top of page

รู้จัก Three Box Solution – กรอบบริหารธุรกิจสู่อนาคต

การเปลี่ยนผ่านของ Business ในวันนี้นั้นเป็นความท้าทายของผู้บริหารอย่างมาก เพราะเราก็เห็นกันมาพอสมควรว่าธุรกิจในวันนี้สามารถก้าวกระโดดได้อย่างรวดเร็วพอๆ กับล้มครืนได้ในชั่วพริบตาเพราะโลกและผู้บริโภคนั้นขับเคลื่อนไปข้างหน้าแบบเร็วมากๆ เพราะเทคโนโลยี

ในยุคหนึ่งนั้น เราพูดกันจนติดปากว่าธุรกิจต้องพยายามหาวิธีการสร้าง Innovation หรือนวัตกรรมให้กับธุรกิจตัวเองเพื่อให้ธุรกิจสามารถยังคงอยู่รอดต่อไปและไม่ถูกฆ่าตายโดยธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น ถ้าว่ากันจริงๆ มันก็เป็นคำพูดที่เฝือพอสมควรในช่วงสี่ห้าปีที่ผ่านมาแต่ก็มีบริษัทไม่เยอะมากที่จะทำให้มันเกิดขึ้นจริง

การสร้างนวัตกรรมอาจจะฟังเหมือนเป็นเรื่องง่ายแต่เอาจริงๆ นั้นเป็นเรื่องยากมาก และที่ยากไปกว่าคือการบริหารธุรกิจของเหล่าผู้บริหารจะทำอย่างไรเพื่อสามารถนำพาธุรกิจไปสู่จุดนั้นได้

ช่วงนี้ผมอ่านหนังสือ The Three Box Solution ของ Vijay Gonvidarajan ที่ว่าด้วยเรื่องนี้พร้อมกับนำเสนอกรอบแนวคิดว่าผู้บริหารจะรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไร ซึ่งตัวแนวคิดของเขานั้นน่าสนใจพอสมควรโดยมันพยายามชี้ให้เห็นว่าสิ่งที่ผู้บริหารต้องพยายาม “บริหาร” และ “จัดการ” ธุรกิจนั้นมีอยู่สามอย่างด้วยกันที่สำคัญ นั่นคือ

1. การบริหารจัดการ “ปัจจุบัน”

ว่ากันง่ายๆ คือการพยายามทำให้ธุรกิจที่กำลังขับเคลื่อนอยู่นั้นทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทำอย่างไรที่ให้ระบบและการปฏิบัติงานที่มีอยู่ในแต่ละวันนั้นได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ลดปัญหาให้น้อยที่สุด

2. การพยายามลืม “อดีต”

เมื่อเราพยายามจัดการปัจจุบันให้ดำเนินไปเรื่อยๆ สิ่งที่ต้องคิดควบคู่ไปด้วยการเลือกว่าอะไรที่เป็นอดีตหรือประวัติที่จำเป็นต้องถูก “ทำลาย” “เลิกใช้” หรือ “ยกเลิก” เพราะสิ่งเหล่านั้นจะกลายเป็นอุปสรรคในการก้าวไปข้างหน้า เป็นปัญหาที่จะทำให้ธุรกิจไม่สามารถปรับตัวได้

3. การพยายามสร้าง “อนาคต”

อย่างที่สามซึ่งสำคัญไม่แพ้กันคือการมองหาโอกาสในอนาคตว่าธุรกิจจะต้องไปสู่จุดไหน ธุรกิจจำเป็นต้องมีอะไรหรือต้องปรับตัวไปสู่รูปแบบใด นั่นอาจจะหมายถึงการเปลี่ยนแปลง Business Model หรือการสร้างธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นมา


(ภาพจาก Cheatography)

ฟังๆ ดูอาจจะไม่มีอะไรซับซ้อน (ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบมาก) แต่ในความเป็นจริงแล้วการพยายามรักษาสมดุลระหว่างสามอย่างนี้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เพราะสถานการณ์ของแต่ละบริษัทนั้นก็ไม่เหมือนกัน ในขณะเดียวกันนั้นการทำในแต่ละอย่างก็จะส่งผลต่อเนื่องไปยังสองอย่างที่เหลือด้วย อย่างเช่นถ้าทำธุรกิจปัจจุบันได้ดีมาก ก็จะทำให้การลืมความสำเร็จเก่าๆ เป็นไปได้ยากเช่นเดียวกับการสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาทดแทน

ผมยังไม่ขอเล่าเรื่องของหนังสือเล่มนี้มากนัก แต่การบริหาร 3 เรื่องในกรอบความคิดของ The Three Box Solution นั้นถือว่าเป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อย และคิดว่าคนทำงานควรลองกลับมาคิดกันดูนะครับว่าตอนนี้เรากำลังทำงานทั้งสามอย่างนี้อยู่หรือไม่

เพราะถ้าเราให้น้ำหนักผิดไป ธุรกิจเราก็อาจจะเกิดปัญหาใหญ่ได้ในอนาคตนั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page