top of page

หลักสำคัญเมื่อจะเริ่มใช้ LINE@ กับธุรกิจ

วันก่อนมีคนเด้งมาถามผมเรื่องการใช้งาน LINE@ ซึ่งเข้าใจว่าตอนนี้ SME หลายคนก็เริ่มใช้กันอย่างจริงจังมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเพราะดูท่าจะเป็นเครื่องมือชั้นดีที่ง่ายและเข้าถึงกับคนทุกคนได้ไม่ยาก

ทีนี้ผมก็เลยมาคิดว่าอะไรเป็นหลักเบื้องต้น (บรมง่าย) ที่คนจะใช้ LINE@ ควรทำบ้าง ซึ่งก็จะพอสรุปได้ดังนี้ครับ

1. เปิด LINE@ แล้วทำการซื้อชื่อ Premium ID

การเปิดใช้ LINE@ นั้นเปิดฟรีก็จริงครับ แต่ตัว ID ที่เราจะส่งให้คนอื่น Add นั้นจะเป็นรหัสประหลาดๆ ที่จำไม่ง่ายนัก ทางที่ดีเสียเงินสักนิดซื้อ Premium ID ที่เราสามารถตั้งชื่อเท่ๆ หรืออะไรที่จดจำกันได้โดยมี @ นำหน้า (อย่างของผมก็คือ @NuttaputchDotCom นั่นแหละครับ) เพื่อที่เวลาเราบอกคนอื่นจะได้จำกันง่ายๆ โปรโมตไม่ยาก

อ่านวิธีการสมัคร Premium ID ได้ที่นี่ครับ

2. ถ้าจริงจัง ก็เปิด Monthly Plan เพื่อใช้ฟังก์ชั่นดีๆ

แน่นอนว่า Free Account ก็ทำอะไรได้ระดับหนึ่ง แต่การใช้แพคเกจแบบที่เสียเงินนั้นย่อมทำอะไรได้มากกว่าเป็นธรรมดา อย่างเช่นการส่ง Rich Message ที่หลายๆ คนนั้นอยากทำกัน ซึ่งรายละเอียดของแพ็กเกจก็ตามด้านล่างนี้เลยครับ

อย่างปัจจุบันผมก็จะใช้แพ็กเกจ Basic เนื่องจากไม่ได้มีคนติดตามเยอะมาก การมีข้อความเป็นโควต้าประมาณ 50,000 ข้อความก็เพียงพอต่อเดือน แต่ถ้ายิงบ่อยๆ หรือมีฐานคนตามเยอะๆ ก็คงต้องขยับไปขั้นสูงต่อไป

3. รู้จักการใช้เครื่องมือต่างๆ ของ LINE@

แม้ว่าพื้นฐานที่เราจะนึกกันออกว่า LINE@ นั้นเน้นการใช้ Broadcast Message ประเภทยิงข้อความให้ทุกคนที่ตามได้ข้อความแล้วนั้น จริงๆ LINE@ สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้นเช่นการใช้ Chat คุยกันระหว่างคนตามกับแอดมิน การสร้างคูปอง บัตรสะสมแต้ม หรือการใช้ Rich Message ที่ส่งภาพซึ่ง Impact กว่าการพิมพ์ข้อความปรกติแถมยังกดลิงค์ได้อีกต่างหาก (ดูบล็อกที่ผมเขียนเรื่องการทำ Rich Message ได้ครับ)

4. อย่าลืมโปรโมต Account ด้วย

การที่มี Account ก็เรื่องหนึ่ง แต่การให้คนรู้จักก็อีกเรื่องหนึ่งเพราะคงไม่มีใครมาแอดคุณกันแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยถ้าคุณไม่โปรโมท ฉะนั้นทำ Account กันแล้วก็ต้องหาวิธีการโปรโมทด้วย อย่างผมเองก็เพิ่มปุ่ม Add Friend ไว้ใต้บทความของบล็อกเพื่อให้คนที่เข้าผ่านเว็บ / มือถือก็สามารถกด Add Friend ได้เลย (ซึ่งพอผมทำแล้วยอดก็โตขึ้นเร็วมากอย่างน่าตกใจเลยล่ะครับ)

5. ทำคอนเทนต์ที่ใช่ และไม่น่ารำคาญเกินไป

การ Broadcast Message คงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากทำ แต่อย่าลืมว่าถ้า LINE ของคุณมันเด้งบ่อยๆ แล้วมีแต่โฆษณาที่คุณไม่ได้สนใจ คุณก็คงจะรำคาญเหมือนกัน ฉะนั้นถ้าคุณจะยิงข้อความออกไปก็ต้องพึงคิดในแบบคนทั่วๆ ไปด้วยว่าคุณกำลังยิงข้อความที่น่าสนใจให้กับคนตามหรือเปล่า และมันถี่จนน่ารำคาญไปหรือไม่ รักษาความพอดีไว้เพราะไม่อย่างนั้นเขาจะรำคาญแล้วก็เลิกตามคุณนะครับ

จริงๆ LINE@ มีอะไรดีๆ เยอะพร้อม How-to แบบที่คุณศึกษาเองได้ไม่ยาก โดยดูที่หน้าเว็บนี้ได้เลย ก็ถือว่ามาแบ่งปันสำหรับคนที่สนใจจะใช้ LINE@ นะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page