top of page

เจาะลึก 7 เทคนิคโพสต์ Facebook อันไหนเวิร์ค อันไหนแป๊ก

การเอาชนะ News Feed Algorithm ของ Facebook คงเป็นสิ่งที่นักการตลาดและเจ้าของเพจล้วนอยากทำได้ เช่นเดียวกับการพยายามเสาะแสวงหาเทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้คอนเทนต์ของตัวเองถูกพบเห็นโดยกลุ่มเป้าหมายมากๆ เข้าไว้ (โดยหวังว่าจะไม่ต้องใช้เงินโปรโมตมันมากนัก) และที่คิดไปอีกคือการปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์หรือที่เราชอบมองที่ตัวเลขการคลิกนั่นแหละครับ

ล่าสุด Kevan Lee ก็ได้เขียนบล็อกที่ The Next Web อธิบายการทดลองของเขาในการทำกลยุทธ์ต่างๆ บน Facebook ซึ่งผมว่าเป็นการสรุปเทคนิคพร้อมข้อมูลที่น่าสนใจทีเดียวเหมาะกับที่คนทำงาน Facebook Marketing ควรจะรู้เอาไว้เป็นข้อมูลเพื่อปรับปรุงพัฒนาเทคนิคของตัวเองต่อไป

ในการทดลองของ Kavan นั้น เขาได้ทดลองเทคนิคหลายอย่างซึ่งฟังแล้วบางอันคุณอาจจะงงๆ อยู่บ้าง แต่ลองดูมาดูกันครับว่าเขาทดสอบอะไรแล้วได้ผลอะไรกันบ้าง

1. โพสต์ Facebook ในช่วงที่ไม่ใช่ Peak Time

ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเราควรโพสต์ในช่วงเวลาที่คนออนไลน์มากที่สุด (หรืออะไรทำนองนั้น) เพราะนั่นน่าจะพอประเมินได้ว่าคนจะมีโอกาสเห็นคอนเทนต์เรามาก แต่นั่นก็ใช่ว่าจะจริงเสมอไปเพราะเราก็ต้องไม่ลืมว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นมีการสร้างคอนเทนต์มากมายจากคนที่ออนไลน์กันเยอะๆ นี่แหละ จนทำให้คอนเทนต์ของคุณถูกเบียดออกไป

พอเป็นเช่นนี้แล้ว ช่วงเวลาที่ “ใช่” อาจจะไม่ใช่เวลาที่คนกำลังออนไลน์มากที่สุด เพราะจากข้อมูลของ Track Maven เองก็บอกว่าควรโพสต์คอนเทนต์ในช่วงก่อนหรือหลังเวลางาน ซึ่งตัว Kevan ทดลองวิธีดังกล่าวแล้วก็ได้ผลเช่นกัน (เขาเลือกโพสต์ช่วง 7.00 และ 23.00) และพบว่าทั้ง Click และ Reach เพิ่มขึ้นจากเดิม

ความเห็นส่วนตัว

ตัวผมเองก็มีการทดลองคล้ายๆ เหมือนกัน ซึ่งก็ได้ผลไปในทางเดียวกัน จากข้อสังเกตของผมนั้น ในช่วงเวลาที่คนออนไลน์เยอะๆ หรือมีคอนเทนต์ถูกสร้างมากๆ นั้นจะทำให้โพสต์ของเราถูกเห็นน้อย (แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาพีคๆ ก็ตาม) แต่ดูเหมือนว่าช่วงเวลาที่เลื่อนไปเล็กน้อยซึ่งผม “เดา” ว่าคนจะหยุดสร้างคอนเทนต์และเลือก “อ่าน” มากกว่านั้นก็พบว่า Reach และ Click สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วๆ ไปนั่นแหละครับ (ที่ใช้ว่าเดาเพราะมันก็ยังเป็นการสันนิษฐานจากผมนั่นแหละฮะ)

2. โพสต์ถี่กว่าเดิม

โดยทั่วๆ ไปเรามักจะเจอการศึกษาที่แนะนำว่าให้โพสต์กันวันละโพสต์ก็พอ แต่เราก็สงสัยว่าถ้าโพสต์ถี่ๆ แล้วน่าจะทำให้คลิกมากขึ้น (คือประมาณว่ายิ่งเยอะน่าจะยิ่งสะสมมากขึ้น)

จากการทดลองของ Kevan นั้นพบว่าการโพสต์ถี่ๆ (เขาโพสต์ 6 ครั้งต่อวัน) ทำให้จำนวนคลิกนั้นลดลงเล็กน้อย

3. โพสต์วันละครั้ง

ในทางกลับกัน Kevan ก็ลองโพสต์ครั้งเดียวต่อวันอย่างที่หลายๆ คนมักแนะนำกัน โดยเขาเลือกโพสต์ที่ตอน 9.00 น. แต่กลับกลายเป็นว่าผลลัพธ์ของการทดลองนั้นแย่กว่าการโพสต์มากๆ เสียอีก

