top of page

สถิติ Adobe ชี้คนฟัง Podcast เพิ่มมากขึ้น และแบรนด์เริ่มพัฒนาการทำการตลาดใน Podcast กว่าเดิม

ข้อมูลล่าสุดจากทาง Adobe Analytics ที่ได้สำรวจพฤติกรรมชาวสหรัฐอเมริกาจำนวน 1,008 คนได้เผยให้เห็นเทรนด์น่าสนใจของ Podcast ที่ดูจะเป็นทิศทางที่โตขึ้นและมีการพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ จนน่าจับตามองว่าธุรกิจและแบรนด์จะเข้ามาใน Ecosystem นี้ได้อย่างไร

การฟัง Podcast ที่มากขึ้น

จากผลการศึกษาของ Adobe นั้นระบุว่ามีการใช้ Podcast App เพิ่มขึ้นกว่า 60% ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 โดยทาง Adobe คาดการณ์ว่าแนวโน้มการเติบโตนี้จะยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ผู้ฟัง Podcast กว่า 45% บอกว่ามีแนวโน้มที่จะฟัง Podcast มากขึ้นในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ นอกจากคนฟังจะเพิ่มขึ้นแล้ว เราก็ยังเห็นทิศทางว่ามีการพัฒนาคอนเทนต์ใน Podcast ในทางที่ดีขึ้น

ตลก การศึกษา และบทวิเคราะห์ข่าวอาชญากรรม คือรายการยอดนิยม

เมื่อดูในรายละเอียดต่อไปว่าเนื้อหากลุ่มไหนเป็นกลุ่มที่ผู้ฟังชื่นชอบและเลือกฟังมากที่สุดนั้น ก็พบว่าเนื้อหาในกลุ่มตลก การศึกษา และบทวิเคราะห์ข่าวอาชญากรรม เป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

Podcast กับการโฆษณา

เรื่องน่าสนใจถัดมาคือการใช้ Podcast ในการตลาด ซึ่งการศึกษานี้พบว่า 60% ของผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า ตนเองค้นหาสินค้าหรือบริการหลังจากที่ได้ยินโฆษณา และ 25% ได้ทำการซื้อสินค้าที่พบผ่านทางโฆษณาใน Podcast  ขณะที่ 58% ของผู้ฟังยอมรับว่าตนเองข้ามโฆษณาใน Podcast ทั้งนี้ ในบรรดา 72% ของผู้ฟัง Podcast ที่เคยได้ยินโฆษณาขณะที่ฟัง หนึ่งในสามคิดว่าสปอตโฆษณาบน Podcast กระตุ้นความอยากซื้อมากกว่าโฆษณารูปแบบอื่นๆ  นอกจากนี้ 40% คิดว่าโฆษณาบน Podcast สร้างความน่าอึดอัดขณะฟังน้อยกว่าโฆษณาประเภทอื่นๆ ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นตัวเลขที่ต้องดูต่อไปว่าจะมีการพัฒนาไปในทางไหน แต่ก็พอเป็นสัญญาณให้เห็นได้ว่า Podcast ก็มีบทบาทในการตัดสินใจและซื้อสินค้าของผู้ฟังอยู่เหมือนกัน

[ความเห็น] อนาคตของ Podcast

ถ้าดูจากเทรนด์ของ Podcast ทั้งในต่างประเทศและในไทยนั้น ก็ต้องยอมรับว่ายังเป็นช่วง Early Stage อยู่พอสมควรเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ อย่าง Social Media / YouTube ซึ่งดูจะมีความ Mature มากกว่าแล้วในปัจจุบัน แต่ก็น่าจับตามองเพราะ Podcast ก็มีลักษณะของสื่อที่มีความเฉพาะแตกต่างจากสื่ออื่นๆ และตอบสนองในบางสถานการณ์ได้ดีกว่า และน่าเหมือนกันว่านักการตลาด / แบรนด์จะสามารถหาช่องที่ใช้ Podcast ในการทำการตลาดต่อจากนี้อย่างไรได้บ้าง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page