top of page

[เคล็ดลับมนุษย์เงินเดือน] 18 – อย่าถามเงินเดือนคนอื่น

เป็นมนุษย์เงินเดือนแน่นอนว่าก็ต้องมีเงินเดือนเป็นรายได้ตอบแทนจากการทำงาน แต่เชื่อไหมครับว่าเงินเดือนนี่แหละที่ทำให้เกิดประเด็นบาดหมางจนถึงขั้นทำให้ออฟฟิศล่มกันมาก็เยอะแล้ว

ที่กล่าวเช่นนี้เพราะ “เงิน” ซึ่งเป็นเหมือนรายได้ตอบแทนจากการทำงานตลอดทั้งเดือนนั้นเป็นประเด็นละเอียดอ่อนสุดๆ ที่ทำให้เกิดการเปรียบเทียบของคนที่รู้ แถมลามไปจนเกิดอคติ การนินทา หรือรอยร้าวในออฟฟิศอย่างรวดเร็ว

และที่สำคัญคือมันมักไม่จบในวงสนทนาเดียว แต่ยังแพร่ไปรวดเร็วชนิดไข้หวัดอาจจะอายได้

อันที่จริง ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราทำงานแล้วเราก็อดจะคิดว่าเงินที่เราได้นั้นคุ้มค่าเหนื่อยหรือไม่อยู่ลึกๆ พอเราไม่รู้ของคนอื่น เราก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรมากนัก หลายๆ คนอาจจะรู้สึกโอเคกับเงินเดือนที่ได้รับมา แต่พอรู้ของคนอื่นแล้ว สิ่งที่ตามมาคือการคิดเทียบโดยไม่รู้ตัวว่าคนอื่นทำงานเท่านั้นได้เงินเดือนเท่านี้ มากกว่าหรือน้อยกว่าเรากัน ถ้าเขาได้มากกว่าก็จะพานรู้สึกว่าไม่ยุติธรรม คิดว่าเจ้านายหรือหัวหน้าลำเอียง หลายๆ คนถอดใจลาออกไปเลยก็มี (ทั้งที่เป็นฝ่ายถามเรื่องเงินเดือนเอง)

ในระดับบริหารนั้นจึงมักพูดเสมอว่าเรื่องเงินเดือน ต่อให้สนิทกันแค่ไหน ก็ไม่ใช่เรื่องที่เอามาพูดหรือมาเล่าเด็ดขาด ผมเองก็มักบอกน้องๆ ในทีมเสมอว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เอาไปบอกคนอื่น คนอื่นถามก็ให้เลี่ยงจะตอบ ถ้าโดนตื้อก็ให้บอกไปเลยว่าหัวหน้าห้ามพูด แถมเอาจริงๆ แล้วบางบริษัทถึงขั้นออกเป็นกฏห้ามบอกเล่ากันเลยทีเดียว

เรื่องเงินเป็นเรื่องไม่เข้าใครออกใครครับ แถมยิ่งเป็นเรื่องปากท้องที่แลกมาด้วยความเหน็ดเหนื่อยแล้ว มันยิ่งละเอียดอ่อนมากที่จะทำให้หลายๆ คนหมางกันได้เลยทีเดียว ผมเคยเจอสถานการณ์ที่คนในออฟฟิศรู้เงินเดือนพนักงานจากความปากโป้งของคนในออฟฟิศ สิ่งที่ตามมาคือการเขม่นกัน การซุบซิบนินทา พอคนโน้นพลาดก็ทับถมกันว่าทำงานไม่คุ้มเงินเดือนเลย เงินเดือนตั้งแพง บลา บลา บลา สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างบรรยากาศไม่ดีให้กับที่ทำงานทั้งนั้น

แต่ก็น่าแปลกอีกนั่นแหละที่หลายๆ คนมักจะพยายามขุดหรือรื้อเรื่องนี้ออกมาเป็นเรื่องเม้าท์ในวงสนทนา ซึ่งผมบอกได้เลยครับว่าการคุยเรื่องนี้มันไม่ได้สาระประโยชน์อะไร มีแต่ทำให้ชีวิตในออฟฟิศแย่ลงเสียเปล่าๆ

ฉะนั้นแล้ว รู้เรื่องเงินเดือนไว้แล้วก็อย่าเอาไปพูด ไม่ต้องบอก ไม่ต้องเล่า

และไม่ใช่กับคนในออฟฟิศเท่านั้น เพื่อนนอกออฟฟิศเองก็ด้วยเช่นกัน เพราะมันคงไม่ใช่เรื่องดีนักถ้าคุณทำให้เพื่อนของคุณรู้สึกอิจฉาว่าเงินเดือนเยอะ บ้างอาจจะรู้สึกหมั่นไส้ โดยเฉพาะถ้าใครพูดทำนองว่าเงินเดือนเยอะ แถมสบาย (ซึ่งผมว่าหลายๆ คนก็คงจะเจอบ่อยๆ) ก็มีแต่จะให้เพื่อนๆ ของคุณรู้สึกอึดอัดเอาเสียเปล่าๆ

หลายคนอาจจะบอกว่าเพื่อนไม่คิดอะไร เพื่อนสนิทกัน แต่ผมบอกได้เลยครับว่าไม่จริงหรอก น้อยคนมากที่จะสามารถไม่คิดเรื่องพวกนี้แล้วยินดีอย่างจริงใจโดยไม่เก็บเอาไปคิด

เตือนเอาไว้ เพราะคงไม่มีใครอยากเสียเพื่อนทั้งในออฟฟิศหรือชีวิตจริงเพราะแค่ข้อมูลเรื่องเงินๆ ทองๆ นี่หรอกนะครับ

ภาพจาก: http://www.nuvicio.com/

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page