top of page

เรื่องที่ “เสีย” มากกว่า “ได้” ถ้าจะระเบิดอารมณ์ในที่ทำงาน

เวลาทำงานนั้น มันเป็นเรื่องปรกติที่เรามักจะหัวเสียกับเรื่องหลายๆ เรื่องจนทำให้หงุดหงิด หรือบางทีก็อารมณ์รุนแรง (ผมเองก็ยังมีบ่อยๆ) แน่นอนว่าพออารมณ์เราขึ้นปุ๊ปก็จะมีหลายทีที่จะทำให้เราคุมตัวเองไม่อยู่จนหลุดแสดงกิริยาบางอย่างออกไป เช่นตวาด พูดเสียงดัง โวยวาย ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว (หรือจะรู้ตัว) แต่สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับที่ทำงานเท่าไรนัก เพราะแทนที่จะมันจะเกิดผลดีมันอาจจะได้ผลเสียมากกว่า

1. น้อยคนจะมองคุณดีจากการที่คุณแสดงอารมณ์ต่อหน้าคนอื่น

ลองคิดดูว่าถ้ามีคนลุกขึ้นมาโวยวายเสียงดังลั่นออฟฟิศ หรือพูดจาแบบใส่อารมณ์รุนแรงให้คนอื่นได้ยิน เราคิดว่าคนอื่นจะโอเคกับมันไหม? อย่าลืมว่าคนอื่นๆ เขาอาจจะไม่ได้รู้เรื่องหรือรู้สึกแบบเดียวกับเรา แต่สิ่งที่เขาเห็นคือคนที่กำลังอารมณ์รุนแรงและไม่ควบคุมตัวเอง ซึ่งนั่นก็มีแต่จะทำให้เราดูไม่เป็นมืออาชีพหรือมีวุฒิภาวะมากกว่า

2. ผลกระทบแย่ๆ กับคนรอบข้าง

ผมเชื่อว่าใครๆ ก็คงรู้สึกไม่ดี รู้สึกกดดันเวลาที่มี “มวลอารมณ์ไม่ดี” อยู่ข้างๆ ตัวเอง ผมมักบอกเสมอว่าอารมณ์เมื่อถูกปลดปล่อยออกมานั้นก็จะทำให้บรรยากาศการทำงานเป็นไปแบบนั้น ขนาดที่บางคนแม้ไม่พูดออกมาเราก็ยังสามารถสัมผัสได้ถึงความตึงเครียดหรือความกดดัน แต่ยิ่งมันถูกปลดปล่อยออกมา คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็จะยิ่งรู้สึกแย่ / กลัวทั้งที่ตัวเองไม่ได้ทำอะไรเลย และนั่นกลายเป็นว่าสิ่งที่เราทำจะทำให้คนอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องรู้สึกแย่แถมเผลอๆ อาจจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงไปอีก

3. มันไม่ใช่การแสดงอำนาจ

เรื่องของการระเบิดอารมณ์นั้น ส่วนมากมักจะเกิดขึ้นกับคนที่เป็นหัวหน้า เป็นผู้จัดการ ฯลฯ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวของการใช้ “อำนาจ” ที่ตัวเองมีต่ออีกฝ่าย พูดกันประสาบ้านๆ คือการข่มหรือบีบอีกฝ่ายจากตำแหน่งที่ตัวเองอยู่เหนือกว่า แต่อันที่จริงแล้ว การทำแบบนี้ไม่ได้เป็นการรักษาอำนาจที่ดีเลยแม้แต่น้อยเพราะมีแต่จะทำให้คนอื่นมองว่าคนๆ นั้น “บ้าอำนาจ” และลดทอน “บารมี” ของตัวเองเสียมากกว่า

4. มันเป็นการสร้างความ “กลัว” มากกว่า “ไว้ใจ”

การระเบิดอารมณ์กับคนทำงานด้วยกันหลายๆ ทีก็เพราะสืบเนื่องจากต้องการที่จะบีบคั้นและกดดันอีกฝ่าย แต่ที่ต้องพึงคิดไว้เสมอๆ ว่าในการทำงานที่ดีนั้น สิ่งที่สำคัญคือ “ใจ” ที่แต่ละฝ่ายมีให้กัน ยิ่งถ้าอีกฝ่ายให้ใจเรามากเท่าไร เขาก็พร้อมจะทำงานร่วมกับเรามากขึ้น แต่การไปกดดันโดยใช้วิธีสร้างความกลัวนั้นไม่ได้ทำให้เกิดสิ่งนี้เลยแม้แต่น้อย แถมจะทำลายความไว้ใจที่เคยมีด้วยเสียต่างหาก

อย่างที่บอกแหละครับ การระเบิดอารมณ์ในที่ทำงานมักจะเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว (หรือบางทีก็รู้ตัว) แต่ถ้าเรามองผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว มันคงไม่ใช่เรื่องที่น่าพึงประสงค์เท่าไร ลองถามตัวเองก็ได้ว่าถ้ามีคนทำแบบนั้นกับตัวเราบ้าง เราจะรู้สึกยังไง? ฉะนั้นถ้าเกิดไม่พอใจอะไร พยายามควบคุมอารมณ์ตัวเองไว้เสียหน่อยก็จะดีนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page