top of page

3 วิธีพื้นฐานในการหา Target Audience




ในการทำ Marketing Strategy นั้น การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) นั้นเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ เพราะถ้าไม่มี Target Audience แล้วก็ยากที่จะวิเคราะห์และออกแบบกลยุทธ์ส่วนอื่นออกมา ไม่ว่าจะเป็นกำหนดตำแหน่งของสินค้า (Product Positoining) กลยุทธ์ด้านราคา (Pricing Strategy) หรือการเลือกช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Channel Strategy)

แต่คำถามตามมาสำหรับผู้ประกอบการหลายคนคือเราจะหา Target Audience ได้อย่างไร ? จะใช้วิธีการนึกขึ้นมาเลยไหม หรือมีวิธีการอะไรอื่นอีก เลยขอเอามาเล่าสู่กันฟังในโพสต์นี้นะครับ

1. การหากลุ่มเป้าหมายจากตัวสินค้า

กรณีนี้จะทำเมื่อตัวธุรกิจมีสินค้าอยู่แล้ว ก็จะทำการวิเคราะห์ดูว่าสินค้านั้นมีคุณสมบัติ คุณประโยชน์อะไร และเชื่อมโยงไปว่ากลุ่มเป้าหมายใดบ้างที่จะต้องการคุณสมบัติและคุณประโยชน์ดังกล่าว


2. การระบุกลุ่มเป้าหมายจากฐานลูกค้า

กรณีนี้จะเป็นการดูฐานข้อมูลลูกค้าเดิมของธุรกิจที่ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้วหาจุดร่วมของกลุ่มลูกค้าที่มี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูลพื้นฐานอย่าง เพศ อายุ หรือการมองให้เห็นการใช้งานที่เกิดขึ้นของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการทำวิธีการนี้อาจจะทำให้เห็นกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายได้จากฐานข้อมูลเดียว


3. การระบุกลุ่มเป้าหมายจากการวิเคราะห์ตลาด

ในอีกทางหนึ่ง ก็จะเป็นการเริ่มต้นของธุรกิจที่มองเห็นโอกาสในตลาดและหาช่องว่างในการแข่งขันของตลาดนั้น เช่นเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ผู้เล่นอื่น ๆ ไม่ได้สนใจ หรือสินค้าในตลาดยังไม่ตอบโจทย์ได้เพียงพอ ซึ่งการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบนี้ก็จะเป็นการเห็นความต้องการที่เกิดขึ้นแล้วนำไปสู่การพัฒนาสินค้าเข้ามาตอบโจทย์ในลำดับต่อไป


สามวิธีข้างต้นเป็นวิธีพื้นฐานที่มักใช้กันในการหากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีกระบวนการแตกต่างกันไป เช่นอาจจะมีการทำ Market Research หรือการทำ Data Analytics เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าเราคงไม่สามารถบอกได้ว่าวิธีไหนดีกว่ากันเนื่องจากต้องดูความเหมาะสมของแต่ละบริบท เช่นเดียวกับสถานะของธุรกิจว่าอยู่ในช่วงไหนนั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page