top of page

ส่งข้อความให้เวิร์คบน LINE@ ด้วย Rich Message

วันนี้มีคนหลังไมค์มาถามผมว่าการส่งรูปใน LINE Account ให้เป็นภาพใหญ่ๆ แล้วสามารถกดลิงค์ต่อไปยังเว็บไซต์หรือหน้าที่ตั้งไว้นั้น ทำได้อย่างไร เลยถือโอกาสมาเขียนบล็อกพูดถึง Rich Message ซึ่งเป็นเครื่องมือชั้นดีบน LINE กันหน่อยนะครับ

สำหรับคนที่คุ้นเคยกับการดู Line Official Account จากแบรนด์ต่างๆ นั้น จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่จะไม่ได้ส่งข้อความแบบตัวหนังสืออย่างเดียว หรือรูปภาพเล็กๆ มา แต่จะเป็นภาพขนาดใหญ่แบบเต็มหน้าจอ แถมสามารถกดที่รูปแล้วเด้งไปที่เว็บไซต์ปลายทางได้ ซึ่งลักษณะคอนเทนต์ดังกล่าวนั้นจะเรียกว่า Rich Message ซึ่งตัว LINE@ ที่คนทั่วไปสามารถไปสร้างแอคเค้านท์ของตัวเองก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน

LINE Rich Message 8

คุณสมบัติของ Rich Message

ถ้าจะว่ากันง่ายๆ แล้ว Rich Message ก็คือคอนเทนต์รูปภาพขนาดใหญ่ที่สามารถฝังลิงค์เพื่อไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ที่ระบุไว้ อีกทั้งยังมีลูกเล่นซ่อนอยู่นั่นคือการสามารถแบ่งพื้นที่ของรูปให้เป็นจุดต่างๆ ที่กดลิงค์ได้มากถึง 6 จุดด้วยกัน

LINE Rich Message 1

(รูปข้างบนคือตัวอย่างการแบ่งพื้นที่ในรูปขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัสของ Rich Message ว่าสามารถแบ่งพื้นที่ที่กลายเป็นเหมือน “ปุ่ม” ได้อย่างไรบ้าง)

วิธีการสร้าง Rich Message

ต้องอธิบายก่อนว่า Rich Message จะมีขั้นตอนการสร้างและโพสต์ยุ่งยากกว่าการโพสต์ข้อความปรกติของ LINE@ อยู่เล็กน้อย เพราะปรกติทั่วไปเราสามารถไปโพสต์คอนเทนต์ได้เลย แต่กับ Rich Message นั้นเราต้องสร้างตัวข้อความให้เสร็จก่อนแล้วค่อยไปทำกับเผยแพร่อีกขั้นตอนหนึ่ง

1. ทำการสร้างที่เมนู Extra Content ใน LINE Admin โดยหลังจากล็อคอินเข้ามาในส่วนของ Admin ตัว LINE Account แล้ว ให้ทำการเลือก Extra Content และเลือก Rich Message จากนั้นคลิ้กที่ Create New

LINE@ Rich Message

2. เมื่อเข้ามาในโหมดการสร้าง Rich Message นั้น เราจะสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ Template ของ Rich Message อย่างไรตามแบบที่มี

LINE Rich Message 3

3. พอเลือกแบบได้แล้ว ก็จะไปสู่การอัพโหลดภาพที่จะใช้ และกรอกข้อมูลดังกล่าว ตรงนี้จะมีสิ่งที่เราต้องเตรียมเลยคือ

  1. รูปภาพขนาด 1040 x 1040 pixel (ขนาดต้องเป๊ะนะครับ ไม่งั้นอัพโหลดไม่ได้)

  2. ข้อความที่จะใช้ขึ้น (จะโชว์เวลาคนเปิด LINE บนคอมพิวเตอร์ซึ่งจะไม่แสดงผลเป็นรูป)

  3. URL ของเว็บที่ต้องให้ไป (ถ้ามี)

  4. ข้อความอื่นๆ (ถ้ามี)

LINE Rich Message 4

เมื่อเรากรอกเสร็จ ก็อาจจะขอ Preview ก่อนว่าเวลาแสดงผลเป็นรูปจะเป็นอย่างไร หรือถ้าอยู่บนคอมแล้วขึ้นเป็นข้อความจะเป็นอย่างไร ถ้าโอเคแล้วก็เซฟได้เลย

ทริค: ถ้ามองกันดีๆ การที่ LINE Rich Message สามารถแบ่งได้หลายจุดนั้น ไม่ได้แปลว่าทุกจุดจะต้องไปคนละที่เสียเมื่อไร คุณสามารถใส่ซ้ำกันได้ ในขณะเดียวกัน เราสามารถเอากรอบ Template ของ Rich Message มาออกแบบได้หลากหลาย เช่นรูปภาพแบ่งครึ่งบนครึ่งล่าง หรือจะแบ่งสามชิ้นอะไรก็ว่ากันไป อย่างที่ผมทำคือแบ่งบนล่าง

LINE_RIch_Message

พอเสร็จขั้นตอนนี้ เราก็จะได้ Rich Message เก็บไว้ในคลังของเราแล้ว แต่มันยังไม่ได้ถูกโพสต์นะครับ ต้องไปทำอีกขั้นตอนนึง

เผยแพร่ Rich Message

พอได้ Rich Message มาไว้ในคลังข้อความแล้ว เราก็ไปเข้าเมนูที่จะโพสต์คอนเทนต์ปรกติ แต่เลือกตัว Rich Message แทนที่จะเป็น Text / Photo แบบที่เราเคยทำกันบ่อยๆ

LINE Rich Message 5

จากนั้น LINE ก็จะให้เราเลือก Rich Message ที่อยู่ในคลังเราว่าจะเอาอันไหนมาโพสต์ แน่นอนว่าอันที่ใช้ไปแล้วก็สามารถนำกลับมาใช้ได้เช่นกัน (กด Select เลือกนะครับ)

LINE Rich Message 6

ทีนี้ ระบบก็รอให้เราตั้งค่าว่าจะส่ง Rich Message นี้ไปถึงคนที่ตามเราอยู่เมื่อไร จะตั้งเวลาหรือส่งเลยอะไรก็ว่ากันไปนั่นแหละครับ (พร้อมแล้วก็กด Send ได้เลยฮะ)

LINE Rich Message 7

เท่านี้แหละครับ ก็สามารถส่ง Rich Message แบบเดียวกับที่แบรนด์ดังๆ เขาส่งกันบน Line Official Account ได้ล่ะครับ :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page