top of page

ไม่ผิดที่หัวหน้าทำ – แต่มันเสียความรู้สึก

เวลาผมบรรยายเรื่องบทบาทของการเป็นหัวหน้าทีม / ผู้บริหารนั้น สิ่งที่ผมมักจะพูดไปด้วยเสมอคือภาระที่แบกไว้ด้วยตำแหน่งของคนที่อยู่ข้างบน ซึ่งหลาย ๆ ครั้งอาจจะเผลอทำอะไรบางอย่างที่เกิดผลมากกว่าที่คิด และนั่นเป็นสิ่งที่หัวหน้าทีมหรือผู้จัดการมือใหม่หลายคนพลาด (แบบที่ผมเองก็เคยพลาดเหมือนกัน)

ที่บอกเช่นนี้เพราะพอเราอยู่ในบทบาทของผู้มีอำนาจนั้น เราก็อาจจะทำอะไรบางอย่างด้วยอำนาจหน้าที่ หรือความรับผิดชอบ ซึ่งจะเกิดจากการตั้งใจทำ ฝืนใจทำ กลั้นใจทำ หรือแม้แต่เผลอทำ เช่นการกระจายงาน การประเมินผลงานทีม การสั่งงานต่าง ๆ

แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้จะบอกว่ามัน “ผิด” ก็คงจะไม่ใช่ เพราะมันอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคนที่ชื่อว่าหัวหน้า แต่หลายครั้งที่มันทำให้คนที่รับคำสั่ง หรือรับผลกระทบจากการตัดสินใจของเรานั้นเสียความรู้สึก ซึ่งก็แน่นอนว่าเป็นจุดที่ผู้นำต้องหาวิธีรักษาสมดุลให้ดี ไม่อย่างนั้นก็จะพังครืนกันง่าย ๆ

ตัวอย่างที่อาจจะเห็นได้ง่าย ๆ เช่นการสั่งงานอะไรบางอย่าง แล้วจู่ ๆ ก็ยกเลิกหรือแคนเซิลด้วยเหตุผลบางอย่าง แน่นอนว่าคนสั่งก็สามารถอธิบายได้แหละว่าทำไมต้องแคนเซิล แต่คนที่ทุ่มเทและทำงานไปนั้นอาจจะไม่ได้รู้สึกโอเคแม้ว่าจะเข้าใจเหตุผลก็ตาม

หรืออีกตัวอย่างก็เช่นการประกาศมาตรการบางอย่างก่อนจะยกเลิก / เปลี่ยนโดยที่ทีมงานอาจจะคิดหรือเตรียมตัวไปก่อนแล้ว จนกลายเป็นเตรียมตัวเก้อ ฝันค้าง ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อยู่ตลอดในออฟฟิศและสามารถกลายเป็นจุดที่ถูกหยิบมาบ่น เม้าท์ หรือนินทากันได้ง่ายถ้าคนเป็นหัวหน้าปล่อยให้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ไม่อธิบายหรือสื่อสารกันให้เคลียร์อย่างโปร่งใส เพราะที่มักจะเกิดขึ้นคือปล่อยให้ผ่าน ๆ ไปหรือคิดเอาว่าทีมงานน่าจะเข้าใจดีแล้ว

แต่เราก็ต้องเข้าใจล่วงหน้ากันเสียหน่อยว่าทีมงานหลายคนไม่ได้เห็นด้วยหรือคล้อยตาม เพียงแต่ไม่ได้พูดออกมาเนื่องจากตำแหน่งมันค้ำคอเอาไว้อยู่ จะพูดก็ดูไม่ดี กลายเป็นคนเอาแต่ใจ ฯลฯ

เรื่องเหล่านี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อนที่ถ้าใครสามารถจัดการได้ดีก็ทำให้ทีมงานสามารถอยู่กันต่อได้อย่างราบรื่น แต่ถ้าใครจัดการกันไม่ดีแล้วล่ะก็สามารถกลายเป็นคลื่นใต้น้ำ หรือภูเขาไฟที่ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นรอปะทุกันได้เลยทีเดียว

ฉะนั้นแล้ว ใครที่เป็นหัวหน้าทีมอยู่นั้น ก็ลองกลับไปดูกันเสียหน่อยว่ามีอะไรที่เราทำแบบนี้อยู่ไหม พยายามใส่ใจความรู้สึกของทีมงานบ้างก่อนจะตัดสินใจอะไรไป เพราะบางอย่างเสียไปแล้วมันกู้กลับมายากนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page