top of page

[เคล็ดลับมนุษย์เงินเดือน] 2 – ตั้งเป้าหมายให้ชีวิต

เราพูดกันเสมอว่าชีวิตของพนักงานเงินเดือนเป็นอะไรที่วนเวียนไปตามระบบที่บริษัทวางไว้ ซึ่งนั่นมักเป็นสาเหตุให้หลายๆ คนเบืื่อหน่ายและลาออกเพื่อไปตามหาความฝันอย่างเช่นการทำกิจการของตัวเอง หรือไม่ก็เป็น Freelance

แต่การเป็นมนุษย์เงินเดือนนั้นเป็นตำแหน่งที่ไม่มีโอกาสตามหาความฝันจริงๆ หรือ?

การคิดเอาว่าการทำงานอยู่ในกรอบที่เรียกว่า “บริษัท” นั้นไม่มีความฝันก็ดูน่าจะเป็นการตีความที่ตื้นเขินอยู่เสียหน่อย เพราะในความเป็นจริงแล้วงานหลายๆ ตำแหน่งก็มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และต้องใช้ความสามารถไม่แพ้กับการออกไปโลดโผนแต่อย่างใด และจริงๆ เราก็สามารถมีความฝันกับงานที่อยู่ในระบบนี้ได้แหละ

การตามหาความฝันก็เหมือนกับการตั้งเป้าหมายกับชัีวิตให้กับตัวเราเอง การเป็นพนักงานเงินเดือนก็สามารถตั้งเป้าหมายกับตัวเองได้ และไม่ใช่แค่เรื่องเงินประเภทจะต้องได้เงินเดือนเท่าโน้นเท่านี้เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงหน้าที่การงานหรือการประสบความสำเร็จได้

ผมอยากเป็นพนักงานการตลาดที่เก่งที่สุด อยากเป็นพนักงานระดับแนวหน้าของบริษัท อยากสร้างโปรดักส์ให้ดังระดับประเทศ ฯลฯ

จริงๆ แล้วเราจะพบว่ามันมี “เป้าหมาย” มากมายที่อยู่ในการใช้ชีวิตแบบมนุษย์เงินเดือนซึ่งคุณสามารถตั้งให้กับตัวเองได้ และสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากในการหาอะไรบางอย่างมาเป็นที่ยึดเหนี่ยวให้กับตัวคุณเองในการทำงานว่าจะเดินไปสู่อะไร มิเช่นนั้นแล้วจะกลายเป็นว่าหลายๆ คนใช้เวลาค่อนชีวิตไปกับการทำงานวนๆ ไปวันๆ โดยหวังเพียงแค่จะได้เงินเดือนในตอนปลายเดือนเพียงอย่างเดียว

การตั้งเป้าหมาย เป็นหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จที่บรรดานักคิดนักเขียนหลายคนยกเป็นพื้นฐานแรกๆ ของแนวคิดไปสู่ความสำเร็จ (ก็ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะก้าวไปสู่อะไร ก็คงจะยากที่คุณจะประสบความสำเร็จเป็นแน่) ฉะนั้นแล้ว ลองถามตัวเองเสียแต่วันนี้ว่าคุณตั้งใจจะเป็นอะไร จากนั้นมองต่อให้เห็นว่าแล้วเส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมายนั้นเป็นอย่างไรเพื่อคุณจะได้ก้าวเดินไปให้ได้

แม้ว่าการใช้ชีวิตในโลกมนุษย์เงินเดือนอาจจะดูซ้ำๆ ซากๆ ก็จริง แต่ถ้าเรารู้ว่าการทำงานซ้ำๆ ซากๆ ในแต่ละวันนั้นเป็นการเดินไปสู่อะไรบางอย่างแล้ว มันก็ช่วยให้เราเห็นคุณค่าของการทำงานมากกว่าเดิมเป็นแน่ล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page