top of page

[เคล็ดลับมนุษย์เงินเดือน] 25 – อย่าหวังพึ่งดิจิทัลจนเกินไป

ในทุกวันนี้ การใช้งานเทคโนโลยีดูจะเป็นพื้นฐานขั้นต่ำของการทำงานในแทบทุกออฟฟิศ ประเภทที่เรียกว่าต้องใช้คอมพิวเตอร์กันเป็น พิมพ์งาน Office กันได้ รู้จักการรับส่งอีเมล์ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้กลายเป็นทักษะพื้นฐานที่เหมือนจะแทบไม่ต้องแนะนำหรือกรอกข้อมูลใน Resume กันแล้ว (เพราะถ้าทำไม่เป็นจริงๆ เนี่ย ก็คงยากจะผ่านการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยอยู่ทีเดียว)

อย่างไรก็ตาม หลายๆ ครั้งเราพบว่าเราพึ่งพาเทคโนโลยีเหล่านี้มากจนเคยตัว หรือลืมตัวไปว่าก่อนหน้าที่ยังไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีอินเตอร์เนตนั้นเรายังสามารถทำงานกันได้ แถมทำดีๆ ได้ตั้งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานโฆษณาเจ๋งๆ หรือการติดต่อประสานงานที่สามารถทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ การหาข้อมูลที่ซับซ้อนหรือการทำสถิติต่างๆ สิ่งเหล่านี้ก็ล้วนทำกันมาได้แม้จะไม่มีคอมพิวเตอร์เลยก็ตาม

ผมจำวันแรกๆ ที่ผมทำงานได้ สมัยนั้นออฟฟิศยังแทบไม่มีการใช้ Notebook กันเลยด้วยซ้ำ ใครมี Notebook นี่ถือว่าโก้มากเพราะส่วนมากบริษัทจะซื้อคอมตั้งโต๊ะไว้ให้ใช้งานมากกว่า แถมการส่งไฟล์ต่างๆ ผ่านอีเมล์นั้นก็ยากมากเพราะอินเตอร์เนตนั้นช้าเสียจนแค่แชท MSN ก็ลำบากแล้ว

แต่วันแบบนั้นเราก็ยังทำงานกันได้

มาปัจจุบัน ผมลองตั้งคำถามกับพนักงานจำนวนมากที่มักบ่นว่า

  1. คอมช้า ไม่เร็วเลย (สมัยก่อนคอมพิวเตอร์ Pentium ธรรมดาก็ยังพิมพ์งานกันได้?)

  2. โน๊ตบุ้คหนัก พกพาไม่สะดวก (สมัยก่อนโน๊ตบุ้คหนักกว่านี้เป็นกิโลก็ยังอยากได้กันเลย?)

  3. ซอฟท์แวร์รุ่นใหม่ไม่สะดวกเลย (เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ทำได้แต่พื้นฐาน ก็ยังทำงานกันได้เลย)

  4. เนตไม่เร็วเลย (สมัยก่อนไม่มีเนตยังทำงานกันได้เลย)

  5. ฯลฯ

บางทีคำถามเหล่านี้อาจจะทำให้เรากลับมาตั้งคำถามว่าเราพึ่งพาเทคโนโลยีมากไปจนลืมพื้นฐานของการทำงานหรือเปล่า?

ทุกวันนี้ ถ้าหากมีสถานการณ์ไฟดับหรืออินเตอร์เนตล่ม เรามักจะได้ยินเสียงว่า “กลับบ้านกันเถอะ” “ทำงานต่อไม่ได้แล้ว” กันอยู่บ่อยๆ

นั่นคือคำตอบที่ถูกต้องในการทำงานหรือ?

สิ่งหนึ่งที่ผมมักปลูกฝังทีมผมอยู่เสมอคือต่อให้ไฟดับ ไม่มีอินเตอร์เนต เราก็ต้องหาวิธีการทำงานได้แม้ว่าพวกเราจะทำงานในดิจิทัลเอเยนซี่ก็ตาม และนั่นคือหน้าที่ของเราที่ต้องหาทางทำงานให้ได้แม้จะอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ

เพราะต่อให้ไฟดับ เปิดคอมไม่ได้ คุณก็ยังมีปากกากับกระดาษที่สามารถคิดงาน เขียนงานไว้ก่อนได้ คุณก็ยังสามารถประชุมและนำเสนองานกันได้โดยไม่ต้องใช้ Powerpoint (เว้นแต่คุณจะเป็นประเภทที่พรีเซนต์ไม่เป็นถ้าขาด Powerpoint) ฯลฯ

วิธีคิดแบบนี้ที่แม้อาจจะดูล้าสมัยอยู่เสียหน่อย แต่มันทำให้เรารู้จักปรับตัวและพร้อมรับกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อยู่ทุกเมื่อ

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวก แต่ไม่ใช่ว่าให้มันกลายเป็นข้อบังคับสำหรับทุกๆ อย่าง เพราะคนสมัยก่อนก็อยู่กันมาได้โดยไม่เห็นจำเป็นต้องพึ่งพาสิ่งเหล่านี้ ฉะนั้นแล้ว อย่าพยายามนำข้ออ้างเหล่านี้มากลายเป็นเงื่อนไขในการทำงานของคุณเสียจนคุณลืมสิ่งสำคัญที่สุดของการทำงาน

ภาพจาก: http://img.gawkerassets.com

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page