top of page

3 หัวใจการสื่อสารให้เวิร์คจาก Carmine Gallo

สำหรับคนทั่วๆ ไปแล้ว ชื่อของ Carmine Gallo อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก แต่กับคนที่อ่านบรรดาหนังสือธุรกิจนั้นเรียกว่าเป็นคนที่มีชื่อเสียงพอสมควรเพราะเขาได้เขียนหนังสือดังๆ อย่างเช่น Presentation Secret of Steve Jobs หรือ Talk Like TED ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังสือเรื่องการสื่อสารยุคใหม่ที่ถูกแนะนำอย่างมาก

พอดีผมมีโอกาสถูกเชิญไปร่วมงาน Media Brief ของทาง Wyeth Nutrition ที่เชิญ Carmine Gallo มาบรรยายที่ประเทศไทยให้กับแพทย์เพื่อเสริมทักษะเรื่องการสื่อสารกับคนไข้ เลยทำให้ได้ฟังการบรรยายของเขาไปด้วยว่าทักษะการสื่อสารที่สำคัญของแพทย์​ (หรือจริงๆ คือของทุกๆ คนนั่นแหละ) คืออะไร ทั้งนี้เพราะข้อมูลงานวิจัยจำนวนมากระบุว่าปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งคือเรื่องการสื่อสารระหว่างแพทย์กับคนไข้ ซึ่งคนไข้จำนวนมากไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองถูกสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนหนึ่งก็เพราะทักษะการสื่อสารที่มีปัญหานี่เอง

พอเป็นอย่างนี้ Carmine Gallo จึงอธิบาย 3 องค์ประกอบสำคัญของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งคนที่จะสื่อสารควรฝึกฝนและนำไปใช้ให้อย่างคล่องแคล่ว นั่นคือ

1. ใส่ใจกับความรู้สึก (Emotional)

การจะสื่อสารที่ดีนั้น ไม่ใช่เรื่องของข้อมูลเพียงอย่างเดียว แต่มันคือการเชื่อมโยงความรู้สึกระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร กรณีของแพทย์เองก็จำเป็นที่จะไม่ใช่แค่การอธิบายข้อมูลให้คนไข้ แต่ต้องแสดงให้เห็นว่าแพทย์แคร์และให้ความสำคัญกับคนไข้ ถ้าจะมองเป็นเรื่องการพรีเซนต์ต่างๆ นั้น คนพรีเซนต์ก็ต้องรู้สึกอินกับสิ่งที่ตัวเองกำลังเล่า ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นได้ก็จะเป็นฐานสำคัญในการเล่าเรื่องและถ่ายถอดให้กับอีกฝ่ายได้

2. เรียบง่าย (Simple)

ปัญหาของการสื่อสารหลายๆ อย่างคือมีข้อมูลมากเกินไปจนไม่สามารถนำไปใช้ด้วยความเข้าใจได้ง่ายนัก เรื่องนี้อาจจะต้องกลับมาที่คนสื่อสารว่าเราสามารถทำให้สิ่งที่ต้องการสื่อออกไปนั้นเรียบง่ายได้แค่ไหน สิ่งสำคัญไม่ใช่เรื่องการบอกทั้งหมดหรือทุกอย่างแต่ต้องทำให้อีกฝั่งเข้าใจและจับใจความได้ เรื่องนี้อาจจะต้องกลับมาประเด็นว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องการจะให้อีกฝั่งรับรู้ และนั่นคือการสรุปใจความหรือการสร้าง Message ประเภทพาดหัวข่าวให้ได้นั่นเอง

3. เป็นที่จดจำ (Memorable)

การจะให้อีกฝ่ายได้สารไปนั้น จำเป็นต้องมองหาเทคนิคที่ทำให้พวกเขาจดจำสิ่งที่ได้เห็นหรือได้ยินไปด้วย เทคนิคในตรงนี้นั้นมีมากมายเช่นเรื่องการใช้กฏ The Rule of Three ที่พยายามสรุปเป็น 3 อย่าง 3 ประเด็น 3 หัวข้อ ซึ่งนั่นจะสอดคล้องกับระบบความทรงจำระยะสั้นของมนุษย์

P1100796

น่าเสียดายว่าช่วงเวลาของ Media Brief นั้นค่อนข้างสั้นเลยไม่ได้มีโอกาสให้ Carmine Gallo พูดในรายละเอียดมากนัก แต่ 3 หัวใจดังกล่าวถ้าคิดดีๆ แล้วมันก็เป็นพื้นฐานสำคัญมากๆ ของการสื่อสารที่คนทำงานไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเขียนคอนเทนต์ ทำวีดีโอ พรีเซนต์งาน ฯลฯ ควรพึงระลึกอยู่เสมอนั่นแหละครับ

ปล. อันที่จริงมีเรื่องราวที่ผมพูดคุยกับ Carmine Gallo ต่ออีกนิดนึง แล้วไว้จะเขียนบล็อกเล่าต่อนะครับ :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page