ได้อย่างดีทีเดียว

วิธีคิดของโมเดลนี้คือการทำกล่อง 2×2 โดยใช้แกนสำคัญคือ

  1. เราต้องใช้เวลาเท่าไรในการเรียนรู้ / ฝึกฝน (ใช้เวลาไม่เยอะ – ใช้เวลานาน)

  2. เรื่องดังกล่าวจะมีประโยชน์กับเราต่อไปอย่างไรในอนาคต (มีประโยชน์น้อย – มีประโยชน์มาก)

และเมื่อวางเป็น 2 แกนแบบนี้เราก็ได้จะตารางตามรูปด้านล่าง

จะเห็นได้ว่ากล่องสำคัญนั้นจะอยู่ทางด้านขวาตรงที่มีประโยชน์กับเราในอนาคต ซึ่งก็เรียงลำดับตามเวลา (หรือความพยายาม) ที่ต้องใช้ในการเรียนรู้ และแน่นอนว่ากล่องที่ใช้เวลาน้อยและเป็นประโยชน์ก็จะเป็นกล่องที่เราควรโฟกัสอย่างแรกๆ ตามมาด้วยกล่องที่มีประโยชน์แต่ต้องหาเวลามาเรียน

เมื่อผมลองมาดูชีวิตของผมเองตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมก็พบว่าการเลือกเรื่องที่จะเรียน หาความรู้ และฝึกทักษะก็จะเข้าข่ายตารางนี้อยู่พอสมควร และก็มักพบว่าความรู้ที่มีผลมากกับชีวิตก็จะอยู่ในกล่องฝั่งด้านขวาแทบทั้งหมด

ก็ถือว่าเป็นโมเดลง่ายๆ ที่คุณอาจจะลองเอาสิ่งที่คุณสนใจ อยากรู้ หรือคอร์สต่างๆ ที่คุณอยากเรียนลองมาวางๆ ดูว่าอันไหนอยู่กล่องไหน เพื่ออย่างน้อยๆ คุณก็จะได้จัดลำดับความสำคัญได้นั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page