top of page

[เคล็ดลับมนุษย์เงินเดือน] 4 – เพิ่มพลังให้ตัวเอง

เราพูดกันบ่อยๆ เรื่องเทคนิคการทำงานโดยใช้ “สมอง”​เสียเยอะ ไม่ว่าจะการจัดระบบความคิด การใช้เครื่องมือแต่ละอย่างมาช่วยทุนแรงหรือทำให้เราทำงานรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่ได้น้อยไปกว่ากันคือการที่ตัวเราต้องมีเรี่ยวแรงไปทำงานให้ได้ด้วย เพราะถ้าต่อให้คุณฉลาดเป็นกรด คิดงานได้มากมายแค่ไหน แต่ถ้าเกิดคุณไม่สามารถลุกขึ้นมาทำงานได้ก็ไร้ค่าขึ้นมาทันที

เรื่องนี้หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องขำขัน แต่มันก็เป็นเรื่องจริงที่เห็นผลมากพอสมควรดังที่เราเจอข้อมูลทางการแพทย์อยู่เสมอว่าการนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลให้สมองเราทำงานช้าลง ประสิทธิภาพการทำงานลดน้อยลง มึน ตื้อ และอื่นๆ อีกมากมาย เราลองนึกถึงช่วงที่ร่างกายเราพร้อมกระปรี้กระเปร่าดู เราทำอะไรก็คล่อง คิดอะไรก็ดูจะเฉียบแหลม แถมมีพลังจะทำโน่นทำนี่ได้ตลอด แต่พอวันที่เราเบลอๆ หรือรู้สึกอยากจะหลับ อะไรๆ ก็ดุเหนื่อยหน่าย ไม่อยากทำอะไร ไอเดียอะไรก็ไม่แล่น ถึงเวลาต้องคิดก็ต้องใช้พลังมากกว่าปรกติในการจะเค้นความคิดออกมา แถมก็ออกมาในทางไม่ค่อยจะดีสักเท่าไรด้วย สถานการณ์แบบนี้แหละครับที่บ่งบอกได้อย่างดีว่าคุณควรจะรักษาร่างกายของคุณให้พร้อมกับการทำงานมากแค่ไหน

การเพิ่มพลังให้กับตัวเองนั้นไม่ใช่แค่การนอนให้พอเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการรักษาสุขภาพให้ไม่ป่วย (ตอนคุณเป็นไข้ คิดอะไรก็ดูเป็นเรื่องยากไปเสียหมด) แถมยังมองด้วยว่าทำอย่างไรที่จะเพิ่มทักษะด้านร่างกายของคุณมากขึ้นไปอีก

คุณต้องไม่ลืมว่าการนอนเยอะไม่ได้แปลว่าร่างกายคุณจะดีที่สุดเสมอไป บางคนอาจจะนอนไม่เยอะมาก แต่เพราะเขา “ดูแลร่างกาย” ดี ก็สามารถมีพลังกายในการทำงานได้สูงผิดกับบางคนที่อาจจะพักผ่อนเยอะสุดๆ แต่กลับดูเฉื่อยและไร้เรี่ยวแรงก็มีเหมือนกัน ฉะนั้นลองตั้งคำถามกันง่ายๆ ดูว่า

  1. ณ ตอนนี้กิจกรรมอะไรที่ทำให้สุขภาพของคุณแย่ลง มีเรี่ยวแรงน้อยลง

  2. อะไรที่คุณคิดว่าทำเพิ่มขึ้นแล้วจะทำให้ร่างกายของคุณมีพลังมากขึ้นกว่าเดิม

  3. อะไรที่คุณคิดว่าลดลงแล้วจะทำให้ร่างกายของคุณมีพลังมากกว่าเดิม

ลิสต์สิ่งต่างๆ จากคำถามนี้มาดูนะครับ แล้วดูว่าคุณจะพัฒนาร่างกายของคุณได้อย่างไร

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่คุณต้องไม่ลืมคืออย่าเทียบกับคนอื่น ประเภทว่าคนโน้นยังทำได้ คนนี้ยังทำได้ เพราะคุณต้องไม่ลืมว่าพื้นฐานร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนออกกำลังกายมาดี บางคนบริหารเวลาพักผ่อนในช่วงที่คุณไม่เห็นเขาได้ยอดเยี่ยม ฉะนั้นอย่าทึกทักหรือมองกันแค่บางกิจกรรมของเขาเท่านั้น โฟกัสมาที่ตัวเองเป็นหลักก่อนเป็นดีเสียกว่า

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page