top of page

รู้จักโมเดล 10/10/10 ที่ช่วยในการตัดสินใจอะไรยากๆ

การตัดสินใจนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะสามารถมีผลกับชีวิตเราได้เลยทีเดียว ซึ่งเราก็จะเห็นว่าหลายๆ คนมีชีวิตที่ดีก็หลังจากที่ตัดสินใจอะไรสำคัญๆ ได้ถูก และเราก็จะเห็นหลายๆ คนที่ผิดหวังเมื่อตัดสินใจอะไรผิดไป

แล้วเราจะจัดการกับการ “ตัดสินใจ” อย่างไรเพื่อให้สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ ได้อย่างถูกต้อง

ถ้าในวงการของพวก Self-Help / Self Improvement นั้น หลัก 10/10/10 ของ Suzy Welch เป็นหนึ่งในหลักที่ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงอยู่มากพอสมควร โดยเธอใช้หลักนี้พิจารณาการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องงาน ซึ่งไอ้หลักที่ว่านี้มันคือการถามคำถามโดยใช้ช่วงเวลาที่ต่างกันดังต่อไปนี้

  1. ถ้าเราตัดสินใจทำสิ่งนั้นไป เราจะรู้สึกอย่างไรใน 10 นาทีหลังจากนี้

  2. แล้วเราจะรู้สึกอย่างไรใน 10 เดือนหลังจากนี้

  3. แล้วเราจะรู้สึกอย่างไรใน 10 ปีหลังจากนี้

มันอาจจะดูเบสิคมากๆ แต่เอาจริงๆ แล้วการถามสามคำถามนี้ทำให้เราได้ลองคิดทบทวนแล้วประเมินสถานการณ์ของการตัดสินใจทั้งแบบ Short Term / Middle Term / Long Term เพื่อไม่ให้เราต้องมานั่งเสียใจหรือบ่นว่า “ตอนนั้นคิดเร็วไป” นั่นเอง

ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วเรามักจะได้คำตอบเรื่องของ 10 นาทีกับ 10 เดือนโดยไม่ยาก แต่พอเป็นเรื่อง 10 ปีก็อาจจะทำให้หลายๆ คนต้องหยุดคิดพอสมควร และจะเห็นได้ว่าคำถามนั้นจะพยายามถามว่า “เราจะรู้สึกอย่างไร” เป็นสำคัญเพื่อให้เราได้ลองวิเคราะห์ในส่วนของความรู้สึกซึ่งมีผลกับชีวิตเรามากเป็นสำคัญ

ก็ถ้าวันไหนคุณต้องตัดสินใจ หรืออยู่ในที่จุดที่ยังคิดไม่ตก ก็ลองเอาโมเดลนี้ไปถามตัวเองดู เผื่อคุณจะได้คำตอบที่ชัดเจนมากขึ้นกับตัวเองนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page