top of page

[เคล็ดลับมนุษย์เงินเดือน] 5 – หาและพัฒนาจุดแข็งให้ตัวเอง

ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมมักจะพบกับมนุษย์เงินเดือนหลายๆ คนคือไม่มีความแตกต่างจากพนักงานคนอื่นๆ เรียกได้ว่าทำงานเพราะผ่านเกณฑ์ของ HR เข้ามาได้ แต่ก็ไม่ได้มีความแตกต่างหรืออะไรโดดเด่นเหนือคนอื่นๆ ที่อยู่ในตลาดเท่าไรนัก เรียกได้ว่า HR สามารถหาคนแทนได้ไม่ยาก

แง่คิดหนึ่งที่ผมมักบอกน้องๆ หลายคนอยู่เสมอคือการพยายามเป็นพนักงานที่บริษัท “ต้องการ” ไม่ใช่แค่เป็นพนักงานประเภทบริษัทเอาคนมาลงในระบบที่วางไว้และพร้อมจะหาคนมาแทนได้ไม่ยาก แต่แน่นอนว่าการจะทำให้บริษัทต้องการตัวเรานั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว

หลายคนคิดว่าการทำให้บริษัทต้องการตัวแบบเดียวกับตอนสัมภาษณ์งานคือการมีโปรไฟล์เยอะๆ เรียนจบสูงๆ มาก แต่เอาเข้าจริงๆ มันก็ไม่ได้มีน้ำหนักมากขนาดนั้นหรอกครับ ในปีๆ หนึ่งมีคนจบปริญญาตรีมากมาย เช่นเดียวกับปริญญาโท ส่วนถ้าคนคิดว่าจบเมืองนอกน่าจะมีภาษีเพิ่มขึ้น ผมก็บอกได้เลยว่าเดี๋ยวนี้การจบเมืองนอกก็ไม่ได้ยากอย่างที่หลายๆ คนคิด แถมการจบนอกของหลายๆ คนก็ไม่ได้โดดเด่นไปกว่าคนที่อยู่ในท้องตลาดสักเท่าไรด้วย

ฉะนั้นแล้ว สิ่งที่เป็นจุดแข็งและเป็นจุดทำให้บริษัทต้องการตัวเรานั้นไม่ใช่เรื่องโปรไฟล์สักเท่าไร แต่คือทักษะและความสามารถบางอย่างซึ่งทำให้เราโดดเด่นออกมา ไม่ว่าจะเป็นทักษะการทำงานที่สูง ความรับผิดชอบ ทัศนคติในการทำงาน ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราต้องพัฒนาอยู่ตลอดเวลาให้ “โดดเด่น” ขึ้นมาจริงๆ

ลองถามตัวเองดูไหมครับว่าทักษระของคุณอยู่ในระดับไหนกันบ้าง เช่น

  1. ความรวดเร็วในการทำงาน

  2. ความแม่นยำในการทำงาน

  3. ทักษะการวิเคราะห์ที่ลึกซึ้ง

  4. ทักษะการเจรจา

  5. ทักษะการประสานงาน

  6. ความละเอียดในการทำงาน

  7. ความสามารถในการจัดการงานที่รับผิดชอบ

  8. ฯลฯ

มันมีทักษะมากมายที่ต้องใช้ในการทำงาน และทักษะเหล่านี้สามารถกลายเป็นจุดแข็งให้คุณได้ถ้าคุณขัดเกลามันอย่างสม่ำเสมอ

และที่สำคัญ คุณต้องรู้ด้วยว่าทักษะที่คุณกำลังพัฒนาอยู่นั้นสำคัญและมีประโยชน์ต่อการทำงานของคุณ เพราะถ้าทักษะที่คุณคิดว่าเจ๋งแล้วแต่ดันไม่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณทำ ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าคุณอยู่ผิดที่ หรือทำงานที่ไม่ได้ใช้ทักษะที่โดดเด่นของคุณแต่อย่างใด

ลองนึกเอาว่าถ้าคุณเก่งเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลชนิดหาตัวจับยาก แต่คุณดันไปทำงานเอกสารที่ไม่ได้ใช้การวิเคราะห์อะไรเลย ทักษะอันยอดเยี่ยมของคุณก็ไม่ได้ถูกพบเห็นเป็นแน่

ส่วนถ้าใครยังไม่มีจุดแข็ง ก็ต้องรีบหาให้ได้ว่าตัวคุณเด่นเรื่องไหน และจะพัฒนาอะไร

เพราะคุณคงไม่อยากเป็นพนักงานเงินเดือนประเภทที่ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถทำอะไรให้โดดเด่นและเป็นที่จดจำของหัวหน้างานหรือแผนก HR ได้นั่นแหละ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page