top of page

แนวทางพื้นฐาน (สุดๆ) ในการหาโอกาสของธุรกิจ

เวลาเราจะเริ่มธุรกิจอะไรใหม่ๆ นั้น หลายคนก็จะเจอปัญหาเบสิคมากๆ คือ “ทำอะไรกันดี?” เพราะถ้าตอบคำถามนี้ไม่ได้ก็คงยากจะเริ่มอะไรเป็นแน่ แต่ก็นั่นแหละว่าการตอบคำถามนี้ก็ใช่ว่าง่ายชนิดจู่ๆ ก็นึกออกเสียเมื่อไร เช่นเดียวกับถ้าเราทำธุรกิจกันมาแล้วก็คงจะถามกันว่า “ทำอะไรต่อดี” ซึ่งก็จะพบสถานการณ์คล้ายๆ กันคือไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตอบ

อย่างไรก็ดี มันก็ใช่ว่าเราจะต้องคิดกันหัวแตกเพื่อจะตอบปัญหานี้ อย่างในหนังสือ The Business Plan Workbook ของ Colin & Paul Barrow และ Rober Brown ก็ได้สรุปแนวทางพื้นฐานของการหาโอกาสให้กับธุรกิจที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไปซึ่งผมอ่านแล้วก็ถือว่าน่าสนใจทีเดียว เลยขอมาประยุกต์และสรุปแบบพอสังเขปตามนี้ครับ

1. ปรับ / ประยุกต์จากธุรกิจของที่อื่น

การจะหาไอเดียธุรกิจที่ไม่เคยมีคนทำเลยนั้นเป็นเรื่องยากมากๆ ในปัจจุบัน (ก็เล่นเราเรามีธุรกิจเกิดขึ้นมากมายในทุกๆ ปี) แต่นั่นก็ย่อมหมายถึงการที่คุณสามารถมองหาธุรกิจในต่างประเทศหรือแม้แต่ในต่างจังหวัด ต่างพื้นที่ แล้วนำมาปรับหรือประยุกต์ให้เข้ากับตลาดของคุณดูก็ได้ ซึ่งจะว่าไปแล้วนี่ก็เป็นสิ่งที่เราเห็นกันบ่อยๆ เช่น Application ต่างๆ ที่บางบริษัทก็นำแนวคิดหรือรูปแบบที่ต่างประเทศมีแล้วมาทำเป็นเวอร์ชั่นของประเทศนั้นๆ

2. ใช้ประโยชน์จากโลเคชั่น

หลายๆ สินค้านั้นมีปัญหาตรงที่ลูกค้าไม่สะดวกในการที่จะเดินทางไปซื้อ หรือไม่ก็เข้าถึงยาก และนั่นกลายเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดเข้ามาให้กับธุรกิจรายอื่นที่สามารถเข้ามาแก้ปัญหานี้ได้ เช่นการเปิดร้านแบบเดียวกันแต่เข้าถึงสะดวกมากกว่า มีสาขามากกว่า หรือในขณะเดียวกันก็ทำให้เจ้าของธุรกิจเดิมเห็นโอกาสในการอุดช่องว่างดังกล่าวก่อนที่รายอื่นจะเข้ามาแทรก เช่นการเปิดบริการสั่งซื้อออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งในหลายๆ ธุรกิจก็อาจจะหมายถึงการขยายสาขาเพื่อไปจับตลาดที่เพิ่มขึ้นก็ได้

3. นำเสนอสินค้าที่ขนาดแตกต่างกัน

บางสินค้าอาจจะพบว่าเจ้าของตลาดเดิมนั้นทำได้ดีอยู่แล้ว แต่สินค้าของเขามีข้อจำกัดเช่นขายในขนาดที่เกินความจำเป็นของผู้ซื้อ หรือมีข้อจำกัดอื่นๆ ที่อาจจะทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มเข้าถึงไม่ได้ และนั่นก็กลายเป็นช่องวางของตลาดที่ธุรกิจใหม่สามารถเข้าไปแทรกได้ด้วยการสร้างสินค้าแบบเดียวกันแต่อยู่ในขนาดที่ต่างออกไป หรือทำให้ข้อจำกัดเดิมลดลง ซึ่งตรงนี้บางธุรกิจ (เดิม) ก็อาจจะมองเห็นโอกาสแล้วทำสินค้าในขนาดที่เล็กลงและสร้างความต้องให้เกิดขึ้นกับตลาดใหม่ได้เช่นกัน

4. ใช้ประโยชน์จากเรื่องเวลา

ลูกค้าปัจจุบันนั้นสะดวกกับการใช้บริการในช่วงเวลาทำการเดิมหรือไม่ หรือจริงๆ แล้วถ้าเราสามารถเปิดด้วยเวลาที่มากขึ้นกว่าเดิม เปิดเร็วขึ้น ปิดช้าลง ฯลฯ มันอาจจะส่งผลที่ต่างไปให้กับธุรกิจด้วย และนั่นก็เลยไม่แปลกที่เราจะเห็นบริการร้านค้าที่เปิดช่วงดึก หรือบางร้านก็ขยายเวลาทำการไปมากกว่าปรกติแล้วทำให้ลูกค้าจำนวนไม่น้อยหันมาใช้บริการเนื่องจากตัวเลือกอื่นๆ ในตลาดนั้นไม่ได้บริการในแบบเดียวกัน

แม้ว่าจะดูสั้นๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ก็ต้องยอมรับว่าแนวทาง 4 ข้อข้างต้นนั้นสามารถเป็นแนวทางในการคิดเพื่อจะสร้างธุรกิจใหม่หรือต่อยอดธุรกิจเดิมได้อย่างดี ซึ่งก็ขอให้ลองเอากลับไปคิดดูกันนะครับว่าธุรกิจของคุณในวันนี้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อใดข้อหนึ่งได้หรือเปล่านั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page