top of page

[เคล็ดลับมนุษย์เงินเดือน] 13 – รู้จัก “เกียรติ” ของงานตัวเอง

ช่วงสองสามวันนี้ผมสัมภาษณ์น้องหลายคนที่เข้ามาสมัครงานที่บริษัท หนึ่งในคำถามที่ผมมักถามพวกเขาคือ “รู้ไหมว่าตำแหน่งนี้สำคัญอย่างไร” ซึ่งก็ดูเป็นเรื่องปรกติไปแล้วที่ว่าคนส่วนใหญ่มักจะตอบได้ว่าแต่ละตำแหน่งทำงานอะไร แต่พอถามว่าสำคัญอย่างไรก็กลับอ้ำๆ อึ้งๆ จนถึงขั้นตอบไม่ได้เลยก็มี

ที่เป็นอย่างนี้ก็ไม่แปลกเพราะเรามักถูกปลูกฝังให้รู้ว่างานแต่ละตำแหน่งทำอะไรบ้าง Job Scope คืออะไร ขนาดในใบประกาศรับสมัครงานยังบอกเลยว่าแต่ละตำแหน่งที่รับนั้นต้องทำอะไร เราถึงสนใจกันเสียส่วนใหญ่ว่าฉันต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน

แต่ที่น่าคิดไม่น้อยคือคนจำนวนมากไม่รู้ว่างานที่ตัวเองทำนั้นสำคัญอย่างไร ซึ่งพอเป็นเช่นนั้นแล้วก็เลยทำให้ดูเป็นการทำงานที่ไร้จุดมุ่งหมาย เพราะเหมือนทำให้เสร็จไปตามหน้าที่แบบเดียวกับคนทำงานโรงงานที่เช้ามาตอกบัตร ทำงานแบบสายพาน จบวันตอกบัตรกลับบ้าน

สิ่งหนึ่งที่ผมสอนน้องในทีมอยู่เสมอคือนอกจากจะรู้ว่าตัวเองทำอะไร ต้องรู้ด้วยว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นสำคัญอย่างไร เพราะนั่นคือ “เกียรติ” ที่ผู้ทำงานจะรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่าที่กำลังทำอยู่ตรงหน้านั้นมีความหมายอย่างไร และทำไมถึงจำเป็นต้องมีตำแหน่งงานนี้ขึ้น

เรื่องของ “เกียรติ” นี้อาจจะฟังดูโลกสวยอยู่เสียหน่อย แต่ส่วนตัวสำหรับผมแล้วนั้น มันเป็นปัจจัยลึกๆ ที่มีผลอย่างมากในการช่วยเป็นแรงพลักดันให้คนทำงานสามารถรีดเร้นความสามารถออกมามากกว่าปรกติ ทำให้เกิดความทุ่มเทและพยายามสร้างสรรค์มากกว่าที่เคยเป็น

ตัวอย่างที่ผมมักยกเสมอคือ Starbucks ที่หลายคนมักมองว่าเป็นแค่การขายกาแฟ แต่ถ้าไปถามพนักงาน Starbucks แล้วนั้น พวกเขากำลังทำมากกว่า “ชงกาแฟ” เพราะพวกเขาถูกสอนว่าลูกค้าแต่ละคนที่เข้ามาในร้านนั้นต้องการอะไรมากกว่าเครื่องดื่ม และพวกเขา (พนักงาน) มีส่วนสำคัญอย่างมากในการทำให้เกิด “ความสุข” กับคนที่เข้ามาในร้าน วิธีคิดแบบนี้ก็เช่นเดียวกับคนทำงานใน Disney Land ที่บางคนอาจจะมองว่าเป็นอาชีพน่าเบื่อ ทำงานโชว์ไปวันๆ แต่พวกเขาถูกปลูกฝังว่างานของพวกเขาแม้จะอยู่ในชุดเจ้าหญิง หุ่นหมี แต่พวกเขาได้ทำหน้าที่สุดวิเศษคือการสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กๆ ทำให้เด็กๆ ได้มีความสุขอย่างที่สุด

ฟังดูแบบนั้นแล้วก็ทำให้งานที่อยู่ตรงหน้านั้นดูมหัศจรรย์ขึ้นมาทันที

ส่วนหนึ่งที่ผมชอบซีรี่ย์ญี่ปุ่น เพราะซี่รี่ย์ประเทศนี้มักหยิบประเด็นอาชีพต่างๆ มาถ่ายทอดได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นหมอ ทนายความ ครู คนทำซูชิ คนชิมไวน์ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการปลูกฝังให้ผุ้ชมเข้าใจว่าทุกอาชีพที่อยู่ในสังคมล้วนมีเกียรติและมีความหมายในทุกๆ ตำแหน่ง ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นปรัชญาในการสร้างคนของพวกเขาให้ทำงานด้วยความภาคภูมิใจแม้จะเป็นงานเล็กแค่ไหนก็ตาม

“เกียรติ” อาจจะไม่ใช่อะไรใหญ่โตประเภทเปลี่ยนแปลงโลก หรือสร้างชื่อเสียงมหาศาลอะไร แต่มันอาจจะเป็นอะไรง่ายๆ เช่นตำแหน่งนี้สำคัญมากกับการเป็นหน้าด่านรับแรงปะทะให้กับลูกค้าที่มีปัญหา ช่วยเหลือพวกเขาที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนซึ่งการรับมือที่พลาดไปนิดเดียวอาจจะทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่กับบริษัทได้ทันที แต่หากเราช่วยเหลืออย่างถูกต้องแล้ว เราอาจจะได้ช่วยเหลือชีวิตคนหนึ่งคนเลยก็ได้ (ตำแหน่งนี้คือ Call Center หรือ Web Admin)

ฉะนั้นแล้ว ลองถามตัวเองดูสิครับว่างานที่คุณทำอยู่มันมีเกียรติตรงไหนบ้าง มันสำคัญอย่างไร

เชื่อผมเถอะว่าไม่มีงานไหนที่ไม่สำคัญ ทุกงานสำคัญหมดแม้แต่ภารโรงหรือแม่บ้านในสำนักงาน

เพราะถ้าไม่มีพวกเขาอยู่แล้ว ออฟฟิศของพวกคุณก็อาจจะสกปรก เต็มไปด้วยเชื้อโรค และไม่เหมาะที่คุณจะนั่งคิดหรือทำงานตลอดทั้งวันเป็นแน่

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page