top of page

2 แนวคิดน่าสนใจในการออกแบบทีมทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ประเด็นเรื่องการสร้างทีมทำงานที่มีประสิทธิภาพในองค์กรนั้นเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับผู้บริหารเหมือนกัน เพราะถ้าเลือกคนที่ไม่ดีหรือไม่ใช่เข้ามาในทีมก็จะเป็นปัญหาและทำให้ไม่เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพได้

แต่ก็ใช่ว่าการมีคนดี คนเก่งอยู่ในทีมเยอะแล้วจะเวิร์คเสมอไป เพราะหลายๆ ครั้งการที่ทีมมีคนเก่งๆ อยู่แต่ขนาดของทีมนั้นใหญ่เกินจนทำให้เกิดความยุ่งยาก​ ซ้ำซ้อนก็คงไม่ใช่การออกแบบทีมที่เข้าท่าเหมือนกัน

ด้วยเหตุนี้ ประเด็นเรื่องของ “ขนาดทีม” นี้เองก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มักมีการถกและพูดถึงบ่อยๆ เวลามีสัมนาเรื่องการสร้างทีมทำงานเพื่อสร้างสรรค์โปรเจคบางอย่างขึ้นมา อย่างในงาน Forbes Global CEO Conference ที่ผมไปฟังบรรยายก็มีการพูดถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มี 2 แนวคิดน่าสนใจๆ ในการออกแบบทีมที่ถูกพูดถึง เลยขอหยิบมาพูดถึงในบล็อกนี้ครับ

1. สูตร N(N-1)/2 ของ Connections

เมื่อมีคนเพิ่มเข้ามาในทีมทำงาน เราก็จะเห็นว่ามีความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นใน “วงทีม” เพิ่มขึ้นตามสูตรคณิตศาสตร์ Connections = N(N-1)/2 ซึ่งเมื่อเราคำนวนก็จะได้ผลดังนี้ (ตัวอย่าง)

ทีมงาน 2 คน มี 1 Connection ทีมงาน 4 คนมี 6 Connections ทีมงาน 6 คนมี 15 Connections ทีมงาน 12 คนมี 66 Connections ทีมงาน 16 คนมี 120 Connections ทีมงาน 32 คนมี 496 Connections

แล้วเรื่องนี้สำคัญอย่างไร? จะเห็นว่าพอมี Connections ที่เพิ่มขึ้นก็ย่อมแปลว่าจะเกิดการพูดคุยมีซับซ้อนมากขึ้น คนโน้นคุยกับคนนี้ที คนนั้นคุยกับคนนี้อีกเรื่องหนึ่ง (ลองนึกภาพเวลาคุณมีห้อง LINE ที่มีคนเยอะๆ แล้วพูดกันคนล่ะเรื่องก็ได้ฮะ) ผลที่เกิดขึ้นคือจะทำให้การสื่อสารเยอะขึ้นมากมาย จะคุยอะไรทีก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จะตกลงเรื่องอะไรยิ่งยากเข้าไปอีก

ตรงนี้เลยเป็นที่มาว่าเขามักจะไม่ให้ทีมทำงานใหญ่เกินไป ไม่ให้เกิดการพูดเกิดวงสนทนาย่อยๆ แล้วสับสน หรือยากต่อการประสานงานต่างๆ นั่นเอง

2. 2 Pizza Rule

อันนี้เรียกว่าเป็นแนวคิดการทำงานที่ค่อนข้างโด่งดังมากพอสมควรใน Silicon Valley ซึ่งคนพูดก็คือ Jeff Bezos ที่เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Amazon นั่นเอง โดยแนวคิดของเขานั้นสรุปแบบง่ายๆ คือในทีมทำงานหรือการประชุมใดๆ นั้นต้องไม่มากไปกว่าพิซซ่า 2 ถาด (คือถ้าสั่งพิซซ่าสองถาดมาแล้วต้องเพียงพอกับจำนวนคนในห้องประชุม ห้ามเกินไปกว่านี้)

แม้ว่าในชีวิตจริงของ Amazon อาจจะไม่ได้เสิร์ฟพิซซ่าจริงๆ กันทุกครั้ง แต่หลักนี้เรียกว่าเป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากๆ เพราะจะทำให้การประชุมใดๆ นั้นจะมีเฉพาะคนที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น เพราะถ้ามีคนเยอะเกินไปก็จะทำให้การประชุมไม่มีประสิทธิภาพนั่นเอง และแม้ว่าแนวคิดนี้จะตั้งต้นจากเรื่องการประชุมในองค์กร แต่มันก็สามารถมาประยุกต์กับการสร้างทีมทำงานได้ด้วยเช่นกัน เพราะมันก็คงเป็นเรื่องน่าปวดหัวอยู่ไม่น้อยถ้าจะต้องมีทีมใหญ่ๆ ที่กว่าจะให้ทุกคนรู้เรื่อง เข้าใจเหมือนกัน และไม่เกิดความซ้ำซ้อนสับสนใจการคุยงาน

จะเห็นว่าเรื่องของ “ขนาดทีม” นั้นมีบทบาทอยู่พอสมควรสำหรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งสองแนวคิดข้างต้นก็น่าจะเป็นไกด์ง่ายๆ ให้พอเห็นภาพสำหรับผู้จัดการ / ผู้บริหาร ว่าการมีทีมใหญ่ๆ (ซึ่งมักเป็นวิธีคิดของหลายๆ คน) อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีเสมอไปก็ได้นะครับ :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page