top of page

[เคล็ดลับมนุษย์เงินเดือน] 8 – ฝึกซ้อมก่อนสู่สนามจริง

มีหลายคนชอบถามผมว่าทำอย่างไรถึงจะพรีเซนต์เก่ง ทำอย่างไรถึงจะเจรจากับลูกค้าได้คล่องแคล่ว คงไม่มีเคล็ดลับอะไรสำคัญไปกว่าการบอกว่า “ฝึกฝน” และ “ซักซ้อม” อยู่สม่ำเสมอ

การซักซ้อมเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญของการเตรียมตัวเพื่อเจอเหตุการณ์จริง นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงมีการซ้อมหนีไฟ จำลองสถานการณ์อย่างนั้นอย่างนี้แล้วให้ลองดูว่าเราจะทำอย่างไร การทำงานก็เช่นกัน เราจำเป็นต้องฝึกคิดและจำลองสถานการณ์ว่าเมื่อเกิดอย่างนี้ขึ้น เราจะต้องทำอย่างไร และอะไรจะเกิดขึ้นก่อนหลังบ้าง หรืออย่างกรณีของการพรีเซนต์งานนั้น เราก็จำเป็นต้องซักซ้อมเพื่อให้รู้ว่าสไลด์ต่อไปจะเป็นอะไร หน้านี้มีประเด็นไหนต้องย้ำเป็นพิเศษ ฯลฯ ทั้งหมดนี้จะใช้วิธีไปด้นสดหรือคิดกันแบบกระทันหันก็คงไม่ดี เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะเกิดภาวะคับขันอะไรที่ทำให้เราไม่มีเวลาคิดตรงนั้นหรือเปล่า

แต่ความผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นกับหลายๆ คนคือคิดว่าตัวเองเป็นคนทำงาน เป็นคนทำสไลด์มา รู้ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องซักซ้อมแต่อย่างใด ซึ่งจะว่าไปแล้ว ความคิดนี้น่ากลัวและอาจจะกลายเป็นสาเหตุของความล้มเหลวกันได้ง่ายๆ เช่นการพูดวนไปวนมาเพราะนึกสคริปไม่ออก หรือบางทีก็ตื่นเต้นจนพูดข้ามสไลด์ไปก็มี ถ้าหนักเข้าไปคือการอ่านสไลด์แทนที่จะมาพรีเซนต์ให้อีกฝั่งฟัง (แถมบางคนซวยหนักคือโปรเจคเตอร์ใช้ไม่ได้ ก็ไปไม่เป็นกันเลยทีเดียว)

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว การซักซ้อม และทบทวนจนจำขึ้นใจว่าอะไรจะเกิดขึ้นก่อนหลัง และจะต้องรับมืออย่างไรหากเกิดขึ้นสถานการณ์ต่างๆ นั้น จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ตรงหน้าได้อย่างมีสติมากขึ้น เมื่อเรามีสติมากขึ้น ไม่ตื่นเต้นหรือตระหนกตกใจ เราก็สามารถคิดอะไรหลายๆ อย่างที่รอบคอบมากขึ้นตามไปด้วย และต่อให้ไม่เกิดอะไรขึ้น การซักซ้อมที่ดีก็ทำให้งานที่เกิดขึ้นลื่นไหล ไม่ติดขัด

ลองนึกภาพการพรีเซนต์ของ Steve Jobs ดูเป็นตัวอย่างก็ได้ เพราะกว่าจะเป็นการพรีเซนต์ที่ดีระดับสุดยอดได้นั้น ไม่ใช่ว่า Jobs ไปด้นสดเอาต่อหน้าคนเป็นพัน แต่เขามีการซ้อมครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ใช่แค่กับตัวเขาเอง แต่รวมไปถึงฝ่ายเทคนิคต่างๆ เพื่อให้เกิดความแม่นยำที่สุด และทำให้ “ประสบการณ์” ของคนที่มาชมนั้นสูงที่สุด

การทำงานเราก็คล้ายๆ กันนั่นแหละครับ ยิ่งเราซักซ้อมเท่าไร เราก็ยิ่งแม่นยำ รวดเร็ว และลื่นไหลมากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้นอย่าลืมแบ่งเวลาสำหรับฝึกซ้อมหรือทดสอบอะไรไว้ในตารางเวลาการทำงานด้วยล่ะครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page