4. ถามคำถาม

อีกหนึ่งเทคนิคที่หลายๆ คนมักแนะนำให้ทำกันบน Facebook คือการตั้งคำถามเพราะจะทำให้คนเข้ามาคอมเมนต์ สร้าง Engagement นั่นเอง ซึ่งพอมีคนเข้ามาโต้ตอบกับโพสต์ก็น่าจะทำให้คอนเทนต์ถูกพบเห็นมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบของ Kevan นั้นกลับพบว่าการตั้งคำถามกลับไม่ได้ผลอย่างที่คิด จำนวนคลิกตกลงเช่นเดียวกับจำนวน Reach ก็ร่วงไปด้วยเช่นกัน ซึ่ง Kevan ให้ความเห็นไว้ว่าวิธีนี้สร้างผลลัพธ์ที่แย่ที่สุดในทุกเทคนิคที่ทดลองกันเลยทีเดียว

5. โพสต์อัพเดทในหลายๆ รูปแบบ

ในเทคนิคนี้ Kevan ลองใช้วิธีการโพสต์คอนเทนต์ในหลายๆ แบบ ตั้งแต่ไม่มีข้อความเลย (ลิงค์ล้วนๆ) การใช้ข้อความหลายๆ บรรทัด ทำคอนเทนต์สั้นสุดๆ หรือทำให้ยาวสุดๆ ไปเลย ซึ่งทั้งหมดก็ได้ผลที่หลากหลายอยู่เหมือนกัน

  1. การโพสต์แบบไม่มีข้อความเลย (ลิงค์อย่างเดียว) – คลิกน้อยลงเล็กน้อย

  2. ใช้ข้อความหลายๆ บรรทัด – คลิกมากขึ้นเล็กน้อย

  3. ใช้ลายเซ็นระบุตัวคนโพสต์ – คลิกมากขึ้นเล็กน้อย

  4. ใช้ข้อความสั้นๆ – คลิกมากขึ้นเล็กน้อย

  5. ใช้ข้อความยาวๆ – คลิกมากขึ้นเล็กน้อย

(พอดูตรงนี้ ผมเชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเริ่มคิดแล้วว่าโพสต์สั้นโพสต์ยาวก็ได้ผลไม่ต่างกันนี่หว่า ^^”)

6. โพสต์ Link แทน

โดยทั่วๆ ไปนั้น เรามักจะโพสต์รูปบน Facebook เป็นหลัก (ตามบรรดาเทคนิค How-to ที่คนชอบพูดกันมาตลอดนั่นแหละ) แต่ก็มีรายงานกันอยู่บ่อยๆ ว่า Facebook จัดเรียงให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภท Link มากกว่ารูป

จากการทดลองของ Kevan ก็ได้ผลน่าสนใจทีเดียว เพราะเมื่อเขาใช้ Link Post เป็นหลักนั้นกลับได้จำนวนคลิกและ Reach มากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด (ในบล็อกระบุว่ามากขึ้นกว่า 20% เลยทีเดียว)

ความเห็นส่วนตัว

ผมเองก็เป็นหนึ่งคนที่ขยันอัพบล็อกและโพสต์โดยใช้ Link Post มากกว่าจะใช้การโพสต์ภาพแล้วแปะลิงค์ไว้ ส่วนหนึ่งเพราะผมมองว่าน่าจะสะดวกสำหรับคนอ่านมากกว่า แถมปัจจุบัน Facebook ก็ปรับ News Feed ให้โชว์รูปภาพของลิงค์เป็นรูปใหญ่แล้วด้วย ซึ่งนี่อาจจะเป็นผลต่อเนื่องมาก็ได้แหละครับว่าทำไมคนถึงคลิกและเห็นเยอะ

7. โพสต์รูปภาพ Preview ที่ไม่ใช่ตัว Default

ปรกติแล้วภาพ Preview ที่ Facebook เลือกมานั้นจะเป็นภาพที่มาจากบล็อก ซึ่งหลายๆ ครั้งก็เป็นภาพประเภทที่ไม่ได้สื่อสารอะไร อาจจะดูสวยงาม เตะตา แต่ก็นั่นแหละที่ตา Kevan เขาสงสัยเลยลองเปลี่ยน Preview โดยใช้ภาพที่ทำขึ้นใหม่โดยมีลักษณะเป็นเหมือน Teaser บอกว่าคอนเทนต์จะมีอะไร (เหมือนกับที่คุณเห็นจากบล็อกนี้นั่นแหละครับ)

news_feed_test

ส่วนผลที่ได้นั้น ก็พบว่าภาพแบบ Teaser นั้นได้ผลดีเยี่ยมเลยทีเดียว

บทสรุปจากการทดลอง

หลังจากลองวิธีต่างๆ ไปแล้วนั้น Kevan เลยสรุป 3 เทคนิคของการโพสต์ Facebook ในวันนี้อยู่ 3 อย่างสำคัญ

  1. โพสต์แบบลิงค์

  2. โพสต์ตอนช่วงเย็น

  3. สร้างภาพเฉพาะให้กับโพสต์ของคุณ

อย่างไรก็ตาม อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็อยากให้คุณลองเก็บเรื่องนี้ไปคิดต่อรวมถึงทดลองดูเองบ้างแทนที่จะปักใจเชื่อไปเสียหมดนะครับ เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมนั้น เทคนิคต่างๆ ก็มีปัจจัยส่งเสริมที่แตกต่างกันในแต่ละเพจซึ่งทำให้บางเทคนิคเวิร์คและบางเทคนิคเองก็ไม่เวิร์ค

มันเลยจะดีที่สุดถ้าคุณเอาเทคนิคคนอื่นมาต่อยอดให้กลายเป็นเทคนิคของคุณเองนั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page