top of page

ยุคสมัยของ Second & Third Screen (Infographic)

ถ้าเราอยู่ในยุคก่อนหน้านี้สัก 10 ปี เราคงจะคิดว่าการเสพข้อมูลผ่าน “หน้าจอ” นั้นคงมีอยู่แค่หน้าจอหลักเพียงจอเดียว นั่นก็คือจอโทรทัศน์ที่มักตั้งอยู่ในห้องนั่งเล่นเป็นแน่ ซึ่งนั่นก็เลยกลายเป็นเหตุผลที่สื่อโทรทัศน์กลายเป็นแหล่งรวมเม็ดเงินอันมหาศาลมาตลอดหลายสิบปี

แต่ในช่วงไม่กี่ปีนี้ การเติบโตเพิ่มขึ้น Laptop Smartphone และ Tablet ก็ทำให้อะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนไป ผมจำได้ว่าถ้าเราสัมภาษณ์งานเมื่อสัก 4-5 ปีที่แล้ว เราอาจจะต้องถามว่าบริษัทมีคอมพิวเตอร์ให้ไหม ถ้าบริษัทไหนให้ Notebook มาก็น่าดีใจทีเดียว แต่ทุกวันนี้ดูเหมือนทุกคนจะมี Notebook เป็นอุปกรณ์คู่กายไปแล้วโดยไม่ต้องรอให้บริษัทซื้อให้แต่อย่างใด ยิ่งทุกวันนี้คนใช้ Smartphone และ Tablet ก็พุ่งขึ้นจนแทบจะกลายเป็นอุปกรณ์พกพามาตราฐานของคนยุคใหม่ไปแล้ว (ลองดูแถวซื้อ iPhone 5 ที่ยาวเป็นเครื่องวัดก็ได้ครับ)

การก้าวกระโดดของอุปรกรณ์ที่ทำให้เกิด Second Screen (หน้าจอคอมพิวเตอร์) และ Third Screen (หน้าจอโทรศัพท์และ Tablet) นี่เองที่ทำให้พฤติกรรมการเสพข้อมูลรวมทั้ง “ปฏิสัมพันธ์”กับข้อมูลแบบเดิมๆ เปลี่ยนไป

ในยุคเดิม เราดูทีวีโดยที่ทำอะไรไม่ได้มากนอกจากการคุยกับคนที่นั่งดูด้วยกัน เราจึงมักต้องชวนเพื่อนมารวมตัวเพื่อดูรายการทีวีพร้อมกัน แต่ทุกวันนี้การดูทีวีสามารถจะพูดคุยหรือทำอย่างอื่นไปพร้อมกันได้เพราะเราสามารถเข้าถึงข้อมูลผ่านหน้าจอ Second Screen และ Third Screen ได้แล้ว ซึ่งก็มีสถิติน่าสนใจมากมายและมีคนรวบรวมไว้เป็น Infographic ตามข้างล่างนี่แหละครับ


เรื่องราวพฤติกรรมของคนยุค Second Screen และ Third Screen ยังมีอีกเยอะครับ ไว้วันหลังจะหยิบกรณีศึกษามาเล่าให้เห็นภาพมากขึ้นนะครับ

ภาพประกอบจาก: http://www.marketingtechblog.com/

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page