top of page

อย่าติดกับ "กลยุทธ์เราดี ขาดแค่เครื่องมือ"



หนึ่งในปัญหาที่ผมเจอบ่อย ๆ เวลาไปบรรยายแล้วมีคนเข้ามาขอคำแนะนำ คือการถามว่าเขาควรใช้เครื่องมืออะไรดี เช่นจะใช้ TikTok ดีไหม เราจะต้องมีเว็บไซต์หรือเปล่า หรือในอีกมุมหนึ่งก็คือการพยายามถามหาเทคนิคสุดยอดในการใช้เครื่องมือนั้น ๆ เช่นเทคนิคในการทำ Facebook Ad หรือวิธีการตั้งคอนเทนต์ให้โดนใจบน LINE OA ฯลฯ


แต่พอผมถามพวกเขากลับไปว่าแล้วเรื่องกลยุทธ์เป็นอะไรนั้น ผมกลับไม่ค่อยเจอคำตอบที่ชัดเจนเท่าไรนัก แถมหลาย ๆ ทีอาจจะออกไปทางว่าไม่ต้องยุ่งกับกลยุทธ์หรอก เราไปสนใจแทคติกดีกว่าเพราะกลยุทธ์ดีอยู่แล้ว


เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผมค่อนข้างห่วงมากโดยเฉพาะกับผู้ประกอบการแบบ SME ที่มองเรื่อง Tactical มาก่อน Strategy ซึ่งอาจจะเพราะด้วยการทำ Tactical ดูจะได้ผลในระยะสั้น บ้างก็เรียกว่าทำแล้วได้ผลทันที แต่ถามว่าจะได้ผลในระยะยาวไหมก็อาจจะไม่มั่นใจอะไร


และผลที่มักจะเกิดต่อไปก็คือการวิ่งไล่ตามแทคติกไปเรื่อย ๆ โดยก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปจบลงตรงไหน จบสูตรนี้แล้วก็หาสูตรไหม สูตรนี้ไม่เวิร์คก็ไปขอสูตรต่อไปเป็นต้น


ฟังดูอาจจะคิดว่าเรื่องนี้เป็นกับ SME แต่แท้จริงแล้วก็เกิดกับบริษัทใหญ่ ๆ เหมือนกัน ที่มักจะบอกว่า Strategy นั้นเป๊ะแล้ว ไม่ต้องไปแก้อะไร ไปสนตัววิธีการและหาเครื่องมือมาใช้ดีกว่า


แต่พอถามกันไปว่าอะไรคือปัญหา ? อะไรคือกลุ่มเป้าหมาย ? ก็ตอบกันแบบกว้างชนิด "ใคร ๆ ก็คิดได้" มาเสียอย่างนั้น


ไอ้ภาวะกลยุทธ์แบบ "ใคร ๆ ก็คิดได้" เนี่ยแหละที่น่าห่วงเพราะมันเลยไม่มีอะไรที่ชัดเจน แหลมคมและเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับธุรกิจจริง ๆ หากแต่เป็นการทำแบบขอไปทีแล้วเอาเงินไปถมกันตอนทำ Execution ต่างหาก


ซึ่งก็คงเดากันต่อไม่ยากหรอกนะครับว่ามันจะเข้าท่าไหม


ผมหยิบเรื่องนี้มาพูดคุยกันเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ต้องถามตัวเองกันเสียก่อนว่าจะไปใช้เครื่องมืออะไรทั้งหลายแหล่นั้น เรามั่นใจในกลยุทธ์เราดีพอหรือยัง? กลยุทธ์ของเราแน่นจริงหรือเปล่า ?


ก็ฝากเอาไว้ให้คิดกันนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page