top of page

ลุ้นและร่วมสนุกผ่านออนไลน์กับการเลือกตั้งของ AKB48

ย่้อนกลับไปสักสามอาทิตย์ที่แล้วมีงานสำคัญของวงการเพลงญี่ปุ่นนั่นคืองานเลือกตั้งประจำปีของ AKB48 ที่นับวันจะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยในปีล่าสุดนั้นมีการจัดกันที่ Nissan Stadium แถมมีการถ่ายทอดสดออกทางทีวีกันเลยทีเดียว

ต้องขออธิบายกันเล็กน้อยว่า AKB48 นี่เป็นเกิร์ลกรุ๊ป “โคตร” ดังของญี่ปุ่นในยุคสมัยนี้ สมาชิกของวงมี 48 คน มีโมเดลการตลาดและธุรกิจที่สุดจะน่าทึ่งและในปัจจุบันมีการแตกเป็นวงในเครือข่ายอีกมากมาย เช่น NMB48 JKT48 ฯลฯ และงานเลือกตั้งประจำปีนั้นถือเป็นอีกหนึ่งสีสันที่คนจับตามอง เพราะมันคือการให้เหล่าแฟนคลับได้ “เลือกตั้ง” เพื่อจัดอันดับสมาชิกยอดนิยมซึ่งจะมีผลต่อเรื่องการได้รับโอกาสในการออกซิงเกิ้ลหรืองานอื่นๆ เช่นโฆษณา การแสดง ฯลฯ (ขอแนะนำว่าโมเดลของ AKB48 นี่เป็นสุดยอดโมเดลธุรกิจเพลงที่นักการตลาดควรศึกษาเป็นอย่างยิ่ง)

แต่ที่มาเขียนบล็อกวันนี้ไม่ได้จะมาเล่าเรื่องโมเดลของวง แต่ที่น่าสนใจคือวิธีการใช้ออนไลน์สร้างปฏิสัมพันธ์และให้คนดูที่อยู่ทางบ้านได้ทำอะไรมากกว่าแค่การ “นั่งดูอยู่เฉยๆ” ซึ่งทาง AKB48 ก็เริ่มทำกันมาตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2012 แล้ว

ในปี 2013 นี้ การเลือกตั้งของ AKB48 ก็ยังคงใช้ Google+ เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการร่วมกิจกรรมเช่นปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเพราะการเลือกตั้งนั้นจะมีการถ่ายทอดสดทาง YouTube ด้วย จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เลือกใช้ Google+ แทนที่จะเป็นแพลตฟอร์มอย่าง Facebook หรือ Twitter นอกจากนั้นแล้ว AKB48 เองก็มี Google+ ของวงแบบเป็นเรื่องเป็นราวแถมค่อนข้างจะ Active มากจากทั้งตัวศิลปินและแฟนคลับด้วย

สำหรับการ “ร่วมกิจกรรม” ระหว่างการเลือกตั้งปีนี้นั้นจะค่อนข้างง่ายกว่าปีก่อน โดยเหล่าแฟนคลับก็จะไปโพสต์ให้กำลังใจศิลปินคนโปรดของตัวเองในหน้า Google+ จากนั้นแล้วทาง YouTube ก็จะเลือกเอาข้อความดังกล่าวขึ้นมาแสดงผลในหน้าจอถ่ายทอดสดที่มีการตัดแบ่งเป็นแบบ Multi-Screen นั่นเอง


Screen Shot 2556-06-08 at 3.57.02 PM
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page