top of page

เรื่องมักบ่นเกี่ยวกับการตลาดบน Facebook และเหตุผลที่คุณควรเลิกบ่นได้แล้ว

ในทุกวันนี้ที่ใครๆ ก็มี Facebook Page กันนั้น เรามักจะได้ยินเรื่องบ่นกันหนาหูจากคนทำงานด้วยกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งนั่นก็นำไปสู่การพยายามหาทางออกอันแสนปวดหัวมากมาย บล็อกวันนี้ผมเลยลองหยิบเรื่องบ่นๆ ที่พูดกันมาพักใหญ่ๆ กันล่ะ มีอะไรบ้าง ถูกใจหรือไม่ มาดูกันครับ

1. Facebook ลด Reach อีกแล้ว

เรื่องมักบ่น: 

Facebook มีการปรับ Algorithm ทำให้จำนวน Reach ของแต่โพสต์ลดลงแบบน่าใจหาย แม้แต่เพจใหญ่ๆ ที่มีแฟนระดับหลักแสนหลักล้านก็อาจจะมีคนเห็นคอนเทนต์แบบหลักพันเอาได้ง่ายๆ เช่นกัน

ข้อเท็จจริง:

กรณีที่ Reach ลดจาก Algorithm ที่เปลี่ยนไปของ Facebook ก็มีผลเป็นปัจจัยสำคัญอยู่เหมือนกัน แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยเดียว เพราะเอาจริงๆ การสร้างฐานแฟนสำหรับหลายๆ คนเองก็อาจจะไม่ได้มาด้วยวิธีที่ถูกต้องเสียเท่าไร บางเพจใช้วิธีการซื้อหรือปั้มแฟนและทำให้บรรดาแฟนของตัวเองไม่ใช่กลุ่มคุณภาพ บ้างก็เป็นแอคเค้านท์ปลอม ซึ่งก็อาจจะส่งผลกับ Reach ได้เหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายประกอบเช่นเวลาที่โพสต์ ประเภทของคอนเทนต์ ฯลฯ

เหตุผลที่คุณควรเลิกบ่นได้แล้ว

ต่อให้เราโวยวายยังไง Facebook ก็คงไม่เพิ่ม Reach (แบบ Organic) ให้เราได้ง่ายๆ แถมเหตุผลที่ว่า Reach ลดเพราะจำนวนคอนเทนต์บน Facebook นั้นเพิ่มขึ้นก็เป็นเหตุผลที่ฟังขึ้นในมุมหนึ่งเหมือนกัน ฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือการมองหาวิธีที่จะปรับกลยุทธ์การโพสต์คอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

2. Facebook บีบให้เราเสียเงิน

เรื่องมักบ่น

Facebook พยายามบีบให้พวกเราเสียเงินมากขึ้นเรื่อยๆ จะให้เราต้องเสียเงินโฆษณาอย่างพวก Boost Post หรือ Link Ad ฯลฯ

ข้อเท็จจริง

Facebook เป็นบริษัทมหาชน เป็นธุรกิจที่ต้องสร้างกำไร

เหตุผลที่คุณควรเลิกบ่น

การทำ Social Media Marketing อย่าง Facebook อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ดูไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณก็ควรจะคิดอยู่เสมอว่าการบริหาร Own Media นั้นไม่ได้ง่ายดายหรือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร นอกจากนี้แล้ว คุณก็ต้องไม่ลืมว่า Facebook เองก็มีเงื่อนไขของตัวแพลตฟอร์มในการใช้งาน ซึ่งถ้าคุณต้องการใช้มันเชิงธุรกิจแล้ว คุณก็ต้องคิดเรื่องการลงทุนไว้ด้วย (คนคงไม่คิดว่าจะทำ Facebook กันแบบฟรีๆ ไม่ต้องเสียเงินอะไรหรอกนะ)

3. Facebook เปลี่ยนกฏอยู่เรื่อย

เรื่องมักบ่น

Facebook ขยันเปลี่ยนกฏโน่น กฏนี่ ทำให้เล่นอะไรลำบาก จะทำกิจกรรมอะไรทีก็ต้องมาคอยระวังกฏต่างๆ ว่าจะทำให้กิจกรรมโดนแบนไหม

ข้อเท็จจริง

Facebook มีการปรับปรุงกฏอยู่เรื่อยๆ เพื่อยกระดับคุณภาพของประสบการณ์ที่ผู้ใช้จะได้ ป้องกันการเปิด Spam ต่างๆ หรือสิ่งที่ทำให้คนเลิกใช้ Facebook ในอนาคต เราต้องไม่ลืมว่ามีหลายแบรนด์ที่ใช้ช่องว่างของกฏต่างๆ ในการทำกิจกรรมที่เข้าข่ายรบกวนหรือสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้คนอื่นๆ อยู่เสมอ จึงไม่แปลกที่ Facebook จะมีการแก้ไขสิ่งเหล่านี้อยู่ตลอด

เหตุผลที่คุณควรเลิกบ่น

Facebook เป็นแพลตฟอร์มสำหรับคนที่มาใช้ร่วมกัน ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มทางธุรกิจ หัวใจสำคัญของ Facebook ก็คือคน (ถ้าไม่มีคนมาใช้ คุณก็คงไม่ได้สนใจมันหรอก) ฉะนั้นแล้ว เมื่อเจ้าของแพลตฟอร์มปรับปรุงกฏเพื่อให้คนเล่นรู้สึกดีขึ้น คุณก็ควรจะยอมรับและปรับตัวตาม (คุณไม่มีทางเลือกอยู่แล้วนี่นา)

4. จัดกิจกรรมแล้วเจอแต่พวก Prize Hunter

เรื่องมักบ่น

จัดกิจกรรมบน Facebook ทีไร เจอพวกคนมาระดมกดไลค์ หรือปั่นตัวเลขเพื่อเป็นที่หนึ่งเอารางวัลอยู่ตลอดเลย แล้วแบบนี้จะได้กิจกรรมที่มีคุณภาพได้อย่างไร

ข้อเท็จจริง

กิจกรรมใดๆ ที่มีรางวัล หรือใช้ของรางวัลเป็นตัวล่อให้คนอยากมาร่วมกิจกรรมก็จะต้องเจอคนที่สนใจแต่รางวัลเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Offline หรือ Online ก็ตาม

เหตุผลที่คุณควรเลิกบ่น

การทำกิจกรรมประเภทมีรางวัลล่อใจนั้น ยังไงคุณก็จะเจอคนหาทางเอาชนะและคว้ารางวัลอยู่ดี ยิ่งทุกวันนี้มีการแชร์ข้อมูลกันอย่างรวดเร็วว่าที่ไหนมีแจกอะไร มีเกมอะไร มันเลยไม่แปลกที่เพจต่างๆ จะเจอเหล่า Prize Hunter เข้าไปร่วมผสมอยู่ในนั้นด้วย (และคนเหล่านี้ก็มีเทคนิคเอาชนะเงื่อนไขง่ายๆ ประเภทไลค์เยอะสุดได้ไม่ยาก) ฉะนั้นแล้ว คุณควรเริ่มคิดมุกการจัดกิจกรรมที่รัดกุมกว่าเดิม เลิกใช้มุกง่ายๆ ที่สามารถตุกติกหรือใช้ช่องว่างในการเอาชนะได้แล้ว (คุณบ่นไปพวกเขาก็ไม่หยุดเข้ามาเล่นหรอก)

รูปภาพซื้อและดาว์นโหลดจาก Bigstock

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page