top of page

ให้คนคอมเมนต์งานกันอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

หนึ่งในสิ่งที่ผมว่าคนทำงานการตลาดต้องเจอกันบ่อยๆ คือการคอมเมนต์งาน ไม่ว่าจะเป็นการคอมเมนต์งานที่มีคนเสนอเข้ามา งานที่เอเยนซี่นำมาเสมอ หรือแม้แต่คอมเมนต์แผนงานกันเอง ซึ่งกระบวนการคอมเมนต์นี้เองเรียกว่าเป็นส่วนสำคัญของการทำงานเนื่องจากช่วยขัดเกลาให้งานนั้น “คม” ขึ้น หรือ “เข้าที่เข้าทาง” มากขึ้น

แต่ถ้าว่ากันในอีกแง่หนึ่ง การคอมเมนต์งานนี้เองที่ก็อาจจะเป็นจุดที่ทำให้เสียเวลาหรือถึงขั้นพากันหลงทางได้เหมือนกัน ทั้งนี้เพราะ “ความเห็น” ที่ถูกนำมาใช้คอมเมนต์อาจจะไม่ใช่ความเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างที่วัตถุประสงค์ของการคอมเมนต์งานตั้งไว้ก็ได้

เมื่อเป็นแบบนี้ ผมลองหยิบเทคนิคการคอมเมนต์งานที่ทำให้มีประสิทธิภาพมาแนะนำกันดูนะครับ

1. ให้คนที่จำเป็นคอมเมนต์เท่านั้น

ไม่ใช่ว่าทุกคนที่เข้าประชุมต้องคอมเมนต์งานเว้นเสียแต่คนที่เข้าประชุมทุกคนนั้นล้วนเป็นคนสำคัญและมีบทบาทกับงานนั้นๆ ทั้งนี้เพราะการคอมเมนต์งานหลายอย่างเป็นความเห็นส่วนบุคคลซึ่งบางคนอาจจะไม่ได้มีมุมมองที่เข้าใจภาพรวมหรือรู้แนวคิดของชิ้นงานมาตั้งแต่ต้น ซึ่งถ้าคนที่ไม่เข้าใจเรื่องนั้นมาให้คอมเมนต์ก็อาจจะทำให้หลุดประเด็นหรือโฟกัสผิดจุดก็ได้

2. ให้คนที่มีความรู้และชำนาญคอมเมนต์

คงไม่มีใครอุตริเอาฝ่ายไอทีไปคอมเมนต์งานศิลปะหรือการออกแบบ (เว้นเสียแต่ว่าคนๆ นั้นเก่งเรื่องศิลปะและการออกแบบมากๆ) นั่นก็เพราะการให้คนที่ไม่มีความรู้และความเข้าใจในเรื่องเฉพาะทางไปคอมเมนต์งานที่ต้องอาศัยความชำนาญนั้นเป็นความเสี่ยงเอามากๆ แถมดีไม่ดีอาจจะทำให้เกิดการประเมินค่าที่ผิดไปจากความเป็นจริงจนถึงขั้นชี้นำให้หลงทางเอาได้ง่ายๆ ฉะนั้นถ้าจะให้น้ำหนักคอมเมนต์ไหน ก็ควรดูด้วยว่าคนนั้นเชี่ยวชาญและแม่นยำในสิ่งที่จะคอมเมนต์หรือเปล่า

3. ให้คนที่จำเป็นเท่านั้นเข้าประชุมเพื่อให้คอมเมนต์

จากข้อที่ 1&2 นั้น จะเห็นได้ว่าหัวใจสำคัญของการคอมเมนต์งานให้มีประสิทธิภาพคือการได้รับฟังคอมเมนต์ที่ใช่จากคนที่ใช่ แต่ด้วยนิสัยการทำงานของหลายๆ ที่นั้น เรามักจะให้คนจำนวนมากเข้าห้องประชุมและก็จะเกิดคำถามประเภทมารยาททำนองว่า “มีใครเห็นอย่างไรบ้าง” หรือการไล่ถามความเห็น แน่นอนว่าการที่คนเข้าประชุมเยอะๆ แล้วไม่ได้เกี่ยวข้องหรืออยู่ในสถานที่ให้ความเห็นได้ดี ก็จะกลายเป็นการเพิ่มเวลา เพิ่มคอมเมนต์มากมายจนอาจจะทำให้การสนทนาหลุดประเด็น และที่มักจะเห็นบ่อยๆ คือการที่คอมเมนต์ไม่ได้ไปในทางเดียวกันซึ่งก็จะกลายเป็นว่าคนที่คอมเมนต์ไปในทางที่ไม่ได้ถูกเลือกหรือให้ความสำคัญก็จะรู้สึกไม่ดีไปอีกในภายหลัง

ฉะนั้นแล้ว สิ่งที่ผมมักจะแนะนำเสมอๆ เวลามีประชุมเพื่อคอมเมนต์งานนั้น คือเอาคนที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้นเข้าประชุม และคนๆ นั้นต้องอยู่มีวุฒิภาวะและความสามารถพอในการให้คอมเมนต์ด้วย

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page